Từ ngày mai (1.3), Bộ Công an sẽ triển khai cấp Hộ chiếu phổ thông có gắn chíp điện tử cho công dân Việt Nam theo Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam.

Ngày mai, người dân sẽ được cấp hộ chiếu gắn chip điện tử

Tuyết Nhung | 28/02/2023, 18:45

Từ ngày mai (1.3), Bộ Công an sẽ triển khai cấp Hộ chiếu phổ thông có gắn chíp điện tử cho công dân Việt Nam theo Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam.

Hộ chiếu có gắn chíp điện tử lưu giữ thông tin được mã hóa của người mang hộ chiếu và chữ ký của người cấp. Đây là một bước cải tiến mới nhằm tạo thuận lợi cho công dân Việt Nam, nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước về xuất nhập cảnh và đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế của đất nước.

hinh-anh-1.png
hinh-anh-2.png
hinh-anh-3.png
Hộ chiếu phổ thông có gắn chíp điện tử cho công dân Việt Nam - Ảnh: Zing

Bộ Công an cho biết, hộ chiếu gắn chíp điện tử là điều kiện tiên quyết và là cơ sở để tự động hóa công tác kiểm soát cửa khẩu, tạo thuận lợi cho việc đi lại, xuất nhập cảnh giữa các nước, nhất là các nước có ứng dụng công nghệ nhận dạng sinh trắc học để kiểm soát hộ chiếu điện tử tại một số cửa khẩu quốc tế.

Vì có thể lưu được nhiều thông tin của hành khách một cách chính xác và thống nhất về mặt định dạng nên việc làm thủ tục xuất nhập cảnh tại các nước sẽ diễn ra nhanh chóng và dễ dàng hơn, gần như không mất thời gian để cán bộ kiểm soát xuất nhập cảnh các nước kiểm soát, xác thực các thông tin trên hộ chiếu vì mọi thứ sẽ hiện ra nhanh chóng khi đọc hộ chiếu. 

Hộ chiếu điện tử không chỉ lưu trữ các thông tin được viết trên giấy như: họ tên, ngày tháng năm sinh, quốc tịch… mà còn có khả năng lưu trữ các thông tin sinh trắc học của con người như vân tay, mống mắt, khuôn mặt, nhóm máu… Càng lưu trữ được nhiều thông tin, việc nhận dạng một người càng chính xác. Cán bộ làm công tác kiểm soát xuất nhập cảnh nhanh chóng xác nhận được thông tin của hành khách khi làm thủ tục. Người được cấp hộ chiếu gắn chíp điện tử sẽ được phía nước ngoài ưu tiên khi xét duyệt cấp thị thực nhập cảnh. 

So với hộ chiếu phổ thông không gắn chip (được cấp từ ngày 1.7.2022, bìa phải), mẫu hộ chiếu có gắn chip giống về kích thước, màu sắc và số trang. Điểm khác biệt là hộ chiếu điện tử được in biểu tượng chip ở mặt bìa để phân biệt với mẫu cũ.

Hai loại hộ chiếu phổ thông (có gắn chip và không gắn chip) được sử dụng song song. Công dân có quyền lựa chọn đề nghị cấp, đổi một trong 2 loại hộ chiếu, không bắt buộc phải làm hộ chiếu gắn chip từ ngày 1.3.

Ở mẫu hộ chiếu điện tử, chíp điện tử được đặt ẩn trong bìa sau cùng, tại vị trí góc trái phía dưới của loại giấy tờ này. Chip giúp lưu giữ thông tin được mã hóa của người mang hộ chiếu và chữ ký của người cấp, ngoài ra còn lưu thông tin sinh trắc học của con người (vân tay, mống mắt, khuôn mặt, nhóm máu...).

Cục Quản lý xuất nhập cảnh khuyến khích người dân làm hộ chiếu gắn chip để được hưởng nhiều tính ưu việt khi làm thủ tục xuất nhập cảnh tại các nước. Người sở hữu hộ chiếu điện tử sẽ được làm thủ tục nhanh chóng và dễ dàng hơn. Cán bộ làm công tác kiểm soát xuất nhập cảnh cũng nhanh chóng xác nhận được thông tin của hành khách.

Theo thông tin từ A08, chíp điện tử được đặt ẩn ở trang bìa sau cùng của hộ chiếu, dùng mắt thường rất khó thấy được chíp. Hộ chiếu gắn chíp điện tử có tính bảo mật thông tin cao. Do đó, người dùng khó có nguy cơ bị lấy cắp thông tin cá nhân hơn mẫu hộ chiếu cũ.

Hiện nay, trên thế giới có hơn 100 quốc gia và vùng lãnh thổ sử dụng hộ chiếu điện tử, vì lưu trữ được nhiều thông tin theo một định dạng thống nhất giữa các quốc gia. 

Bài liên quan
Lo sợ hộ chiếu gắn chip điện tử có khả năng định vị người dùng
Nếu lo bị theo dõi, bạn hãy xem xét đến chính chiếc điện thoại của mình thay vì nghi ngại nguy cơ từ hộ chiếu có tính năng đặc biệt.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngày mai, người dân sẽ được cấp hộ chiếu gắn chip điện tử