Từ ngày 15.2, hàng không Việt Nam đã bắt đầu mở lại toàn bộ đường bay thường lệ quốc tế đến các nước sau gần hai năm đóng cửa.

Ngày đầu tiên Việt Nam mở lại toàn bộ đường bay quốc tế

Tuyết Nhung (tổng hợp) | 15/02/2022, 16:59

Từ ngày 15.2, hàng không Việt Nam đã bắt đầu mở lại toàn bộ đường bay thường lệ quốc tế đến các nước sau gần hai năm đóng cửa.

Để chuẩn bị mở lại du lịch quốc tế trước 31.3 theo chỉ đạo của Chính phủ, Cục Hàng không Việt Nam quyết định dỡ bỏ hạn chế về tần suất khai thác với các đường bay quốc tế. Toàn bộ chặng bay trở lại bình thường như trước khi xảy ra đại dịch COVID-19.

image003.jpg
Khu vực hành khách chờ làm thủ tục nhập cảnh tại Cảng HKQT Nội Bài

Trong ngày đầu tiên mở lại toàn bộ đường bay quốc tế, ga Quốc tế sân bay Nội Bài (Hà Nội) đã hoạt động dần sôi động trở lại. Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài đã ban hành phương án khai thác và luôn sẵn sàng phục vụ khi các hãng hàng không tăng chuyến.

Đại diện Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài cho biết, trong ngày 14.2 chỉ có 63 lượt chuyến bay quốc tế trong đó 49 chuyến bay chở hàng và 14 chuyến chở khách với 729 lượt khách (505 khách đi, 224 khách đến). Dự kiến ngày 15.2, sân bay sẽ có tổng 85 chuyến bay quốc tế, trong đó 23 chuyến bay quốc tế chở khách (14 đi, 9 đến, tương ứng với khoảng 2.500 khách) và 62 chuyến bay chở hàng.

Trong khi đó, theo kế hoạch khai thác của cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, ngày 15.2, ga quốc tế sẽ khai thác 24 chuyến bay, trong đó 15 chuyến quốc tế đi và 9 chuyến chở khách đến. Sản lượng khách đạt 2.600 khách. Tính chung khai thác quốc nội lẫn quốc tế trong ngày 15.2, sân bay Tân Sơn Nhất khai thác 735 chuyến bay cất, hạ cánh với lượng khách qua sân bay đạt hơn 78.000 khách.

Cảng vụ hàng không miền Nam cho biết đã yêu cầu các đơn vị hoạt động tại Tân Sơn Nhất bám sát kế hoạch bay và phương án khai thác hằng ngày như thông báo chuyến bay, dự kiến hành khách, kiểm khách tuân thủ các yêu cầu phòng chống dịch...

Tuy nhiên, quy định về nhập cảnh, phòng chống dịch với hành khách vào Việt Nam vẫn thực hiện theo các hướng dẫn của Bộ Công an, Bộ Ngoại giao, Bộ Y tế. Tần suất khai thác trên thực tế phụ thuộc quy định của nhà chức trách hàng không các nước, vùng lãnh thổ và nhu cầu thị trường.

Hành khách sẽ phải đảm bảo điều kiện theo quy định của Bộ Y tế. Khi lên máy bay, khách cần có giấy chứng nhận xét nghiệm PCR âm tính với nCoV có hiệu lực trong 72 giờ; giấy chứng nhận tiêm chủng/hộ chiếu vắc xin hoặc giấy chứng nhận đã khỏi bệnh COVID-19.

Sau khi xuống máy bay, hành khách đã tiêm đủ liều vắc xin hoặc F0 khỏi bệnh sẽ cách ly tại nhà 3 ngày; tiêm chưa đủ liều thì cách ly tại nhà hoặc nơi lưu trú 7 ngày. Hành khách chưa tiêm đủ liều hoặc chưa được chứng nhận khỏi bệnh sẽ phải có giấy xác nhận đủ điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị đảm bảo cách ly y tế tại nhà, hoặc xác nhận đã đặt chỗ khách sạn (tối thiểu 7 ngày). Khi hành khách làm thủ tục lên máy bay, hãng hàng không sẽ kiểm tra các giấy tờ này.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, hành khách nhập cảnh có thể sử dụng hộ chiếu vắc xin (nếu có). Đây là công cụ để chứng minh hành khách đã tiêm chủng đầy đủ. Nếu không có hộ chiếu vắc xin, hành khách có thể dùng bản giấy cứng như thông thường.

Cũng theo Cục Hàng không Việt Nam, hầu hết quốc gia mà Việt Nam đề nghị khôi phục đường hàng không đều đã đồng ý. Hiện các đường bay tới châu Âu, Úc, Mỹ đã có hoạt động khai thác và sắp tới sẽ có những đường bay quốc tế tới các thị trường mới như Trung Đông, Thổ Nhĩ Kỳ… được tổ chức.

Bài liên quan
Đã mở lại đường bay quốc tế thường lệ tới 7 quốc gia, vùng lãnh thổ
Hiện đã có 7/9 quốc gia và vùng lãnh thổ cơ bản thống nhất đề nghị của Việt Nam về kế hoạch nối lại đường bay quốc tế thường lệ chở khách, theo Cục Hàng không Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xây dựng cộng đồng ASEAN phát triển bền vững, lấy người dân làm trung tâm
3 giờ trước Sự kiện
Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024 (ASEAN Future Forum - AFF 2024) diễn ra vào ngày 23.4 tại Hà Nội. Đây là sáng kiến của Việt Nam, thể hiện sự chủ động thúc đẩy, duy trì và nâng cao vai trò, vị thế của ASEAN.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngày đầu tiên Việt Nam mở lại toàn bộ đường bay quốc tế