“Sau khi UBND tỉnh Long An đình chỉ việc giao dịch thì có cả trăm người dân ở TP.HCM và nhiều địa phương khác cho biết họ đã đặt tiền cọc mua nền nhà nhưng đến nay chưa lấy lại được tiền”, 1 cán bộ xã Thạnh Đức cho biết.

Ngang nhiên bán nền nhà dự án đang bị… kê biên thi hành án

Hùng Anh | 01/06/2018, 09:04

“Sau khi UBND tỉnh Long An đình chỉ việc giao dịch thì có cả trăm người dân ở TP.HCM và nhiều địa phương khác cho biết họ đã đặt tiền cọc mua nền nhà nhưng đến nay chưa lấy lại được tiền”, 1 cán bộ xã Thạnh Đức cho biết.

Ngang nhiên bán nền dự án khi chưa đủ điều kiện

Những ngày qua nhiều người dân ở các địa phương trong tỉnh Long An bức xúc cho biết, vẫn chưa được nhận lại tiền đặt cọc mua nền nhà tại Khu dân cư nhà vườn (KDCNV) rộng 72 ha ở ấp 5, xã Thạnh Đức, H.Bến Lức. Trước đó trong 2 ngày 27.4 và 29.4, Công ty TNHH Minh Phú Long An tổ chức dựng rạp và thực hiện rầm rộ các hoạt động quảng cáo, giao dịch mua bán đất nền tại dự án này với sự tham dự của khách hàng từ nhiều địa phương trong, ngoài tỉnh Long An.

Ông Năm Chương, người dân ở gần khu vực giao dịch mua bán đất nền, kể: “Từ ngày 26.4 đã thấy người của Công ty Minh Phú Long An đến dựng rạp, chuẩn bị mọi thứ và đến sáng 27.4 thì xe ô tô mang bảng số từ khắp nơi đổ về. Người dân trong vùng tò mò đến xem thì mới biết Công ty Minh Phú Long An đang tổ chức bán nền nhà trong dự án, với trị giá ít nhất là 8 triệu đồng/m2.

Điều này làm tụi tui hết sức ngạc nhiên vì lâu nay nghe nói chủ thực sự của KDCNV này là Công ty CP Đầu tư xây dựng và Phát triển hạ tầng Phú An (Công ty CPĐTXD&PTHT Phú An), cũng là chủ đầu tư xây dựng khu vui chơi giải trí Happy Land bên bờ sông Vàm Cỏ Đông, nhưng không hiểu sao Công ty Minh Phú Long An lại đứng ra bán nền”.

Theo ông Năm Chương, sau khi rầm rộ mở bán nền nhà trong KDCNV thì ngày 28.4, Đoàn Kiểm tra của huyện Bến Lức đã đến kiểm tra, yêu cầu Minh Phú Long An phải ngừng tất cả hoạt động quảng cáo, tổ chức giao dịch mua bán bất động sản tại KDCNV do Công ty CPĐTXD&PTHT Phú An làm chủ đầu tư, tháo dỡ toàn bộ nhà rạp, do dự án này chưa đủ điều kiện kinh doanh bất động sản.

Đoàn kiểm tra còn yêu cầu UBND xã Thạnh Đức và Công ty CPĐTXD&PTHT Phú An phải cử lực lượng, lập rào chắn tại đường vào KDCNV, thông báo rộng rãi đến người dân về việc Công ty TNHH Minh Phú Long An chưa đủ điều kiện mở sàn giao dịch bất động sản tại dự án này.

Trong 2 ngày 27 và 29.4, Công ty Minh Phú Long An dựng rạp công khai quảng cáo, nhận tiền đặt cọc giữ chỗ mua nền của khách hàng - Ảnh: Thanh Anh

Nhưng đến ngày 29.4, Minh Phú Long An vẫn tiếp tục dựng rạp, lắp đặt các biển quảng cáo, tổ chức giao dịch mua bán nền tại dự án này, với tên “dự án Garden Mall”. Do vậy UBND xã Thạnh Đức đã tiến hành lập biên bản, đình chỉ mọi hoạt động mua bán, yêu cầu Minh Phú Long An tháo dỡ toàn bộ rạp và các biển quảng cáo.

Nhưng ngày 6.5.2018, Công ty CP Đầu tư Việt Hưng Phát (đối tác của Công ty Minh Phú Long An) vẫn nhận tiền đặt cọc mua nền của khách hàng để chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại dự án này.

Theo bà Đặng Thị Thúy Hà, Phó giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Long An, hiện nay dự án KDCNV không đủ điều kiện để kinh doanh theo Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Đất đai, nên việc chủ đầu tư chuyển nhượng quyền sử dụng đất trong dự án khi chưa được phép của cơ quan nhà nước có thẩm quyền và các doanh nghiệp mở bán nền nhà, nhận tiền đặt cọc giữ chỗ của khách hàng là vi phạm nghiêm trọng các quy định của pháp luật.

Vì vậy Sở Xây dựng đã làm việc với UBND H.Bến Lức và báo cáo sự việc với UBND tỉnh Long An để có ý kiến chỉ đạo các ngành, địa phương giải quyết, xử lý nghiêm những vi phạm của chủ đầu tư và các doanh nghiệp ngang nhiên vi phạm pháp luật.

