Ông Nitin Kapoor, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc AstraZeneca Việt Nam và các Thị trường mới nổi khu vực châu Á, cho biết đây là một ngày đáng nhớ trong 27 năm quan hệ đối tác tốt đẹp giữa AstraZeneca và Chính phủ Việt Nam.

'Ngày đáng nhớ' trong 27 năm quan hệ đối tác giữa AstraZeneca và Việt Nam

03/11/2021, 05:00

Ông Nitin Kapoor, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc AstraZeneca Việt Nam và các Thị trường mới nổi khu vực châu Á, cho biết đây là một ngày đáng nhớ trong 27 năm quan hệ đối tác tốt đẹp giữa AstraZeneca và Chính phủ Việt Nam.

viber_image_2021-11-02_20-43-47-612.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính chứng kiến các thỏa thuận hợp tác được ký kết tại buổi lễ - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Sáng ngày 2.11 (theo giờ địa phương), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đến làm việc với lãnh đạo Công ty AstraZeneca, dự lễ ký các thỏa thuận hợp tác giữa AstraZeneca với các đối tác Việt Nam, nhân dịp tham dự Hội nghị Thượng đỉnh COP26 và thăm làm việc tại Vương quốc Anh. Tại đây, Thủ tướng khẳng định Việt Nam mong muốn hợp tác chiến lược lâu dài và sẽ tạo điều kiện tốt nhất cho AstraZeneca hoạt động.

Theo các văn bản được ký kết, AstraZeneca và các đối tác Việt Nam đã đạt được hai thoả thuận bước ngoặt nhằm góp phần phát triển ngành sản xuất dược phẩm sinh học trong nước và hỗ trợ nỗ lực phòng, chống đại dịch COVID-19 của Việt Nam.

Theo đó, AstraZeneca sẽ đầu tư khoảng 2 nghìn tỷ đồng (90 triệu USD) nhằm hỗ trợ Việt Nam nâng cao năng lực sản xuất dược phẩm trong nước, giúp bệnh nhân tiếp cận tốt hơn với các thuốc chất lượng cao được sản xuất ngay tại Việt Nam. Dự kiến trong giai đoạn 2022-2030, sẽ có 3 sản phẩm thuốc quan trọng được Công ty sản xuất gia công trong nước.

Dưới sự hướng dẫn của Bộ Y tế, AstraZeneca sẽ lựa chọn một đối tác tại Việt Nam để chuyển giao công nghệ sản xuất và cung cấp những kiến thức chuyên môn, quy trình kỹ thuật cần thiết nhằm đảm bảo các sản phẩm thuốc điều trị bệnh không lây nhiễm của AstraZeneca được sản xuất trong nước sẽ có chất lượng cao, đạt tiêu chuẩn toàn cầu của tập đoàn.

Công bố khoản đầu tư mới này nối tiếp khoản đầu tư trị giá 5 nghìn tỷ đồng (220 triệu USD) của AstraZeneca vào Việt Nam trong giai đoạn 2020-2024 được công bố vào năm 2019.

Bên cạnh đó, AstraZeneca và Công ty Cổ phần Vaccine Việt Nam (VNVC) đã ký thỏa thuận cung ứng thêm một số lượng vắc xin COVID-19 của AstraZeneca và hỗn hợp kháng thể đơn dòng có tác dụng kéo dài lên tới 12 tháng của AstraZeneca mang tên AZD7442.

Nếu được Bộ Y tế cấp phép sử dụng khẩn cấp, liệu pháp kháng thể này có khả năng vừa phòng ngừa lẫn điều trị bệnh COVID-19 và Việt Nam là một trong những quốc gia đầu tiên tiếp cận được sản phẩm này. AD7442 được thiết kế dành cho những người có hệ thống miễn dịch suy yếu hoặc cơ thể không đáp ứng đầy đủ với vaccine.

Hiện nay, ở các nhóm dân số dễ bị tổn thương như những người mắc bệnh suy giảm miễn dịch hoặc người đang sinh sống và làm việc trong môi trường có nguy cơ lây nhiễm COVID-19 cao, cơ thể thường không tự sinh đủ lượng miễn dịch cần thiết để bảo vệ họ khỏi nguy cơ nhiễm bệnh, kể cả sau khi đã tiêm phòng COVID-19. Nếu được phê duyệt, hỗn hợp kháng thể đơn dòng có tác dụng kéo dài AZD7442 sẽ kết hợp với vắc xin để cung cấp thêm một liệu pháp bảo vệ cho nhóm dân số có nguy cơ cao này, cũng như hỗ trợ điều trị các bệnh nhân mắc COVID-19, giúp họ chống lại vi rút. 

Góp phần vào chiến lược nâng cao năng lực y tế của Việt Nam

Phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo Công ty AstraZeneca, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định đánh giá rất cao vị trí, vai trò, tầm quan trọng của AZ trong phòng chống đại dịch COVID  - 19,  một vấn đề toàn cầu; cảm ơn AstraZeneca là hãng đầu tiên cung cấp vắc xin cho Việt Nam trong đại dịch. Đến nay, Việt Nam đã nhận được hơn 20 triệu liều vắc xin theo các hợp đồng đã ký với hãng, đồng thời nhận được khoảng 30 triệu liều thông qua cơ chế COVAX và được chuyển nhượng, hỗ trợ từ các nước khác với sự đồng ý của AstraZeneca.

Thủ tướng nhấn mạnh, vắc xin  của AstraZeneca có vai trò rất quan trọng trong phòng chống dịch tại Việt Nam. Hiện Việt Nam đang dần hoàn thiện các biện pháp chống dịch dựa trên 3 trụ cột về cách ly, điều trị và xét nghiệm, đồng thời đúc rút công thức “5K+vắc xin+công nghệ+điều trị và ý thức của người dân”, trong đó vắc xin là mắt xích rất quan trọng.

