Khi đặt câu hỏi về nguồn điện dự phòng của VinaData ở đâu khi QTSC đã có thông cáo cắt điện trước, đại diện VNG xin trả lời câu hỏi này vào ngày mai 24/9.

Ngày 24/9: VNG có câu trả lời về sự cố nguồn điện VinaData

Anh Đủ | 23/09/2018, 21:42

Khi đặt câu hỏi về nguồn điện dự phòng của VinaData ở đâu khi QTSC đã có thông cáo cắt điện trước, đại diện VNG xin trả lời câu hỏi này vào ngày mai 24/9.

Bắt đầu từ 9 giờ hôm nay, ngày 23/9/2018, hàng loạt website của các tờ báo như: Thanh Niên, Sài Gòn Giải Phóng, Pháp Luật TP.HCM, Zing.vn... và nhiều dịch vụ của VNG như game, mạng xã hội Zalo… không thể truy cập được khi trung tâm dữ liệu của VNG là VinaData đặt tại công ty phần mềm Quang Trung (QTSC) bị cắt điện.

Tính đến 16 giờ cùng ngày, nhiều dịch vụ đã hoạt động bình thường. Riêng mạng xã hội Zalo, đến 22h vẫn còn… tịt!

Giải thích về hiện tượng trên, ban giám đốc QTSC giải thích: trong thời gian trên, QTSC bị mất điện nên các dịch vụ trên không thể hoạt động. Ban giám đốc QTSC cho biết thêm, từ ngày 19/9/2018, QTSC đã gửi email và tin nhắn đến các doanh nghiệp trong phạm vi bị ảnh hưởng về việc điện lực An Phú Đông thực hiện cắt điện để thay thế 3 đầu cáp ngầm tại trạm T.8-9, T.12-13, vì vậy một số doanh nghiệp trong khu sẽ bị ngắt điện từ 9h - 14h ngày 23/9/2018.

“Đây là kế hoạch bảo trì thường xuyên, định kỳ do QTSC phối hợp với ngành điện lực thực hiện. QTSC đã đề nghị doanh nghiệp trong khu vực bị ngắt điện chủ động trong công việc”, thông cáo của QTSC viết như vậy.

Về phía VNG, chủ VinaData, vào lúc 12 giờ ngày 23/9/2018 đã giải thích về hiện tượng này: “Vào lúc 11 giờ ngày 23/9/2918, một số đối tác, khách hàng đã phản ánh về việc khó truy cập, kết nối đến sản phẩm, dịch vụ của chúng tôi. Liên quan đến thông tin này, VNG xin được làm rõ như sau: sáng nay, VinaData của VNG đã gặp sự cố về điện trong thời điểm ngắt điện tại QTSC. Đây là lý do chính gây ảnh hưởng đến các sản phẩm và dịch vụ của VNG. Dự kiến, hệ thống hoạt động bình thường trở lại vào lúc 13 giờ. Các dịch vụ bị ảnh hưởng sẽ có phương án xử lý riêng theo đặc thù cung cấp dịch vụ”.

Trong thông cáo này, VNG đã giải thích sự cố tại VinaData là do QTSC cắt điện, đã ảnh hưởng đến dịch vụ của họ. Vậy, nguồn điện dự phòng từ hai nguồn: UPS (accu) và máy phát điện của VinaData ở đâu?

Có phải chăng VinaData của VNG không thiết kế nguồn điện dự phòng hoặc là bị hư đột ngột như một sự trùng hợp ngẫu nhiên?

Ông T.Sang, một cựu chuyên gia về dịch vụ dữ liệu của VDC2 (một doanh nghiệp chuyên về dữ liệu của VNPT, nay đã bị xóa tên) cho biết, về nguyên tắc của dịch vụ data center phải có nguồn điện dự phòng từ hệ thống UPS và máy phát điện.

“Sau khi cắt điện, hệ thống UPS sẽ tự động sử dụng nguồn điện của hệ thống này cung cấp nguồn điện cho trung tâm. Sau đó, tùy thuộc vào thời gian của hệ thống UPS, tối thiếu là 1 tiếng, hệ thống máy phát điện sẽ được kích hoạt để cung cấp nguồn điện cho data center. Riêng máy phát điện của data center, không thể là một máy mà phải là 2 máy. VNG là nhà cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp không thể không biết những yêu cầu cơ bản của một data center như VinaData”, ông T.Sang giải thích.

Nhân viên VNG tư vấn cho khách hàng các dịch vụ của VNG, trong đó có dịch vụ data center[/caption]

Khi đặt câu hỏi về nguồn điện dự phòng của VinaData ở đâu khi QTSC đã có thông cáo cắt điện trước, đại diện VNG xin trả lời câu hỏi này vào ngày mai sau khi tìm hiểu thông tin chi tiết từ các bộ phận có trách nhiệm.

Ngoài ra, khi hỏi về dịch vụ Zalo tại sao vẫn chưa hoạt động, một nguồn tin riêng cho biết, dịch vụ này có “chút trục trặc, nhiều lớp, nhiều tầng nên chưa thể khắc phục được sau khi VinaData được cấp điện trở lại”.

Nhiều khách hàng cho rằng, vì Zalo đã bán dịch vụ nên trong câu chuyện này, hoặc là Zalo phải đền bù thiệt hại cho họ hoặc là khách hàng sẽ kiện Zalo vì không làm tròn trách nhiệm khi sự cố đó không phải là sự cố bất khả kháng! Zalo phải trả lời sòng phẳng với khách hàng về sự cố này!

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về sự cố này khi có trả lời từ phía VNG và Zalo.

Tin, ảnh: Trọng Hiền
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
7 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngày 24/9: VNG có câu trả lời về sự cố nguồn điện VinaData