Tưởng chừng không thể qua khỏi vì bị dập phổi nặng, đa chấn thương trong tình trạng nguy kịch, nam sinh viên 19 tuổi đã thoát khỏi “lưỡi hái thần chết” một cách ngoạn mục sau nhiều lần điều trị.

Nghẹt thở cứu sống nam sinh viên bị đa chấn thương, dập phổi vì tai nạn giao thông

Hồ Quang | 01/10/2022, 13:25

Tưởng chừng không thể qua khỏi vì bị dập phổi nặng, đa chấn thương trong tình trạng nguy kịch, nam sinh viên 19 tuổi đã thoát khỏi “lưỡi hái thần chết” một cách ngoạn mục sau nhiều lần điều trị.

Ngày 1.10, Bệnh viện Quân y 175 cho biết đã cứu sống thành công nam sinh viên bị tai nạn giao thông rơi vào tình trạng nguy kịch, tưởng chừng không qua khỏi. Nam sinh viên này là H.N.S.N (19 tuổi) bị tai nạn vào ngày 10.9, được tiến hành sơ cứu tại chỗ và đưa vào cấp cứu ở Bệnh viện Quân y 175.

nghet-tho-cuu-nam-sinh-vien-thoat-chet-sau-nhieu-lan-that-bai-hinh-anh(1).png
Bệnh nhân đã trải qua 5 lần phẫu thuật và sử dụng nhiều kỹ thuật hiện đại để điều trị - Ảnh: BVCC

Bác sĩ Tạ Văn Bạch - Khoa Hồi sức tích cực, cho biết bệnh nhân được đưa vào cấp cứu trong tình trạng sốc đa chấn thương các vị trí hàm mặt, ngực kín, bụng kín và chi thể. Xác định ca bệnh rơi vào tình trạng hết sức nguy nguy kịch, mạng sống bệnh nhân đứng trước nguy cơ tử vong, báo động “Code red” toàn bệnh viện.

Các chuyên khoa gấp rút và nhanh chóng tiến hành phối hợp hội chẩn, thực hiện các biện pháp hồi sức chống sốc từ kiểm soát đường thở, bù dịch, bù máu, giảm đau đến chụp cắt lớp vi tính ngực, bụng và tầm soát các tổn thương. Bệnh nhân có tình trạng xuất huyết trong ổ bụng lượng nhiều, kèm với các tổn thương khác.

Bác sĩ Bạch nhận định tình trạng của bệnh nhân là hết sức khó khăn. Đội ngũ y, bác sĩ từ các chuyên khoa khẩn trương tiến hành phẫu thuật. Sau khi mở bụng cầm máu và tiến hành cấp cứu, các bác sĩ phát hiện chấn thương bị rách mạc nối lớn, thủng hỗng tràng và vỡ bàng quang.

“Ca phẫu thuật kéo dài trong nhiều giờ, đội ngũ y, bác sĩ hết sức thận trọng, gấp rút và tranh thủ “cướp giờ vàng” để cứu sống cho bệnh nhân. Sau khi phẫu thuật, bệnh nhân được đưa vào khoa Hồi sức tích cực để điều trị, bước đầu chống sốc thành công”, bác sĩ Bạch nói.

Tuy nhiên, sau đó 3 ngày, do tổn thương dập phổi tiến triển nặng, bệnh nhân bị diễn biến suy hô hấp rơi vào tình trạng nguy kịch và thất bại với thở máy (lúc này máy thở đã tối đa).

“Do bệnh nhân trẻ tuổi, các chấn thương tuy nặng nhưng có khả năng hồi phục nhanh. Chúng tôi nhanh chóng tiến hành hội chẩn với các chuyên gia về hồi sức và đưa ra quyết định đặt VV-ECMO (kỹ thuật oxy hóa qua màng ngoài cơ thể) để cứu sống bệnh nhân. Đây là quyết định hết sức khó khăn do bệnh nhân có nhiều nguy cơ chảy máu, khi chạy ECMO bắt buộc phải dùng thuốc kháng đông”, bác sĩ Bạch chia sẻ.

nghet-tho-cuu-nam-sinh-vien-thoat-chet-sau-nhieu-lan-that-bai-hinh-anh-1.png
Hiện tình trạng bệnh nhân đã cải thiện, các tổn thương được xử trí cơ bản, sinh hiệu ổn định - Ảnh: BVCC

Tuy nhiên, sau đó là thời gian đỉnh điểm khó khăn, thử thách đối với bệnh nhân và đội ngũ nhân viên y tế. Bệnh nhân tổn thương phổi quá nặng, lưu lượng ECMO không đủ để hỗ trợ cho phổi, đồng thời xuất hiện tình trạng chảy máu rỉ rả mũi miệng và vết mổ ngay thành bụng.

Trước tình trạng “nghìn cân treo sợi tóc”, các bác sĩ bắt buộc phải sử dụng thuốc kháng đông tối thiểu, chấp nhận nguy cơ đông màng ECMO sớm hơn bình thường để bảo vệ bệnh nhân và bắt buộc đặt thêm đường lấy máu phụ để nâng lưu lượng ECMO.

“Nhờ sự phối hợp nhanh chóng, kịp thời của đội ngũ y, bác sĩ, giai đoạn nguy kịch nhất đã qua đi. Có thể nói nạn nhân đã thoát được “cửa tử” sau những giây phút khó khăn. Sau 7 ngày, bệnh nhân đã có đáp ứng, phổi dần cải thiện và rút ECMO. Bệnh nhân tiếp tục được bác sĩ từ các chuyên khoa tiến hành phẫu thuật kết xương đùi hai bên, kết xương hàm mặt và tập cai máy thở”, bác sĩ Bạch hồ hởi nói.

Theo bác sĩ Bạch, do tình trạng tổn thương đa cơ quan, bệnh nhân đã phải can thiệp phẫu thuật 5 lần và được các bác sĩ, chuyên gia áp dụng kỹ thuật mới, hiện đại như: ECMO, thở máy và lọc máu liên tục… đã kịp thời cứu sống bệnh nhân.

“Hiện tình trạng bệnh nhân đã cải thiện, các tổn thương được xử trí cơ bản, sinh hiệu ổn định, bệnh nhân đang tập cai máy thở và tiến hành điều trị vật lý trị liệu”, bác sĩ Bạch cho hay.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tăng trưởng xanh là cốt lõi, nhưng quyết không 'tăng trưởng trước, dọn dẹp sau'
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh Việt Nam xác định tăng trưởng xanh là một trong 2 yếu tố cốt lõi, nhưng kiên quyết không chấp nhận mô hình "tăng trưởng trước, dọn dẹp sau".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nghẹt thở cứu sống nam sinh viên bị đa chấn thương, dập phổi vì tai nạn giao thông