Nhờ đó, Việt Nam đã vượt qua được giai đoạn khó khăn khi đại dịch COVID-19 bùng phát lần thứ 4 và chuyển sang lộ trình thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh, trong đó vắc xin và ý thức người dân đóng vai trò then chốt.

Thủ tướng cũng đánh giá cao các hoạt động của hãng tại Việt Nam; đề nghị hãng tiếp tục tích cực triển khai hiệu quả các hoạt động hợp tác, trong đó có các hợp đồng chuyển giao công nghệ và mua thêm vắc xin trong năm 2022, nhưng trước mắt, Thủ tướng đề nghị hãng đẩy nhanh hơn nữa tiến độ thực hiện các hợp đồng đã có cho năm 2021. “Những tháng vừa qua, chúng tôi mua tốc độ vắc xin chứ không chỉ là mua vắc xin”, Thủ tướng nói.

“Chúng tôi mong muốn hợp tác chiến lược lâu dài với AstraZeneca và mong các ngài đầu tư nhiều hơn để góp phần giúp Việt Nam nâng cao năng lực phòng chống dịch và thực hiện chiến lược của Việt Nam trong phát triển công nghiệp dược, nâng cao năng lực y tế, bảo đảm an ninh y tế, chăm lo tốt hơn sức khỏe cho nhân dân”, Thủ tướng phát biểu.

Ngoài các khoản đầu tư, Thủ tướng mong muốn hãng hỗ trợ Việt Nam về đào tạo nguồn nhân lực, công nghệ quản lý… và ứng phó với các loại bệnh tật khác như tim mạch, ung thư…

“Hy vọng những gì chúng ta đã có tới hôm nay chỉ là bắt đầu của một chặng đường dài có tính chất chiến lược trong hợp tác giữa hai bên. Bắt đầu bao giờ cũng khó nhưng không thể không bắt đầu. Những gì làm được là cơ sở, niềm tin hy vọng để “mối lương duyên” giữa chúng ta sẽ đơm hoa kết quả tốt đẹp nhất”, Thủ tướng chia sẻ.

Thủ tướng khẳng định Việt Nam sẽ tạo điều kiện tốt nhất cho AstraZeneca đầu tư và hoạt động tại Việt Nam, giao Bộ Y tế, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, các bộ ngành triển khai các thủ tục nhanh nhất, rút gọn nhất theo quy định của pháp luật. Thủ tướng cho biết, ngoài tiềm năng của thị trường 100 triệu dân, các nhà đầu tư nước ngoài còn có cơ hội lớn do Việt Nam đã ký kết 17 hiệp định thương mại tự do với 60 nước, trong đó có tất các nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Giám đốc điều hành tập đoàn AstraZeneca, ông Pascal Soriot chia sẻ, qua việc AstraZeneca lần đầu tiên thiết lập năng lực sản xuất gia công các sản phẩm thuốc tại Việt Nam, người dân sẽ tiếp cận được với những liệu pháp điều trị giúp đáp ứng nhu cầu chăm sóc y tế. Bên cạnh đó, những thỏa thuận cung ứng mới sẽ giúp cộng đồng tiếp tục tiếp cận nguồn vaccine COVID-19 cũng như hỗn hợp kháng thể đơn dòng có tác dụng kéo dài đầu tiên của AstraZeneca.

Đáp lại đề nghị của Thủ tướng, ông Pascal Soriot chia sẻ về những định hướng đầu tư của hãng tại Việt Nam và khẳng định, dù tình hình còn khó khăn, song hãng nỗ lực để ngay trong tháng 11.2021 sẽ hoàn thành bàn giao toàn bộ 30 triệu liều vaccine của hợp đồng thứ nhất. Ngay sau đó, đầu tháng 12.2021, lô đầu tiên của hợp đồng mới ký này sẽ có mặt tại Việt Nam.

Ông Nitin Kapoor, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc AstraZeneca Việt Nam và các Thị trường mới nổi khu vực châu Á, cho biết đây là một ngày đáng nhớ trong 27 năm quan hệ đối tác tốt đẹp giữa AstraZeneca và Chính phủ Việt Nam.

Trước đó, hồi tháng 8 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc điện đàm và thư gửi Tổng Giám đốc Tập đoàn AstraZeneca để thúc đẩy các hoạt động hợp tác giữa hai bên.

Đáp lại đề nghị của Thủ tướng, Tổng Giám đốc AstraZeneca Pascal Soriot cam kết sẽ cung ứng vắc xin theo đúng kế hoạch, đồng thời tăng thêm số lượng phân bổ vắc xin cho Việt Nam.

Thời gian tới, AstraZeneca sẽ cố gắng cao nhất, đáp ứng tích cực các đề nghị của Việt Nam; mong muốn thúc đẩy hợp tác chiến lược lâu dài với Việt Nam, một thị trường với 100 triệu dân và đang tăng trưởng mạnh mẽ.

Gần 1 năm kể từ ngày ký kết Hợp đồng đặt mua 30 triệu liều vắc xin COVID-19 của AstraZeneca, Hệ thống tiêm chủng VNVC tiếp tục ký hợp đồng mua thêm hơn 25 triệu liều, nâng tổng số vắc xin mà VNVC đã đặt mua về Việt Nam đến thời điểm này lên tới hơn 55 triệu liều. Gần 22 triệu liều vắc xin COVID-19 của hợp đồng này đã được chuyển về Việt Nam.

Theo VGP

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
'Ngày đáng nhớ' trong 27 năm quan hệ đối tác giữa AstraZeneca và Việt Nam