Với những việc làm ý nghĩa và thiết thực, đội thanh niên tình nguyện của Thành đoàn Mỹ Tho đã thu hút nhiều bạn trẻ tham gia, trong đó có nhiều người có chuyên môn y tế.

Nghĩa cử đẹp của đội thanh niên tình nguyện hỗ trợ F0 tại nhà ở Mỹ Tho

Văn Kim Khanh | 25/12/2021, 20:30

Với những việc làm ý nghĩa và thiết thực, đội thanh niên tình nguyện của Thành đoàn Mỹ Tho đã thu hút nhiều bạn trẻ tham gia, trong đó có nhiều người có chuyên môn y tế.

Tiền Giang là “điểm đỏ” trong việc bùng phát dịch COVID-19, trong đó TP.Mỹ Tho là “điểm nóng” của tỉnh. Công tác “chống dịch như chống giặc” được thành phố thực hiện quyết liệt. Tuổi trẻ địa phương luôn là lực lượng xung kích, tiên phong trên mặt trận này; trong đó đáng biểu dương là “Đội thanh niên tình nguyện hỗ trợ F0 điều trị tại nhà” của Thành đoàn Mỹ Tho. Đây là một mô hình tập hợp đoàn viên thanh niên tham gia chống dịch rất có hiệu quả.

Để giảm bớt gánh nặng cho cán bộ y tế tại cơ sở, ngày 19.11, Thành đoàn Mỹ Tho đã ra mắt “Đội thanh niên tình nguyện hỗ trợ F0 tại nhà” gồm: các Đoàn viên, thanh niên là sinh viên các trường cao đẳng, đại học y, dược; nhân viên các cơ sở y tế tư nhân; đoàn viên, thanh niên khu dân cư.

Nhiệm vụ các tình nguyện viên là giữ thông tin liên lạc với các F0 đang điều trị tại nhà; giúp các trạm y tế, xã phường lập hồ sơ theo dõi sức khỏe tại nhà cho các F0; lấy mẫu xét nghiệm cho F0, F1; thăm khám sức khỏe, tư vấn, cấp thuốc điều trị bệnh cho F0; truy vết F1 và hỗ trợ các trường hợp chuyển viện, cấp cứu khi F0 có triệu chứng, trở nặng... Với những việc làm ý nghĩa thiết thực đó, đội thanh niên tình nguyện của Thành đoàn Mỹ Tho đến nay đã thu hút gần 90 bạn trẻ tham gia, trong đó có 50 tình nguyện viên có chuyên môn y tế.

ho-tro-bn-tai-nha.jpg
Thanh niên tình nguyện hỗ trợ F0 tại nhà - Ảnh: VKK

Anh Lê Vương Quốc Hùng, tình nguyện viên ở xã Tân Mỹ Chánh, TP.Mỹ Tho là cán bộ y học cổ truyền, một trong những cá nhân tích cực với công tác hỗ trợ F0 điều trị tại nhà. Anh Hùng nói rằng đây là nhiệm vụ của tuổi trẻ phải góp phần trong công cuộc phòng chống đại dịch.

“Việc này thật ra rất nguy hiểm nhưng thanh niên tụi em không có ngại đâu. Ngày nào em cũng đi tiếp xúc với người dân, người bị nhiễm. Lúc trước còn ít người nhiễm nhưng bây giờ rất nhiều, hầu như ngày nào cũng gặp người nhiễm. Tụi em làm vì thứ nhất là do sức trẻ, thứ hai là do cái tâm mình vì người bệnh, thứ ba là cố gắng làm cho thành phố mau chóng hết dịch”, anh Hùng nói.

chuyen-binh-oxy-cho-benh-nhan-covid-19.jpg
Chuyển bình oxy tiếp sức bệnh nhân COVID-19 - Ảnh: VKK

Thật vậy, công tác hỗ trợ F0 điều trị tại nhà rất vất vả và nguy hiểm vì phải thường xuyên tiếp xúc với người bệnh. Tuy nhiên, các bạn tình nguyện viên sẵn sàng đi đến nhà F0 khi được yêu cầu ngay cả trong đêm tối. Được sự động viên về tinh thần, trang bị các kiến thức, biện pháp, thiết bị y tế để phòng bệnh, các đoàn viên, thanh niên đã phối hợp với các trạm y tế “sát cánh” cùng F0.

Được biết, vào thời điểm này, lực lượng thanh niên tình nguyện đã được phân công về 13/17 trạm y tế phường, xã (chủ yếu những nơi có nhiều F0 đang cách ly, điều trị tại nhà) để hỗ trợ lực lượng chuyên môn nơi tuyến đầu chống dịch.

cam-dong-tinh-yeu.jpg
Tình thương của đội thanh niên với trẻ sơ sinh ở gia đình có người F0 - Ảnh: VKK

Anh Đặng Hữu Lộc, Bí thư Thành đoàn Mỹ Tho chia sẻ: “Các bạn trẻ hiện nay hoạt động rất tốt, nhiệt tình và hăng hái. Các trạm y tế đánh giá rất cao vì họ hỗ trợ rất nhiều việc. Đến nay đội có 5 bạn bị F0 nhưng sức khỏe ổn định. Do các bạn đã được tiêm 2 mũi vắc xin nên không có triệu chứng gì nặng”.

phut-nghi-ngoi-cua-tinh-nguyen-vien.jpg
Phút nghỉ ngơi của đội thanh niên tình nguyện - Ảnh: VKK

Với những hoạt động thiết thực đó, “Đội thanh niên tình nguyện hỗ trợ F0 điều trị tại nhà” của Thành đoàn Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang, đã thể hiện sức trẻ của mình trong công tác phòng chống dịch COVID-19.

Bà Lê Thị Bé Phượng, Phó chủ tịch Thường trực UBND TP.Mỹ Tho nhận xét: “Đội thanh niên tình nguyện hỗ trợ F0 điều trị tại nhà của Thành đoàn thành phố hoạt động rất hiệu quả, giúp ích rất nhiều cho các trạm y tế đang quá tải khi F0 tăng cao. Thành phố Mỹ Tho sẽ duy trì và nhân rộng lực lượng tình nguyện này”.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
16 phút trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nghĩa cử đẹp của đội thanh niên tình nguyện hỗ trợ F0 tại nhà ở Mỹ Tho