Sau một thời gian điều trị bệnh ung thư, NSƯT Thanh Kim Huệ đã qua đời vào lúc 13h50, ngày 23.12.

Nghệ sĩ Thanh Kim Huệ qua đời ở tuổi 66

Minh An | 23/12/2021, 15:48

Sau một thời gian điều trị bệnh ung thư, NSƯT Thanh Kim Huệ đã qua đời vào lúc 13h50, ngày 23.12.

Nghệ sĩ Thanh Điền – chồng nghệ sĩ Thanh Kim Huệ cho biết trên truyền thông rằng ông đã chuẩn bị tâm lý vì vợ bị ung thư từ nhiều năm nay, sức khỏe bà suy yếu nhiều năm qua.

Theo nghệ sĩ Minh Vương – bạn diễn ăn ý của cố nghệ sĩ Thanh Kim Huệ thì bà là một trong số ít những cô đào có chất giọng kim, sáng vang hiếm có. Minh Vương cho biết: "Thanh Kim Huệ không tham gia nhiều vở, nhưng các nhân vật của cô ấy đều để lại ấn tượng đậm nét, trở thành chuẩn mực cho các diễn viên trẻ".

thanhkimhue.jpg
Nghệ sĩ Thanh Kim Huệ thời trẻ

Nghệ sĩ Thanh Kim Huệ tên thật là Bùi Thị Huệ, sinh năm 1955 tại Sài Gòn.

Trong thế hệ nghệ sĩ cải lương trưởng thành trong giai đoạn giao thời ở cột mốc 1975, NSƯT Thanh Kim Huệ được xem là một trong những giọng ca nữ nổi bật với chất giọng cao vút, ngọt lịm không lẫn với bất cứ ai…

Bà đã trải qua các đoàn Dạ Minh Châu, Thiên Hương, Hoa Phượng, Kim Chung, Đoàn cải lương nhân dân Kiên Giang, Sài Gòn 1, 2, 3…

Nghệ sĩ sở hữu giọng ca ngọt ngào đã được khán giả say đắm qua nhiều băng đĩa, tuồng tích như Yêu lầm, Sao chưa thấy anh về, Chợ mới, Chị Sáu Giồng Trôm, Hoa mua trắng, Lan và Điệp, Ngao Sò Ốc Hến...

Thanh Kim Huệ kết hôn với nghệ sĩ Thanh Điền. Cuối năm 1974, gia đình Thanh Điền lập gánh hát Xuân Liên Hoa, Thanh Kim Huệ về đoàn làm đào chánh, tại đoàn bà còn phát triển thêm khả năng viết tuồng.

Hai vợ chồng bà từng gây dấu ấn với công chúng khi vào vai Thị Hến - Quan Huyện trong vở cải lương kinh điển Ngao sò ốc hến.

Ở tuổi xế chiều, Thanh Điền - Thanh Kim Huệ dốc sức cho sân khấu cải lương. Hồi tháng 5, vừa ra viện sau một đợt ốm, bà nhận lời xuất hiện trong chương trình Dấu ấn huyền thoại, cùng chồng diễn lại các trích đoạn kinh điển.

Mới đây, hội đồng xét tặng danh hiệu NSND, NSƯT lần 10 - 2021 tại TP.HCM đã đề xuất lên hội đồng cấp nhà nước trao tặng danh hiệu NSND cho vợ chồng nghệ sĩ Thanh Điền - Thanh Kim Huệ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
7 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nghệ sĩ Thanh Kim Huệ qua đời ở tuổi 66