Tại Trung Quốc, đặc biệt ở những thành phố công nghiệp đang phải gánh chịu nạn ô nhiễm không khí nghiêm trọng. Một số cư dân vùng núi của nước này đã nghĩ ra cách kinh doanh độc đáo là lấy không khí trong lành chứa vào túi nilon bán cho dân phố thị.

Nghề kinh doanh mới ở Trung Quốc: Bán không khí trong lành

Một Thế Giới | 20/03/2016, 19:29

Tại Trung Quốc, đặc biệt ở những thành phố công nghiệp đang phải gánh chịu nạn ô nhiễm không khí nghiêm trọng. Một số cư dân vùng núi của nước này đã nghĩ ra cách kinh doanh độc đáo là lấy không khí trong lành chứa vào túi nilon bán cho dân phố thị.

Cứ mỗi dịp cuối tuần, người dân ở các thành phố công nghiệp thuộc tỉnh Quảng Đông lại kéo nhau lũ lượt lên các vùng núi cao để tận hưởng không khí trong lành. Giờ đây, nhờ sáng kiến kinh doanh mới của cư dân gần núi Jinzi (tỉnh Quảng Đông), dân thành thị đã có thể có một món quà độc đáo kỷ niệm chuyến đi cuối tuần của mình.
Theo People.cn, người dân tại núi Jinzi đã bán không khí cho các khách du lịch đến từ các thành phố lớn trong tỉnh đến ngọn núi này tham quan vào cuối tuần.
Dân làng "đóng gói" không khí của họ vào túi nilon trong suốt với nhiều kích cỡ khác nhau và bán với giá từ 10 đến 30 nhân dân tệ (từ 35.000 - 105.000 đồng), People.cn cho biết. Tất nhiên, để bán không khí với giá không phải rẻ như vậy, số không khí mà người dân tại khu vực quanh núi Jinzi bán có nguồn gốc rất "đặc biệt".
Theo một tờ quảng cáo được đặt trên chiếc bàn chứa đầy túi nilon đựng không khí thì đây là "không khí từ núi rừng ở độ cao trên 1.400m... không khí này không bị ô nhiễm, 30 nhân dân tệ cho một túi lớn và 10 nhân dân tệ cho một túi nhỏ".
Nhiều cư dân đô thị, những người phải sống quanh năm với ô nhiễm, đã rất vui mừng trở về nhà với một túi nilon chứa đầy không khí trong lành của núi cao.
Ô nhiễm không khí ở Trung Quốc ở mức đặc biệt nguy hiểm
Năm 2015, một nghiên cứu cho thấy ô nhiễm không khí đã giết chết 4.000 người Trung Quốc mỗi ngày mà nguyên nhân chủ yếu là khí thải phát ra từ việc đốt than.
Trong không khí ô nhiễm có chứa các hạt nhỏ gọi là PM2.5s, chúng có thể gây ra các cơn đau tim, đột quỵ, ung thư phổi và hen suyễn. Đây là nguyên nhân gây ra cái chết của khoảng 1,6 triệu người/năm, chiếm 17% số người tử vong ở Trung Quốc mỗi năm. Kết quả này vừa được Berkeley Earth, một nhóm nghiên cứu độc lập với nguồn tài trợ chính đến từ các quỹ giáo dục công bố hồi tháng 8.2015 trên tạp chí PLOS One của tổ chức Public Library of Science.
Đáng báo động hơn, theo Cục Thống kê quốc gia của Trung Quốc thì có 90% thành phố trên tổng số 161 thành phố được giám sát chất lượng không khí trong năm 2014 không đáp ứng được các tiêu chuẩn chính thức.
Thiên Hà (theo South China Morning Post)
Bài liên quan
Cuộc chiến xin tài trợ nghiên cứu khoa học khốc liệt ở Trung Quốc: 2 học giả hàng đầu bị trừng phạt
Ji Jie và Yang Lijun - hai nhà khoa học Trung Quốc nổi tiếng đã bị phơi bày hành vi cố gắng tác động đến các quyết định về tài trợ nghiên cứu do chính phủ tài trợ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 2: Những giọt nước nghĩa tình
6 giờ trước Bảo vệ môi trường
Bước vào cao điểm mùa khô, vùng ĐBSCL hiện có hơn 50.000 hộ dân bị thiếu nước sinh hoạt. Nguồn nước khan hiếm khiến cho bà con gặp nhiều khó khăn trong sản xuất, sinh hoạt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nghề kinh doanh mới ở Trung Quốc: Bán không khí trong lành