Cụ bà Apo Whang-Od (106 tuổi), một nghệ nhân xăm hình truyền thống ở Philippines, là người cao tuổi nhất xuất hiện trên Tạp chí Vogue.

Nghệ nhân xăm hình 106 tuổi xuất hiện trên trang bìa Tạp chí Vogue

Nhật Hạ | 01/04/2023, 16:48

Cụ bà Apo Whang-Od (106 tuổi), một nghệ nhân xăm hình truyền thống ở Philippines, là người cao tuổi nhất xuất hiện trên Tạp chí Vogue.

Bà Whang-Od, hay còn gọi là Maria Oggay, sống trong ngôi làng nhỏ ở miền núi Buscalan, cách thủ đô Manila của Philipines khoảng 15 giờ lái xe. Bà là nghệ nhân xăm Kalinga truyền thống và cao tuổi nhất hiện nay ở Philippines. Whang-Od bắt đầu xăm hình khi 16 tuổi dưới sự dẫn dắt của cha bà.

vogue.png
Hình ảnh nghệ nhân Apo Whang-Od 106 tuổi xuất hiện trên bìa Vogue số tháng 4 ở Philippines

Bà nổi tiếng nhờ thành thạo kỹ thuật xăm “batok” 1.000 năm tuổi, sử dụng bồ hóng than, nước và que tre, gai bưởi. Với kỹ thuật này, rất nhiều du khách quốc tế đã tìm đến bà để có được những hình xăm đặc trưng, độc đáo.

“Bà Whang-Od được coi là 'mambabatok' (thợ xăm truyền thống) cuối cùng trong thế hệ của mình. Bà đã đưa những biểu tượng của bộ tộc Kalinga, đại diện cho sức mạnh, lòng dũng cảm và vẻ đẹp, lên da của hàng ngàn người hành hương đến Buscalan”, Tạp chí Vogue giới thiệu trên mạng xã hội Instagram.

Cũng theo Vogue, các tác phẩm nghệ thuật của bà đã thúc đẩy làn sóng “du lịch xăm mình” đến Philippines.

voguephi.jpg
Vogue giới thiệu bà Whang-Od - nhân vật trang bìa cao tuổi nhất 

Bea Valdes, Tổng biên tập Vogue của Philippines cho biết: “Bà Whang-Od đại diện cho những ý tưởng về vẻ đẹp trong văn hóa Philippines. Chúng tôi tin rằng, khái niệm về cái đẹp cần được tiến hóa, bao gồm nhiều gương mặt, đa dạng và bao trùm. Chúng tôi muốn nói rằng đó là vẻ đẹp của nhân loại”.

Chia sẻ trên Vogue số tháng 4, bà Whang-Od cho biết mình đã truyền kinh nghiệm và kiến thức cho các cháu gái là Elyang Wigan và Grace Palicas. Những tác phẩm xăm trên da của bà đã truyền cảm hứng cho một thế hệ nghệ sĩ “batok” mới ở Philippines và Mỹ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
2 phút trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nghệ nhân xăm hình 106 tuổi xuất hiện trên trang bìa Tạp chí Vogue