Thời gian gần đây, PG (Promotion Girl) được xem là nghề hấp dẫn, trở thành việc làm thêm của nhiều bạn trẻ, nhất là các bạn nữ sinh viên bởi môi trường làm việc năng động, thu nhập hấp dẫn, tự do về thời gian… Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi mang lại, nghề này cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Nghề dễ 'hái' ra tiền nhưng tiềm ẩn rủi ro của các thiếu nữ Mỹ Tho

1 | 05/03/2017, 15:08

Thời gian gần đây, PG (Promotion Girl) được xem là nghề hấp dẫn, trở thành việc làm thêm của nhiều bạn trẻ, nhất là các bạn nữ sinh viên bởi môi trường làm việc năng động, thu nhập hấp dẫn, tự do về thời gian… Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi mang lại, nghề này cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Nghề hot của sinh viên
PG hiện là nghề tay trái được nhiều nữ sinh viên ở TP. Mỹ Tho lựa chọn là công việc làm thêm. Trang Facebook Cộng đồng PG ở Mỹ Tho hiện có sức hút với nhiều bạn trẻ, với hơn 1.000 lượt thành viên tham gia. Công việc chủ yếu của PG là giới thiệu, quảng bá sản phẩm, hình ảnh, thương hiệu của công ty, doanh nghiệp đến với khách hàng. Được xem là gương mặt đại diện cho hình ảnh, thương hiệu công ty nên tiêu chuẩn chọn PG cũng rất khắt khe, bên cạnh phải có ngoại hình bắt mắt, dễ nhìn, ứng viên dự tuyển PG cần có trình độ học vấn, kỹ năng giao tiếp và khả năng diễn đạt lưu loát.

Môi trường làm việc của PG được đánh giá là năng động, sáng tạo, không bị gò bó về thời gian và tạo được nguồn thu nhập khá. Mức thu nhập trung bình dành cho PG dao động từ 300.000 - 450.000 đồng/ngày, thậm chí còn kiếm được tiền triệu tùy theo tính chất và thời gian của công việc. Bên cạnh thu nhập ổn định, sinh viên làm PG còn được trang bị nhiều kinh nghiệm sống bổ ích, rèn luyện kỹ năng giao tiếp, thuyết trình, kiến thức thực tế về tình hình biến động của thị trường… Bạn Bùi Thị Hải Vân (sinh viên năm 3, Trường Đại học Tiền Giang) chia sẻ: “Em chọn PG là công việc làm thêm được hơn 2 năm và tham gia rất nhiều chương trình. Em rất thích công việc này vì có thể giúp em rèn luyện được nhiều kỹ năng, nhất là kỹ năng giao tiếp trước nhiều người. Nhờ làm PG mà em có thêm thu nhập để trang trải tiền nhà trọ, sinh hoạt hằng ngày, ít xin tiền ba mẹ hơn”.

PG được xem là việc làm thời vụ nên thường không cố định về mặt thời gian. Tùy theo nhu cầu của mỗi đơn vị, thời gian cho mỗi sự kiện khác nhau, có thể nửa tháng, thậm chí có chương trình kéo dài từ 1 - 2 tháng. Hiện nay, cùng với sự phát triển rầm rộ của các trang mạng xã hội, việc tìm một công việc làm thêm như PG là điều rất dễ dàng. Tuy nhiên, nếu không có sự đam mê, lòng nhiệt huyết thật sự thì rất khó để tồn tại trong nghề này. Nguyễn Thu Thanh (sinh viên năm 2, Trường Cao đẳng Y tế Tiền Giang) cho biết, được một người bạn giới thiệu, Thanh bén duyên với nghề PG được gần 1 năm, với thu nhập mỗi ngày khoảng 300.000 đồng. “Làm PG dễ nhưng cũng khó nếu bạn không có lòng đam mê. Có bạn mới vào làm được vài ngày vì không thích nghi được với tính chất công việc nên đã xin nghỉ giữa chừng”- Nguyễn Thu Thanh cho biết thêm.

