Ngay sau khi được tung ra, bài hát chính thức của Euro 2016 This One’s For You đã bị tố là quá giống Lean On, bản hit đình đám năm 2015.

Nghe lại Lean On, ‘soi’ điểm giống nhau của This One’s For You

Tố Loan | 15/05/2016, 17:25

Ngay sau khi được tung ra, bài hát chính thức của Euro 2016 This One’s For You đã bị tố là quá giống Lean On, bản hit đình đám năm 2015.

Còn gần cả tháng nữa, trái bóng Euro 2016 mới bắt đầu lăn trên các sân cỏ của nước Pháp, thế nhưng bầu không khí Euro 2016 đang nóng dần lên vì những ý kiến tranh luận của người hâm mộ. Không chỉ quyết định chọn ai, gạt ai của các nhà cầm quân các đội tuyển mới gây tranh cãi, mà cả ca khúc chính của Euro 2016 This One’s For You cũng trở thành đề tài tranh luận trong những ngày qua.

Tháng 12 năm ngoái, DJ nổi tiếng người Pháp David Guetta được UEFA chọn là nhạc sĩ sáng tác ca khúc chính thức của Euro 2016. Là một tên tuổi hàng đầu thể loại nhạc điện tử EDM, David Guetta đã có ý tưởng độc đáo là mời những người vừa hâm mộ bóng đá vừa yêu thích âm nhạc ghi âm ca khúc về Euro 2016 thông qua một ứng dụng đặc biệt được đặt trên trang chủ của UEFA. DJ 48 tuổi này sẽ mix những bản ghi âm này vào ca khúc chính thức của Euro 2016 This One’s For You, tạm dịch Ca khúc này dành cho bạn.

Đại sứ âm nhạc của Euro 2016 chia sẻ trên trang web của UEFA: “Tôi rất phấn khích khi được làm việc với UEFA trong một sự kiện diễn ra ngay trên quê hương tôi, một giải bóng đá kết nối toàn châu Âu.

Euro 2016 cũng giành cho tất cả những người hâm mộ bóng đá và tôi mong muốn họ trở thành trung tâm của giải đấu, đặc biệt là trong ca khúc chính thức. Cũng như thể thao, âm nhạc kết nối mọi người lại với nhau, thế nên tôi muốn thực hiện một điều gì thật đặc biệt. Do vậy, tôi trân trọng mời mọi người trên thế giới cùng hòa giọng vào ca khúc chủ đề của Euro 2016”.

Lời kêu gọi của David Guetta đã nhận được sự hưởng ứng của người hâm mộ trên toàn thế giới. Bản thân David Guetta cũng rất bất ngờ trước sự hưởng ứng nồng nhiệt đó. Cuối tháng 4.2016, David Guetta đã có hơn 1 triệu bản ghi âm của người hâm mộ. Ông gửi lời cảm ơn qua trang mạng Twitter: “Xin cảm ơn hơn 1 triệu người hâm mộ đã góp phần vào sự sáng tạo ca khúc chính thức của Euro 2016 cùng với David Guetta”.

Trang UEFA dẫn lời David Guetta: “Tôi xin được ngàn lần cảm ơn những người đã tham gia. Đây là một sự hợp tác độc nhất. Tôi từng muốn thực hiện một điều gì đó thật đặc biệt và muốn đặt người hâm mộ vào trung tâm ca khúc chính thức của Euro 2016. Khi tôi lên tiếng mời một triệu người hâm mộ bóng đá và âm nhạc cùng ghi âm với tôi, tôi đã không hình dung là có nhiều người hưởng ứng đến thế. Thật không thể tin được là tôi đã nhận được sự ủng hộ từ khắp mọi nơi trên thế giới. Công việc của tôi bây giờ là hoàn chỉnh ca khúc”.

Giữ đúng lời hứa, hơn hai tuần sau, David Guetta công bố This One’s For You, bản do nữ ca sĩ 18 tuổi Thụy Điển Zara Larsson thể hiện. Đây là giai điệu sẽ được phát trước và sau tất cả các trận đấu trên truyền hình. Còn bản mix với giọng của 1 triệu người hâm mộ trên thế giới sẽ được phát mỗi khi có bàn thắng được ghi trong trận đấu như là một cách để người hâm mộ toàn thế giới tham gia vào ngày hội bóng đá châu Âu. Ngoài ra, hơn 1 triệu người hâm mộ đã gửi bản ghi âm cũng đang hồi hộp chờ đợi thần may mắn gọi tên mình, khi phần thưởng giành cho 2 người may mắn nhất qua bốc thăm là vé xem Lễ khai mạc Euro 2016 và cơ hội được gặp gỡ David Guetta trong buổi biểu diễn trước giải.

Riêng trong lễ khai mạc và bế mạc vòng chung kết Euro 2016, David Guetta sẽ cùng thần đồng âm nhạc Thụy Điển Zara Larsson thể hiện ca khúc này. Ngoài ra, David Guetta còn trình diễn ca khúc này trong buổi hòa nhạc miễn phí ở Paris tại Champ de Mars, ngay dưới tháp Eiffel ngày 9.6.

Tuy nhiên, xem ra David Guetta đã gặp phải rắc rối khi chọn ngày thứ sáu 13 để công bố ca khúc This One’s For You. Ngay sau khi được tung ra, This One’s For You đã bị cộng đồng mạng ném đá tơi tả. Nhẹ nhàng thì bình là nhái Lean On. Mỉa mai hơn thì gọi This One’s For You là bản remix của Lean On. Đa phần thì cáo buộc David Guetta đạo nhạc. Ngay cả nhà sản xuất Diplo và DJ Snake của Lean On cũng vào thẳng Twitter của David Guetta để bày tỏ sự bất bình, dù rằng họ đã xóa ngay sau đó.

Vấn đề là David Guetta đã đưa ca khúc This One’s For You lên mạng từ cuối năm 2014 để người hâm mộ tham gia ghi âm ca khúc này, và chẳng có ai lên tiếng hay phê phán. Chỉ đến khi David Guetta tung bản phối hoàn chỉnh thì mọi chuyện mới trở nên ầm ĩ. David Guetta vẫn chưa đưa ra lời bình luận nào về những cáo buộc đang nhắm vào This One’s For You.

Cùng nghe lại bản phối This One’s For You qua tiếng hát của Zara Larsson và Lean On qua phần thể hiện của MØ. Theo bạn, ca khúc chính thức của Euro 2016 có những điểm nào giống nhau với ca khúc hit 2015?

HOÀNG ANH

Ca khúc chính thức của Euro 2016 This One's For You

Ca khúc hit 2015 Lean On

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội
10 giờ trước Theo dòng thời sự
Ông Trần Thanh Mẫn, Phó chủ tịch thường trực Quốc hội được phân công điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội thay ông Vương Đình Huệ vừa miễn nhiệm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nghe lại Lean On, ‘soi’ điểm giống nhau của This One’s For You