Trên mạng xã hội vừa xuất hiện hình ảnh một người đột nhập vào ngồi lên ngai vàng của vua triều Nguyễn trong điện Thái Hòa thuộc Hoàng thành Huế.

Nghi vấn ngai vàng vua nhà Nguyễn trong Hoàng thành Huế bị xâm phạm

Lê Đình Dũng | 29/11/2016, 15:18

Trên mạng xã hội vừa xuất hiện hình ảnh một người đột nhập vào ngồi lên ngai vàng của vua triều Nguyễn trong điện Thái Hòa thuộc Hoàng thành Huế.

Trao đổi với báo điện tử Một Thế Giới, tiến sĩPhan Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế cho biết đã nhận được hình ảnh này và đang tiến hành xem xét.

Hình ảnh đầy đủ về một người ngồi lên ngai vàng trong điện Thái Hòa.

“Khu vực đặt ngai vua trong điện Thái Hòa cấm hoàn toàn việc mọi người, du khách lại gần chứ chưa nói là ngồi lên ngai. Ở đây cũng cấm việc chụp ảnh. Thường ngày có 2 nhân viênbảo vệ túc trực ở đây. Tôi đã nhận được hình ảnh và đang cho phân tích vì nghi ngờ đây là ảnh ghép vì dung lượng nhỏ”, ông Hải cho biết.

Theo ông Hải, trước đây chỉ có một lần trong chiến tranh, khi quân đội Sài Gònđánh vào Đại nội Huế có người ngồi vào ngai vàng. Còn tuyệt đối cấm, không có ai được ngồi vào ngai.

“Trong ảnh thì đúng là ở điện Thái Hòa. Chúng tôi đang tìm hiểu và phân tích. Khi có kết quả sẽ thông báo”, ông Phan Thanh Hải cho biết.

Ngai vua trong điện Thái Hòa - Ảnh tư liệu.

Điện Thái Hòalà cung điện nằm trong khu vựcĐại nộicủa kinh thànhHuế, nơi đăng quang của 13 vuatriều NguyễntừGia LongđếnBảo Đại. Trong chế độ phong kiến nhà Nguyễn cung điện này được coi là trung tâm của đất nước.

Điện Thái Hòa là biểu trưng quyền lực củaHoàng triều Nguyễn. Điện, cùng với sân chầu, là địa điểm được dùng cho các buổi triều nghi quan trọng của triều đình như: lễ đăng quang, sinh nhật vua, những buổi đón tiếp sứ thần chính thức và các buổi đại triều.

Ngai vàng của Hoàng triều Nguyễn - Ảnh tư liệu

Vào những dịp này, nhà vua ngồi uy nghiêm trên ngai vàng. Chỉ cácquan lớn đầu triềuvà những hoàng thân quốc thích của nhà vua mới được phép vào điện diện kiến. Các quan khác có mặt đông đủ và đứng xếp hàng ở sân đại triều theo cấp bậc và thứ hạng từ nhất phẩm đến cửu phẩm.

Lê Đình Dũng
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
7 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nghi vấn ngai vàng vua nhà Nguyễn trong Hoàng thành Huế bị xâm phạm