Ngày 23.12, tin từ Văn phòng Sở GD-ĐT Sóc Trăng cho biết vừa ban hành Quy định tạm thời 10 tiêu chí an toàn trong phòng chống dịch COVID-19 đối với các cơ sở giáo dục trên địa bàn.

Ngành giáo dục Sóc Trăng ban hành Bộ tiêu chí an toàn trong phòng chống dịch

Vũ Phong | 23/12/2021, 16:16

Ngày 23.12, tin từ Văn phòng Sở GD-ĐT Sóc Trăng cho biết vừa ban hành Quy định tạm thời 10 tiêu chí an toàn trong phòng chống dịch COVID-19 đối với các cơ sở giáo dục trên địa bàn.

Theo Sở GD-ĐT Sóc Trăng, việc xây dựng tạm thời bộ tiêu chí nhằm đảm bảo các điều kiện an toàn trong tổ chức hoạt động dạy và học trực tiếp trong tại các trường phổ thông, trung tâm giáo dục nghề nghiệp và giáo dục thường xuyên (gọi tắt là cơ sở giáo dục) trên địa bàn tỉnh.

1.jpg
Nhiều học sinh ở Sóc Trăng sắp trở lại trường - Ảnh: Vũ Phong

Theo quy định của bộ tiêu chí, trước khi bắt đầu hoạt động dạy học trực tiếp, mỗi cơ sở giáo dục phải xây dựng kế hoạch tổ chức hoạt động giáo dục cụ thể đảm bảo thích ứng phòng chống dịch bệnh hiệu quả, ứng phó kịp thời đối với các tình huống phát sinh nếu có, trình cấp thẩm quyền phê duyệt.

Thường xuyên tuyên truyền kiến thức phòng chống dịch bệnh cho giáo viên, học sinh, học viên và cha mẹ học sinh, tạo sự chuyển biến ý thức của mọi người trong phòng dịch. Có biện pháp liên hệ nhanh với cha mẹ học sinh hoặc người giám hộ khi có yêu cầu.

Tất cả học sinh, học viên, giáo viên, cán bộ, nhân viên làm việc trực tiếp tại các cơ sở giáo dục đã được tiêm đủ liều vắc xin cơ bản ngừa COVID-19 (trừ những trường hợp chống chỉ định theo quy định của y tế).

Học sinh, học viên, giáo viên, cán bộ, nhân viên làm việc đều phải cài ứng dụng PC-COVID và khai báo y tế đầy đủ. Cơ sở giáo dục có mã QR để quản lý vào/ra và bố trí tại cổng trường và những nơi thuận tiện dễ kiểm soát.

Khoảng cách học sinh, học viên, giáo viên, cán bộ, nhân viên tập trung trong phòng học, phòng làm việc từ 1 mét trở lên; khoảng cách bên ngoài phòng từ 2 mét trở lên, phải tuân thủ biện pháp “5K”, đặc biệt là khẩu trang.

Học sinh, học viên, giáo viên, cán bộ, nhân viên thường xuyên rửa tay với xà phòng hoặc nước sát khuẩn trước khi vào lớp, có dụng cụ uống nước sạch riêng biệt cho mỗi người. Thực hiện vệ sinh khử khuẩn bàn ghế, sàn nhà, nhà vệ sinh, sân chơi, bãi tập đúng quy định (tối thiểu có 1 vòi rửa tay có xà phòng cho 30 người/ca học).

Học sinh, học viên, giáo viên, cán bộ, nhân viên đeo khẩu trang khi làm việc, học tập tại cơ sở giáo dục và tuân thủ theo quy định trên đường từ nhà đến trường hoặc ngược lại. Thực hiện nghiêm túc “một cung đường hai điểm đến”.

Học sinh, học viên, giáo viên, cán bộ, nhân viên phải được kiểm tra nhiệt độ, khai báo y tế trước khi vào trường/phòng học và được phân luồng, đảm bảo đi một chiều khi vào trường/phòng học và ra về.

