Chương trình phát triển vũ khí hạt nhân và các cuộc thử nghiệm tên lửa của Triều Tiên đang gây ra những tổn hại cho ngành du lịch Trung Quốc, đặc biệt là tại các thành phố lớn của nước này dọc theo biên giới với Triều Tiên.

Ngành du lịch Trung Quốc bị thiệt hại nặng do... Triều Tiên

Hàn Giang | 05/05/2016, 12:03

Chương trình phát triển vũ khí hạt nhân và các cuộc thử nghiệm tên lửa của Triều Tiên đang gây ra những tổn hại cho ngành du lịch Trung Quốc, đặc biệt là tại các thành phố lớn của nước này dọc theo biên giới với Triều Tiên.

Một phụ nữ làm việc trong ngành du lịch tại thành phố Đan Đông, thuộc tỉnh Liêu Ninh cho biết: “Mọi thứ đã thay đổi kể từ khi Liên Hợp Quốc ban hành các lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên, khiến hoạt động du lịch không còn sôi động như trước. Số lượng người đến Triều Tiên thông qua Đan Đông đã giảm mạnh”. Người phụ nữ nàynhấn mạnh mỗi năm cô phảixử lý các giấy tờ thị thực cho hơn 2.000 người, nhưng trong 4 tháng đầu năm 2016, số người yêu cầu thị thực giảm chỉ còn một nửaso với cùng kỳnăm 2015.

Trước khi lệnh trừng phạtvới Triều Tiên được ban hành, cókhoảng 50.000 kháchdu lịch đến quốc gia bí ẩn nhất thế giới nàymỗi năm từ thành phố Đan Đông bằng tàu hỏa. Thành phố này có nhiều nhà hàng và cửa hàng bán hàng hóa của Triều Tiên, phục vụ cho nhu cầu của du khách. Hiện tại, ngành du lịch đóng vai trò quan trọng trong chính sách phát triển của Đan Đông và đem lại nguồn lợi lớn cho thành phố.

Chuỗi nhà hàng nổi tiếng Bình Nhưỡng Koryo có nhiều nhà hàng lớn tại Đan Đông, phục vụ các món ăn hấp dẫn cùng những màn trình diễn âm nhạc của người Triều Tiên. Tuy nhiên, hoạt động kinh doanh của Bình Nhưỡng Koryo đang gặp nhiều khó khăn khi lệnh trừng phạt khiến lượng khách đến nhà hàng ngày càng giảm.

Hoạt động du lịch cũng không còn sôi động khi mối quan hệ giữa Trung Quốc và Triều Tiên xấu đi trong năm 2016, do Bình Nhưỡng tuyên bố tiến hành các cuộc thử nghiệm bom khinh khívà hàng loạt vụ thử tên lửa đạn đạo bất chấp lời kêu gọi kiềm chế của Bắc Kinh. Ngoài ra, việc Trung Quốc đồng ý tham gia các lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốcđã ít nhiều tác động đến hoạt động du lịch tại các thành phố dọc theo biên giới Triều Tiên.

Trong tháng 4.2016, Hàn Quốc,quốc gia láng giềng thù địch của Triều Tiên, đã thông báo sẽ ngưng nhận đơn xin cấp thị thực vô thời hạn từ 52 cơ quan quản lý du lịch ở vùngđông bắc Trung Quốc. Động thái của Seoul đã gây ra những thiệt hại lớn cho ngành du lịch Trung Quốc, khi Hàn Quốc, Nhật Bản và Thái Lan là những nước mà khách du lịch Trung Quốc thường muốn đi du lịch.

Hàn Giang (theo Nikkei Asian Review)

Ảnh: Bên trong một nhà hàng Bình Nhưỡng Koryo
Bài liên quan
Apple giảm giá các mẫu iPhone 15 ở Trung Quốc xuống mức thấp mới do sự cạnh tranh khốc liệt
Apple đã thực hiện chiến dịch giảm giá sâu iPhone trên trang các cửa hàng trực tuyến chính thức của mình tại Trung Quốc, ưu đãi lên tới 2.300 nhân dân tệ (khoảng 318 USD) cho vài mẫu iPhone. Đợt giảm giá mới này lớn hơn so với chương trình khuyến mãi mà Apple thực hiện vào tháng 2.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Quốc hội sẽ miễn nhiệm Bộ trưởng Công an Tô Lâm
4 giờ trước Theo dòng thời sự
Ở diễn biến mới nhất, Quốc hội sẽ miễn nhiệm chức vụ Bộ trưởng Công an đối với đại tướng Tô Lâm để bầu ông vào vị trí Chủ tịch nước.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngành du lịch Trung Quốc bị thiệt hại nặng do... Triều Tiên