Gần 30 năm gắn bó với âm nhạc, đặc biệt là với cây kèn saxophone, đúng 47 tuổi, nghệ sĩ Xuân Hiếu đã ra đi trong niềm thương tiếc vô hạn của người thân, bạn bè và đồng nghiệp. Sự nghiệp âm nhạc anh của đã dừng lại nhưng những giai điệu do anh sáng tạo vẫn còn ở lại trên cuộc đời này…

Nghệ sĩ saxophone Xuân Hiếu: Cung trầm của số phận

Tiểu Vũ | 01/10/2019, 07:33

Gần 30 năm gắn bó với âm nhạc, đặc biệt là với cây kèn saxophone, đúng 47 tuổi, nghệ sĩ Xuân Hiếu đã ra đi trong niềm thương tiếc vô hạn của người thân, bạn bè và đồng nghiệp. Sự nghiệp âm nhạc anh của đã dừng lại nhưng những giai điệu do anh sáng tạo vẫn còn ở lại trên cuộc đời này…

Ngày cuối cùng của tháng 9.2019, giới âm nhạc và người hâm mộ bàng hoàng nghe tin nghệ sĩXuân Hiếu qua đời ở tuổi 47 vì bạo bệnh.

Dòng tin buồn ngắn được đăng rất vội trên trang FB cá nhân nhạc sĩ Phương Uyên-một người bạn thân thiết của Xuân Hiếu khiến cho nhiều người không khỏi ngỡ ngàng và thương xót. Dưới dòng trạng thái của Phương Uyên, hàng trăm người hâm mộ, học trò, đồng nghiệp đã gửi lời chia buồn đến gia đình nhạc sĩ và cầu nguyện cho Xuân Hiếu ra đi bình an thanh thản.

Nghệ sĩ Xuân Hiếu trên bìa sản phẩm âm nhạc của mình

Xuân Hiếu được biết đến như là một nhạc sĩ hiếm hoi ở Việt Nam về sự đa dạng trong sáng tạo nghệ thuật. Sinh ra trong một gia đình có truyền thống âm nhạc, mẹ là nghệ sĩ piano, cha là nghệ sĩ Xuân Mỹ một cây saxophone nổi tiếng ở Sài Gòn vào thập niên 1940-1960. Năm 10 tuổi anh đã làm quen với đàn piano qua sự hướng dẫn của mẹ. Lớn lên một chút, cha đã truyền lại tất cả những ngón nghề saxophone cho Xuân Hiếu, và từ đó đến nay anh gắn bó với nhạc cụ này nhiều nhất.

Nghệ sĩ Xuân Hiếu khi con khỏe mạnh

Năm 19 tuổi, Xuân Hiếu tham gia gia nhạc Đại Dương (Sài Gòn). Năm 1996 Xuân Hiếu đứng ra thành lập ban nhạc Sài Gòn Jazz với ca sĩ Tuyết Loan và trình diễn hàng tuần ở Nhà hát TP.HCM. Năm 2001, Xuân Hiếu trở thành một cây Saxophone nổi tiếng ở Sài Gòn. Bằng niềm đam mê và sáng tạo anh có thể chơi mọi thể loại âm nhạc khiến cho khán giả vừa thích thú vừa say mê bởi sự mới lạ độc đáo.

Xuân Hiếu cũng là một trong số ít nghệ sĩ chơi nhạc không lời độc tấu hòa tấu có đĩa nhạc bán khá chạy nhiều nhất và xây dựng được một lượng khán giả khổng lồ trên các phương tiện nghe nhạc trực tuyến. Tính nay anh đã phát hành10 album nhưRiêng một góc trời, Cát bụi, Hãy về đây bên anh, My story…

Khoảnh khắc trầm buồn của nghệsĩ Xuân Hiếu

Về hòa âm, Xuân Hiếu cũng cái tên không thể thiếu trong các sản phẩm âm nhạc của Mỹ Tâm, Đàm Vĩnh Hưng Thu Minh, Lệ Quyên, Duy Mạnh Mỹ Linh, Thu Phương, Lam Trường, Cẩm Ly, Phương Thanh…

Ngoài hòa tấu độc tấu các phẩm âm nhạc bằng kèn saxophone Xuân Hiếu còn sáng tác nhạc có lời như Nụ cười thiên thần, Tình không muộn màng, Đời mẹ, Mẹ chân quê... Trong những tác bài hát của anh phải kể đến nhạc phẩm Vì yêu-bài hát từng làm mưa làm gió trên các bảng xếp hạng âm nhạc và phần làm nên tên tuổi của Kasim Hoàng Vũ.

Tiếng kèn phiêu bồng của Xuân Hiếu trong một chương trình âm nhạc

Giữa lúc tài năng đang độ chín rộ và thăng hoa, đầu 2019 Xuân Hiếu phát hiện mình bị bệnh ung thư. Tuy nhiên anh vẫn yên lặng điềm tĩnh cùng với gia đình lo chữa trị. Tiền mua thuốc chữa bệnh khiến cho ca đình anh cũng dần rơi vào hoàn cảnh khó khăn nhưng tuyệt nhiên anh không hề kêu ca và lộ hoàn cảnh ra ngoài. Mãi đến tháng 6.2019, câu chuyện về Xuân Hiếu âm thầm chữa bệnh trong nghèo túng mới được nhạc Phương Uyên tiết lộ ra ngoài thì giới nghệ sĩ mới biết. Do tài sản khánh kiệt Xuân Hiếu mới chấp nhận sự giúp đỡ.

Đêm nhạc gây quỹ ủng hộ anh do ca sĩ Cẩm Vân kêu gọi đã thu hút sự tham gia của nhiều nghệ sĩ trong và ngoài nướcvới hi vọng giúp anh thoát khỏi bệnh tình để trở với cuộc sống đời thường… Nhưng gắng cầm cự với một tinh thần lạc quan nhất nhưng Xuân Hiếuđã ra đi ở tuổi 47 để lại người vợ hiền và 3 đứa con nhỏ.

47 tuổi đời, gần 30 năm cống hiến cho nghệ thuật, trong những giai điệu tuyệt vời của Xuân Hiếu vẫn ẩn hiện cung trầm của số phận. Những nốt nhạc bay bổng dâng trào cảm xúc anh dành tặng cho cuộc đời, những nốt lặng trầm buồn anh lặng lẽ giữ lại cho riêng mình và mang đi về nơi vô tận.

NgheAlbum 13 ngày trên đấtPháp | Hòa tấuSaxophone của nghệ sĩ Xuân Hiếu:

Tiểu Vũ
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chung cư Hà Nội 'ngáo giá' và cảnh báo nguy cơ vỡ 'bong bóng'
Theo báo cáo của các đơn vị nghiên cứu thị trường, căn hộ chung cư tại Hà Nội liên tục thiết lập mặt bằng giá mới trong nhiều năm gần đây.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nghệ sĩ saxophone Xuân Hiếu: Cung trầm của số phận