Đã bước sang tuổi bát tuần nhưng nghệ sĩ violin Đỗ Bá Lý vẫn lặng lẽ phục vụ công chúng ở các ngã tư đường để nuôi vợ đau ốm. Thế nhưng, tai thảm khốc đã cướp đi của Hải Phòng nghệ sĩ violin tài năng khiến nhiều người xót xa.

Nghệ sĩ violin đường phố Đỗ Bá Lý tử nạn, ngàn người Hải Phòng xót xa

Hồng Quân | 28/07/2017, 14:47

Đã bước sang tuổi bát tuần nhưng nghệ sĩ violin Đỗ Bá Lý vẫn lặng lẽ phục vụ công chúng ở các ngã tư đường để nuôi vợ đau ốm. Thế nhưng, tai thảm khốc đã cướp đi của Hải Phòng nghệ sĩ violin tài năng khiến nhiều người xót xa.

Xem thêm:Thực hư chuyện mỹ nam triệu người mê khoe bạn gái U90 làm chị em chết đứng

Chồng kể chuyện vợ theo trai, lấy hết của cải, thuê giang hồ đánh anh nhừ tử

Bị phang xe đạp vào đầu vì 'mây mưa' giữa công viên

Hằng ngày hay ngồi ở các ngã tư đường ở Hải Phòng kéo violin trên vỉa hè nuôi vợ bị bệnh, cụ Đỗ Bá Lý không may gặp tai nạn thảm khốc và qua đời hôm nay trong sự thương tiếc của nhiều người.

Admin một fanpage vừa đăng status tìm người nhà của cụ: “Mọi người có ai biết gia đình, người thân của cụ ông kéo đàn được mệnh danh nghệ sĩ đường phố hì báo ngay cho gia đình cụ biết nhé! Cụ bị tai nạn ở chân Cầu vượt Nguyễn Bỉnh Khiêm - Hải Phòng.

Ad cũng là người Hải Phòng và là con cháu của Nữ Tướng Lê Chân thì chắc hẳn ai cũng biết đến cụ, một nghệ sĩ đường phố tài năng, hằng ngày vẫn hay ngồi ở gần Tượng Bà Lê Chân kéo đàn và các ngã 4...

Những nhịp đàn ông kéo khiến mọi người phải đắm chìm say mê, nghe thật du dương và êm ái. Bên cạnh ông là 1 hòm tiền từ thiện, người cho ông chút tiền, người thì cho ông chút đồ ăn.

Cụ ông sống với vợ. Có khi còn gặp cả cụ bà kéo đàn cùng ông và rồi sức khoẻ của cụ bà cũng yếu đi. Cụ ông đi kéo đàn kiếm tiền một mình chăm sóc cho vợ, rồi đến một ngày bất chợt điều không may đã xảy đến với cụ và giờ thì cụ bà chỉ còn một mình.

Mong cụ hãy yên nghỉ!”.

Nhiều người Hải Phòng xót xa vì nghệ sĩ violin đường phố Đỗ Bá Lý tử nạn.

Nhiều người Hải Phòng bày tỏ sự thương tiếc, xót xa vì từng được nghe tiếng đàn của nghệ sĩ Đỗ Bá Lý và mong cụ được an nghỉ nơi chín suối.

Clip đáng nhớ vềnghệ sĩ Đỗ Bá Lý:

Cuộc đời bi đátcủa nghệ sĩ Đỗ Bá Lý

Theo ANTĐ, Đỗ Bá Lý là con út trong gia đình có 4 anh em trai. Từ nhỏ, cụ được tạo mọi điều kiện theo học violin từ ông thầy người Campuchia tên là Chây Sa Khôn, nhưng rồibốmất do bệnh tật, ba anh trai cùng thiệt mạng trong một trận bom của giặc Pháp. Hôm ấy, Đỗ Bá Lý và mẹ về quê thăm ông bà ngoại nên thoát nạn. Bà mẹ quyết tâm thực hiện tâm nguyện của chồng, cho con học đàn đến nơi đến chốn.

Khi cụ 16 tuổi, thầy dạy violin phải về nước. May mắn, Đỗ Bá Lý được ông Trưởng đoàn nghệ thuật kịch nói Hải Dương, phát hiện khả năng chơi đàn nên được nhận về đoàn, chính thức ăn lương "biên chế"nhà nước, đi biểu diễn phục vụ nhân dân, bộ đội ở nhiều tỉnh thành phía Bắc.

Cụkết hơn,cóđược 2contrai, 1 gái. Cuộc sống mưu sinh vất vả, song vì các con, vợ chồng người nghệ sỹ động viên nhau bươn chải đủ nghề, kể cả rửa bát thuê cho các hàng phở. Những tưởng cuộc sống bình yên trôi qua, ai ngờ cả ba người con của cụ lần lượt bỏ bố mẹ ra đi. Vợ cụ không vượt qua được nỗi đau mất con, sinh bệnh, rồi về với tiên tổ. Cụ trắng tay, không nhà cửa, không gia đình.