Mặt trái của nghề PG

Bên cạnh những thuận lợi mang lại, nghề PG cũng có một số mặt trái nhất định. Do phải làm việc trong môi trường mang tính “nhạy cảm” nên không ít PG tiếp thị rượu, bia, thuốc lá… thường xuyên bị các quý ông sàm sỡ, trêu ghẹo, thậm chí quấy rối tình dục. M.L (sinh viên năm cuối) kể lại kỷ niệm lần đầu đi làm PG cho sản phẩm bia, cô cảm thấy rất hốt hoảng vì bị mấy vị khách nam sờ soạng cơ thể, ghẹo chọc với lời lẽ khiếm nhã. Quá hoảng sợ, M.L đã xin nghỉ việc và chuyển sang làm PG cho sản phẩm khác. “Bữa đó khách đã ngà ngà say, kêu em với nhỏ bạn lại rồi giả vờ tâm sự để đụng chạm cơ thể, còn mời tụi em đi chơi khuya. Quá hoảng sợ, em đã xin nghỉ việc ngay sau đó”- M.L chia sẻ.

Được xem là công việc dễ “hái” ra tiền thế nhưng thu nhập của PG thường bị “ngâm”, đôi khi còn bị “quỵt”, rất ít chương trình nhận được thù lao ngay khi kết thúc. Th.H (học viên Trường Trung cấp Văn hóa - Nghệ thuật Tiền Giang) kể: “Năm trước, mình làm PG cho chương trình quảng cáo hơn nửa tháng, mọi công việc trao đổi qua người quản lý. Trong quá trình làm việc, anh này tỏ ra khá chuyên nghiệp. Thế nhưng, chương trình kết thúc, người quản lý tắt nguồn điện thoại, mình không tài nào liên lạc. Lúc đó bình tĩnh lại, mình mới biết là đã bị lừa, mất oan nửa tháng làm công”.

Có lẽ, khó khăn lớn nhất đối với nghề PG là định kiến xã hội. Do tính chất thất thường của công việc cộng với việc thường xuyên phải ăn mặc khá “thoáng”, kèm theo trang điểm nên không ít PG bị dị nghị, bàn tán với lời lẽ không hay sau lưng. “Do không hiểu tính chất công việc, mỗi lần vừa ra khỏi nhà trọ để đi làm, em thường nghe hàng xóm bàn tán xì xào. Những lúc vậy, em chỉ biết đi thật nhanh” - Th.H tâm sự.

Đề cập đến nghề PG, thầy Lê Thanh Bình (Phó Trưởng Phòng Công tác sinh viên, Trường Đại học Tiền Giang) cho biết: “Hiện nay, có rất nhiều bạn sinh viên đi làm thêm nghề PG. Nghề PG giúp các bạn trang bị kỹ năng sống hữu ích, va chạm với thực tế, kiếm thêm thu nhập… Tuy nhiên, nghề này cũng có nhiều mặt trái xã hội nhất định. Để tránh được cạm bẫy, trước hết các bạn cần xác định rõ mục tiêu công việc, phân tích được khó khăn, thuận lợi của nghề PG. Ngoài ra, các bạn cũng cần trang bị cho mình kỹ năng sống để vượt qua những trở ngại, những cạm bẫy trong công việc”.

PG được xem là công việc dễ “hái” ra tiền của nhiều bạn trẻ nhưng cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro. Để sống được với nghề, ngoài ngoại hình đẹp, kỹ năng giao tiếp tốt, người làm PG cần phải có lòng yêu nghề thật sự, một bản lĩnh vững vàng để vượt qua những khó khăn, thử thách.

Đỗ Phi (báo Ấp Bắc)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
13 phút trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nghề dễ 'hái' ra tiền nhưng tiềm ẩn rủi ro của các thiếu nữ Mỹ Tho