Trong những năm gần đây, giới thiết kế và các nghệ sĩ đã chú trọng đến việc bảo vệ môi trường và tương lai của đại dương bằng các dự án nghệ thuật dưới nước.

Nghệ thuật dưới nước đang cứu môi trường và đại dương

Nhật Hạ | 05/12/2020, 16:16

Trong những năm gần đây, giới thiết kế và các nghệ sĩ đã chú trọng đến việc bảo vệ môi trường và tương lai của đại dương bằng các dự án nghệ thuật dưới nước.

Dự án công viên khổng lồ dưới nước đang triển khai tại Mỹ

Tại Mỹ, một dự án quy mô lớn về môi trường đang được triển khai. Đó là công viên khổng lồ dưới nước ReffLine dài 11,2km ở bãi biển Miami và rạn san hô nhân tạo ở Floria.

duangnhethuat-1-.jpg
Dự án công viên ReffLine gây sự chú ý với các nhà thiết kế, nghiên cứu sinh vật biển và người làm môi trường - Ảnh: Archdaily

Dự án đang được thiết kế bởi Shohei Shigematsu của công ty kiến ​​trúc OMA, cùng với một nhóm các nhà thiết kế, sinh học biển, nhà nghiên cứu và kỹ sư ven biển. ReffLine định hướng trở thành môi trường sống quan trọng cho các sinh vật rạn san hô có nguy cơ tuyệt chủng, thúc đẩy đa dạng sinh học và tăng cường khả năng phục hồi ven biển.

duangnhethuat-2-.jpg
Môi trường đang ngày càng biến đổi và ảnh hưởng đến sự sống còn của các rạn san hô cũng như nhiều sinh vật biển - Ảnh: Archdaily

ReffLine sẽ được xây dựng nhờ một loạt các đơn vị mô đun hình học cụ thể được triển khai và xếp chồng lên nhau theo địa hình của đáy biển.

Theo nhóm nghiên cứu, vật liệu ban đầu sẽ bao gồm bê tông và đá vôi vì về mặt hóa học chúng giống với chất nền có trong các rạn san hô tự nhiên.

duangnhethuat-4-.jpg
ReffLine được xây dựng theo địa hình của đáy biển - Ảnh: Archdaily

Dự án công viên ReffLine dự kiến sẽ được xây dựng theo 7 giai đoạn, giai đoạn đầu tiên có thể hoàn thành vào tháng 12. 2021.

Dự án sẽ là nơi thu hút đông đảo khách du lịch quan tâm đến sinh thái cũng như những người yêu nghệ thuật.

Nghệ thuật cứu đại dương

Theo Hiệp hội Khí quyển và Đại dương Quốc gia Hoa Kỳ (NOAA), các lãnh địa rạn san hô thúc đẩy sự đa dạng sinh học và khoảng một phần tư số cá trên đại dương phụ thuộc vào chúng để tồn tại. Trong những năm gần đây, san hô của Nam Florida đã bị chết với tỷ lệ chưa từng có do dịch bệnh và tẩy trắng, được cho là do nước ấm lên - và đó không phải là vấn đề địa phương mà là vấn đề toàn cầu. Đáng báo động một nghiên cứu gần đây cho thấy hệ thống rạn san hô lớn nhất thế giới, Great Barrier Reef, đã mất đi 50% tuổi thọ của san hô trong 3 thập kỷ qua.

Trong những năm gần đây, thế giới nghệ thuật và thiết kế đã chú ý đến tương lai quan trọng mà các rạn san hô phải đối mặt. Vào năm 2019, Pantone đặt tên là Living Coral là màu của năm, cảnh báo rằng màu sắc sống động này đang biến mất khỏi đáy đại dương, khi nhiệt độ nước tăng lên đã tẩy trắng dần các khu vực này.

Cùng năm đó, nhà bảo tồn và nhà điêu khắc dưới nước Jason deCaires Taylor đã trình làng một tác phẩm điêu khắc công cộng có tên "Ocean Siren" ngoài khơi bờ biển Queensland, Úc mô tả sự đổi màu khi nhiệt độ nước biển dao động.

"Ocean Siren" là tác phẩm nghệ thuật đầu tiên được đưa vào Bảo tàng Nghệ thuật Dưới nước (MOUA) của Úc, ở Townsville. Giờ đây, dự án công viên ReefLine của Mỹ gia nhập MOUA cũng như các bảo tàng nghệ thuật dưới nước ở Cancun và Florida với vị trí là điểm thu hút nghệ thuật dưới biển mới nhất.

duan.jpg
Bức "Concrete Coral" của Leandro Erlich sẽ là một trong những tác phẩm sắp đặt trên biển hai màu - Ảnh: CNN

Những nhà nghiên cứu, thiết kế và nghệ sĩ tham gia dự án mong rằng dự án dưới nước sẽ là “cách trải nghiệm nghệ thuật hoàn toàn khác biệt”.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
10 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nghệ thuật dưới nước đang cứu môi trường và đại dương