Tài sản bị kê biên vẫn chuyển nhượng lòng vòng

Theo thông tin của PV, KDCNV ấp 5, xã Thạnh Đức được UBND H.Bến Lức phê duyệt quy hoạch chi tiết từ năm 2009. Nhưng cho đến nay dự án mới san lấp một phần, chưa tiến hành các thủ tục đầu tư xây dựng, chưa đầu tư hạ tầng kỹ thuật theo quy hoạch được duyệt. Trước đó, vào tháng 5.2015 Công ty CPĐTXD&PTHT Phú An bị Trung tâm Trọng tài quốc tế Việt Nam tại TP.HCM ra 2 phán quyết buộc phải trả cho 1 công ty của Nga số tiền hơn 5 triệu USD, trong đó hơn 4,5 triệu USD nợ gốc.

Cơ quan Thi hành án tỉnh Long An đã tiến hành kê biên tài sản của Công ty Phú An (bao gồm nhiều tài sản trong khu vui chơi giải trí Happyland và KDCNV Thạnh Đức) từ các văn bản của Cục Thi hành án dân sự TP.HCM ủy thác, để đảm bảo thi hành án.

Ngoài số nợ bằng ngoại tệ, Công ty Phú An còn phải trả hơn 674 tỉ đồng tiền nợ của nhiều doanh nghiệp, cá nhân, đơn vị khác, hạn chót là ngày 30.8.2017. Từ tháng 5 đến tháng 9.2017, đại diện Công ty Phú An đã xin tạm hoãn thi hành án đến 3 lần để giải quyết nợ, nhưng sau 3 lần được tạm hoãn công ty này vẫn không có tiền trả nợ.

Nhưng đến ngày 22.3, dù KDCNV Thạnh Đức thuộc tài sản bị kê biên để thi hành án nhưng Công ty Phú An vẫn ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất nền thương mại thuộc dự án này cho Công ty Cổ phần RRP Việt Nam. Theo hợp đồng chuyển nhượng này, Công ty Phú An chuyển nhượng cho Công ty CP RRP Việt Nam tổng số 1.665 lô nền có diện tích 274.221 m2, với tổng giá trị chuyển nhượng là 959.773,5 tỉ đồng.

Ngày 23.3 Công ty Phú An tiếp tục ký Hợp đồng ủy quyền số 01/HĐUQ với Công ty CP RRP Việt Nam, nên ngày 27.3, Công ty CP RRP Việt Nam đã ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất và Hợp đồng ủy quyền toàn bộ số lô nền trên cho Công ty TNHH Minh Phú Long An. Chính vì vậy mà Công ty Minh Phú Long An mới dám dựng rạp công khai rao bán nền nhà ở KDCNV này.

Ngày 8.5, Chủ tịch UBND H.Bến Lức và lãnh đạo các sở, ngành liên quan của tỉnh Long An đã làm việc với Công ty Phú An. Điều kỳ lạ là tại cuộc họp này Công ty Phú An thông báo đã có công văn hủy Hợp đồng chuyển nhượng lô nền ở KDCNV Thạnh Đức với Công ty CP RRP Việt Nam, khẳng định không có bất kỳ giao dịch nào với Công ty TNHH Minh Phú Long An và có văn bản gửi UBND H.Bến Lức đề nghị ngăn chặn hoạt động mua bán nền ở dự án này!

Hiện tại chủ đầu tư dự án là Công ty Phú An đã có thông tin cảnh báo tại dự án nhưng đã có nhiều người chưa lấy lại được tiền đặt cọc mua nền - Ảnh: Thanh Anh

Nhận thấy đây là sự việc vi phạm pháp luật nghiêm trọng nên mới đây ông Nguyễn Văn Được, Phó chủ tịch UBND tỉnh Long An, đã có văn bản chỉ đạo các sở, ngành, chính quyền địa phương kiểm tra, xử lý nghiêm những vi phạm về việc rao bán nền tại dự án KDCNV ấp 5 xã Thạnh Đức. UBND tỉnh Long An nêu rõ: Sở Xây dựng phối hợp Sở TN&MT tham mưu UBND tỉnh ra quyết định xử phạt Công ty CP Đầu tư xây dựng và Phát triển hạ tầng Phú An vì chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho Công ty CP RRP Việt Nam khi chưa đủ điều kiện kinh doanh bất động sản (BĐS) theo quy định của pháp luật.

Giao Công an tỉnh phối hợp các sở, ngành và UBND H.Bến Lức kiểm tra, xử lý theo quy định đối với các hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng của Công ty TNHH Minh Phú Long An và Công ty CP Đầu tư Việt Hưng Phát trong hoạt động giao dịch kinh doanh BĐS, huy động vốn, nhận đặt cọc giữ chỗ của khách hàng trên dự án do Công ty CP Đầu tư xây dựng và Phát triển hạ tầng Phú An làm chủ đầu tư.

Ngoài ra, UBND tỉnh yêu cầu UBND H.Bến Lức tiếp tục theo dõi dự án và phát thông tin cảnh báo tại địa phương, công bố hành vi vi phạm gần đây tại dự án trên các website, cảnh báo người dân không đặt cọc mua nền ở dự án này để tránh cảnh tiền mất tật mang.

Thanh Anh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Năm nay sẽ có 5 - 7 cơn bão đổ vào đất liền
37 phút trước Theo dòng thời sự
Biến đổi khí hậu tiếp tục tác động làm gia tăng tính cực đoan của thời tiết nên năm 2024 dự báo sẽ có diễn biến thiên tai phức tạp.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngang nhiên bán nền nhà dự án đang bị… kê biên thi hành án