Mãi đến năm 1989, bà Lâm Thị Hải, trú tại quận Lê Chân, cảm tiếng đàn của cụ Lý, lại thương người nghệ sĩlang thang không nhà cửa mà đến với Đỗ Bá Lý. Đôi vợ chồng già thuê ngôi nhà cấp 4 kế bên chợ Sắt vừa để ở, vừa bán quà sáng sinh sống qua ngày, nhưng định mệnh cuộc đời vẫn không buông tha cho họ.

Năm 2002, cụ Lý bị ung thư dạ dày, phải lên bệnh viện Xanh Pôn Hà Nội điều trị hàng tháng trời. Ở nhà, bà Hải phải chạy vạy gom từng đồng gửi lên cho cụ chữa bệnh. Bệnh chưa khỏi hẳn, thương vợ vất vả, cụ xin bệnh viện cho về.

Năm 2013, bà Hải bị tai nạn gãy chân, phải phẫu thuật và điều trị tại bệnh viện Việt Tiệp Hải Phòng ròng rã 3 tháng trời. Gia cảnh túng quẫn, đến tháng không có tiền trả cho chủ nhà trọ, vợ chồng ông bị đuổi ra khỏi nhà.

Tính kế sinh nhai, hàng ngày cụ mang cây đàn violin cũ kỹ của mình ra khu vực hồ Tam Bạc, chợ Sắt và những con phố chính trong thành phố chơi những bản nhạc cổ điển, dân ca… Thấy cụ già ngót nghét 80 tuổi cần mẫn phục vụ khách vãng lai, người qua đường rủ lòng thương cảm, ít nhiều đều biếu tiền cụ.

Cụ tâm sự:“Tôi không nghĩ đến tuổi này còn làm được điều đó, bởi lẽ hàng ngày lê bước hàng chục cây số, hành trang đồ nghề trên vai nặng hơn 10kg. Hơn nữa tuổi già, chân tay cứng hết, không còn đủ linh hoạt để chơi cây đàn này. Tôi tự nhủ, mình nghèo nhưng không đi ăn xin, mình phải kiếm tiền chữa bệnh cho vợ. Hai vợ chồng già không thể nhìn nhau mà chết. Đi dần thành quen. Bây giờ tôi thấy chân tay như khỏe ra. Kiếm tiền bằng chính sức lao động của mình, tôi mừng lắm. Cả cuộc đời tôi chưa có một ngày hưởng trọn niềm vui, đã quen cái cảnh được bữa sớm lo bữa tối. Trời cho tôi sức khỏe, tôi vẫn làm được, vẫn có thể mang tiếng đàn làm vui lòng người”.

Biết được hoàn cảnh khó khăn của cụ Lý, nhóm tình nguyện “Trái tim kết nối” và nhóm “Thiền nguyện niềm tin”, những tổ chức nhân đạo Hải Phòng đã có sự chia sẻ, giúp cụ ổn định cuộc sống. Đầu tháng 4.2014, lớp học đàn violin tại câu lạc bộ thanh thiếu niên quận Ngô Quyền đã mời cụ Lý trực tiếp giảng dạy. Đây là một hoạt động mang ý nghĩa nhân văn, vừa giúp các học viên có được người thầy tâm huyết, mặt khác học phí do học viên đóng góp, góp phần cải thiện cuộc sống cho vợ chồng cụ Lý. Ban ngày cụ là một lão nghệ sĩ đường phố, buổi tối cụ là một thầy giáo cần mẫn, say mê truyền dạy cho lớp trẻ. Cụ tâm sự: “Sau này yếu đi, không chơi được violin nữa, tôi hy vọng các cháu sẽ là lớp kế cận, phát huy cái hay, cái đẹp của loại nhạc cụ này. Bởi lẽ violin khó chơi và rất kén người chơi. Ngoài việc có tài, phải có tâm huyết mới chơi được”.

Xem thêm:Bella đồi bồi thường vì bị 2 phụ nữ đánh, được phẫu thuật thẩm mỹ như Lệ Rơi

Con ốm nằm viện, chân dài Cần Thơ đi khách sạn với bồ còn đánh và chửi lại chồng

Cuộc sống xa hoa của Trinh Hoàng, hot girl hội con nhà giàu Việt làm báo Mỹ suýt xoa

Thiếu nữ thoát y trước khi nhảy sông tự tử và cảnh tượng khiến cả làng kinh hãi

Nện người già chảy máu, 2 kẻ côn đồ bị dân ở Biên Hòa vây đánh nhừ tử

Lật tẩy xảo thuật lấy bùa trong trứng gà của bà Huỳnh Chi

Status gây ám ảnh của ca sĩ Lê Tính trước khi nhảy lầu tự tử

Cao thủ Vịnh Xuân Flores hạ gục đối thủ Trung Quốc chỉ 2 phút bằng cước sấm sét

Nhân Hoàng
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Mục tiêu chống 'vàng hóa' đã thành công, nên bỏ độc quyền vàng miếng SJC
một giờ trước Thị trường và chính sách
Các chuyên gia khẳng định mục tiêu chống "vàng hóa" đã thành công, họ đề xuất bỏ quy định nhà nước độc quyền vàng miếng SJC.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nghệ sĩ violin đường phố Đỗ Bá Lý tử nạn, ngàn người Hải Phòng xót xa