Phòng học, phòng làm việc phải thoáng mát, thông khí tốt, đủ ánh sáng (khuyến cáo không sử dụng máy lạnh). Phòng cách ly đủ rộng, thoáng mát, bố trí tại vị trí hợp lý và có đủ các điều kiện cần thiết phục vụ công tác phòng chống dịch bệnh (bàn ghế, giường, khẩu trang, găng tay, trang phục bảo hộ, nước sát khuẩn, dung dịch nước muối Natri clorid 0,9% để súc họng, dụng cụ chăm sóc sức khoẻ cần thiết...).

2.jpg
Học sinh THCS và THPT đã được tiêm đủ 2 mũi vắc xin - Ảnh: Vũ Phong

Thành lập Tổ An toàn COVID và phân công trực hàng ngày tại đơn vị; nhân viên y tế, giáo viên đã được tập huấn và đã biết cách phòng, chống dịch COVID-19 trong cơ sở giáo dục. Mỗi cơ sở giáo dục phải xây dựng cụ thể phương án xử lý đối với việc phát hiện ca nghi nhiễm hoặc phát hiện trường hợp F0, F1 theo đúng quy định của Bộ Y tế về việc hướng dẫn phòng chống dịch COVID-19 tại cơ quan đơn vị và hướng dẫn xử lý các trường hợp bị ho, sốt, khó thở tại trường học.

Chưa được tổ chức các hoạt động bán trú, căn tin, xe đưa rước cho đến khi có quy định mới. Đối với các trường phổ thông dân tộc nội trú tuỳ tình hình thực tế nhà trường xây dựng kế hoạch nội trú riêng trình cấp thẩm quyền phê duyệt trước khi thực hiện.

Theo Sở GD-ĐT Sóc Trăng, từ ngày học sinh cấp trung học đi học trực tiếp trở lại (cấp THPT bắt đầu học trực tiếp trở lại ngày 4.1.2022; cấp TTHCS bắt đầu từ ngày 10.2.2022) đến khi nghỉ Tết Nguyên đán, mỗi buổi học chỉ tổ chức cho học sinh của 1 khối lớp học trực tiếp, các khối lớp còn lại học trực tuyến; riêng học sinh lớp 6 tiếp tục học trực tuyến.

Theo kế hoạch năm học 2021-2022 của Sở GD-ĐT Sóc Trăng về việc tổ chức hoạt động dạy và học năm học 2021-2022 đảm bảo “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19” trong ngành GD-ĐT tỉnh Sóc Trăng, cấp THPT bắt đầu học trực tiếp từ ngày 4.1.2022, cấp THCS bắt đầu từ ngày 10.1.2022.

Thời gian này được xem là thời gian cho học sinh làm quen để thích ứng với môi trường học tập trong điều kiện dịch COVID-19 (hơn 3 tuần đối với cấp THPT và 2,5 tuần đối với cấp THCS, trước khi học sinh nghỉ Tết Nguyên đán). Để từ đó, học sinh thích ứng an toàn và bắt nhịp học tập trong thời gian tiếp theo.

Đối với lớp 9 và lớp 12, các trường chủ động tăng tiết để dành thời gian ôn tập cho học sinh thi tuyển sinh vào lớp 10 và thi tốt nghiệp THPT (đảm bảo ít nhất 4 tuần cho học sinh lớp 9 ôn tập chuẩn bị thi tuyển sinh đầu vào lớp 10 và ít nhất 8 tuần cho học sinh lớp 12 ôn thi tốt nghiệp THPT).

Sở GD-ĐT yêu cầu các đơn vị sắp xếp lớp học, đảm bảo qui mô lớp theo qui định. Đối với học sinh không có phương tiện và điều kiện học trực tuyến và chưa được học từ đầu năm học đến thời điểm này, nhà trường bố trí thành lớp học riêng, phân công giáo viên giảng dạy lại chương trình ngay từ đầu. Đồng thời, tổ chức dạy tăng tiết để đảm bảo chương trình, kế hoạch giáo dục của nhà trường.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
12 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngành giáo dục Sóc Trăng ban hành Bộ tiêu chí an toàn trong phòng chống dịch