Ngay sau khi Tổng cục Chính trị CAND Bộ Công an có công văn quy định phương án tuyển sinh hệ chính quy các trường CAND năm 2017, trong đó không xét tuyển thí sinh theo tổ hợp môn thi khối C (Văn, Sử, Địa), nhiều học sinh đã tỏ ra ngỡ ngàng.

Ngành công an, quân đội không 'mở cửa' cho thí sinh khối C

Hải Yến | 15/02/2017, 11:48

Ngay sau khi Tổng cục Chính trị CAND Bộ Công an có công văn quy định phương án tuyển sinh hệ chính quy các trường CAND năm 2017, trong đó không xét tuyển thí sinh theo tổ hợp môn thi khối C (Văn, Sử, Địa), nhiều học sinh đã tỏ ra ngỡ ngàng.

Thí sinhkhối C truyền thống sẽ không có cơ hội vào ngành công an

Chia sẻ với phóng viên, đại tá Vũ Xuân Tiến, Trưởng phòng Tổng hợp, Cục Nhà trường, Bộ Quốc phòng cho biết,năm 2017các trường CAND sẽ sử dụng kết quả kỳ thi THPT quốc gia do Bộ GD-ĐT tổ chức để xét tuyển. Điểm mới nổi bật của quy định này là các trường CAND sẽ không xét tuyển thí sinh theo tổ hợp môn thi khối C (Văn, Sử, Địa), thay vào đó là tổ hợp các môn Văn, Toán, Sử.

Khẳng định điều này, thiếu tướng Nguyễn Văn Ly, Cục trưởng Cục Đào tạo, Bộ Công an, cho biết năm naynhiều phương thức thi mới, các trường khối công an được giao rất ít chỉ tiêu nên cũng muốn làm gọn lại tổ hợp xét tuyển. Việc đổi mới thi cũng theo lộ trình và giảm một tổ hợp thi để giải quyết bài toán chỉ tiêu.Tuy nhiên, năm nay sẽ có thêm tổ hợp C03 (gồm các môn Văn, Toán, Sử) để xét tuyển vào ngành Xây dựng Đảng và Chính quyền Nhà nước, Luật.

"Từ năm 2014, Bộ Công an đã có công văn gửi công an các tỉnh, thành phố, học viện, các trường đại học CAND nêu rõ các chủ trương xét tuyển tập trung vào các khối A;D1;hoặc Toán, Văn cùng một môn tự chọn. Chính vì thế, chỉ tiêu tuyển sinh từ năm 2017 gần như là không còn cho các thí sinh chỉ chuyên khối C. Sự thay đổi này là do đặc thù nghề nghiệp, xu thế đòi hỏi cán bộ chiến sĩ công an phải có trình độ ngoại ngữ tốt nên sẽ tăng cường yêu cầu về môn học này. Việc thay đổi một số tổ hợp xét tuyển cũng để đáp ứng yêu cầu nghề nghiệp", thiếu tướng Nguyễn Văn Ly khẳng định.

Việcxét tuyển vào ngành công an thường chỉ dành khoảng 10% chỉ tiêu để tuyển sinh, đó là một tỉ lệ chọi khá khắc nghiệt

Trường không "mở cửa", thí sinh buộc phải thay đổi

Trước sự thay đổi tổ hợp xét tuyểncủa các trường công an, quân đội, rất nhiều thí sinh tỏ ra ngỡ ngàng. Em Hà Mai Chi (học sinh trường THPT Lam Sơn, Thanh Hóa) cho biết em rất tiếc khibiết các trường quân đội, công an giảm chỉ tiêu tuyển sinh các ngành khối C, đặc biệt là khôngtuyển sinh khối C truyền thống.

Trả lời về vấn đề này, TSLê Viết Khuyến,nguyên Vụ phó Vụ Giáo dục Đại học (Bộ GD-ĐT) cho rằng việc chuyển khối thi hay lựa chọn khối thi của các học sinh phụ thuộc rất nhiều vào các trường. Chính vì thế, để đáp ứng nhu cầu xã hội thực tế, các trường có thể thay đổi phương án tuyển sinh để lựa chọn các thí sinh phù hợp, nhất là đối với các ngành đặc thù như công an, quân đội. Bởi lẽ thí sinh thi đỗ vào các trường này sẽ không phải lo lắng về công việc, học phí hay các vấn đề sinh hoạt khác...

Năm 2017, ngoài khối trường công an thì vẫn có một số trường quân đội tuyển sinh khối C truyền thống. Tuy nhiênchỉ tiêu này không nhiều, đặc biệt sẽ giảm mạnh hoặc xóa bỏ từ các năm tiếp theo. Khi các trường CAND không còn "mở cửa" cho các thí sinh khối C truyền thống thì bản thân các em phải thay đổiđể phù hợp với phương ántuyển sinh mới. Các thí sinh thi vào trường công anbuộc phải thay đổi khối học ngay từ bây giờ để đáp ứngxu thế cũng như mục tiêu của mình.

Đồng ý với ý kiến của TS Lê Viết Khuyến, GSPhạm Tất Dong, Phó chủ tịch Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam cho biết, việcxét tuyển vào ngành công an thường chỉ dành khoảng 10% chỉ tiêu để tuyển sinh, đó là một tỉ lệ chọi khá khắc nghiệt. Năm 2017, chỉ tiêu này tiếp tụcgiảm xuống chỉ còn 7-8% nên các thí sinh đăng ký vào ngành công an, quân đội phải hết sức thận trọng, thậm chí phải là học sinh giỏi trở lên thì mới nênđăng ký vào ngành này.

Với thay đổi của xã hội, các khối ngành công an, quân đội cũng sẽ thay đổi các môn để lựa chọn thí sinh phù hợp, đặc biệt ưu tiên cho các thí sinh có năng lực cao về ngoại ngữhoặc cótư duylogic. Các thí sinh phải xác định việc học của mình ngay từ khi bước chân vào các trường THPT, tập trung đúng các môn học mà mình đăng ký. Bên cạnh đó, các thí sinh cũng nên lưuý về nguyện vọng cũng như khả năng củabản thân, điều quan trọng là đáp ứng yêu cầu về ngành để sau này ra trường làm việccó sự đam mê.

TS Nguyễn Tùng Lâm, Chủ tịch Hội đồng trường THPT Đinh Tiên Hoàng, Hà Nội cho rằng: “Với việc nhiều tổ hợp mới ra đời, khối C đã hoàn thành hết nhiệm vụ của chính nó. Đất nước đã hội nhập, người ta cần Toán để tính toán và tư duy logic, Ngoại ngữ để giao tiếp và làm việc với người nước ngoài, nên tổ hợp khối C còn rất ít trường ĐH, CĐ sử dụng. Vậy khối C đi về đâu? Câu trả lời của những người làm giáo dục đó là "biến tấu" khối C, bởi các ngành khoa học đan xen với nhau.

Thực tế, ngành nghề phát triển, tổ hợp môn xét tuyển cũng phải tích hợp nhiều khoa học để hình thành. Hơn nữa, việc xây dựng tổ hợp môn thế nào là do mong muốn của nhà trường tuyển được sinh viên đúng với năng lực. Chúng ta không mang các khối truyền thống, lạc hậu ra để áp đặt cho các trường phải sử dụng. Có thể từng môn trong khối C chia ra tạo thành các tổ hợp khác nhau. Bây giờ không có khối thiên hoàn toàn về tự nhiên hay xã hội, mà phải có sự kết hợp cả hai để có tổ hợp phù hợp với từng ngành nghề, đáp ứng nhu cầu phát triển xã hội hiện nay”.

Dạ Thảo
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngành công an, quân đội không 'mở cửa' cho thí sinh khối C