Ngân hàng Nhà nước nghiêm cấm việc thực hiện các biện pháp kỹ thuật để lách, vượt trần lãi suất huy động USD và nghiêm cấm cạnh tranh không lành mạnh trong huy động vốn.

Nghiêm cấm cạnh tranh không lành mạnh trong huy động vốn

Phan Diệu | 06/05/2016, 18:23

Ngân hàng Nhà nước nghiêm cấm việc thực hiện các biện pháp kỹ thuật để lách, vượt trần lãi suất huy động USD và nghiêm cấm cạnh tranh không lành mạnh trong huy động vốn.

Thời gian gần đây, trên thị trường xuất hiện tình trạng một số ngân hàng lách luật vượt trần lãi suất huy động USD để thu hút ngoại tệ.

Theo đó, mặc dù Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã quy định lãi suất USD bằng 0% từ ngày 28.9.2015, nhưng một số ngân hàng lại lách luật, lách trần lãi suất USD bằng cách gửi lãi tiền gửi USD vào sổ tiết kiệm tiền đồng của khách hàng đi kèm lách lãi suất 1%; 0,25% cộng thêm quà tặng hay 0,5% + dịch vụ tận nơi…

Theo một số chuyên gia, việc áp trầnlãi suấthuy động USD 0% là một mệnh lệnh hành chính, không tuân theo quy luật cung - cầu của thị trường. Chính vì vậy, các chiêu thức này khó có thể đạt được hiệu quả triệt để.

Trước việc lách trần này, ngày 6.5, NHNN đã ban hành các văn bản yêu cầu chấn chỉnh việc thực hiện quy định lãi suất huy động.

Cụ thể, NHNN yêu cầu các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoàinghiêm túc chấp hành các quy định hiện hành cũng như chỉ đạo của Thống đốc NHNN về lãi suất huy động, đặc biệt là huy động USD. Nghiêm cấm việc thực hiện các biện pháp kỹ thuật để lách, vượt trần lãi suất huy động USD và nghiêm cấm cạnh tranh không lành mạnh trong huy động vốn.

Đồng thời, cầntăng cường công tác kiểm tra, kiểm toán nội bộ, chủ động phát hiện những vi phạm về mức lãi suất huy động, chỉ đạo chấn chỉnh và xử lý nghiêm người đứng đầu các chi nhánh, đơn vị của tổ chức tín dụng để xảy ra vi phạm, không chấp hành các quy định và chỉ đạo của NHNN;Chủ động phát hiện và báo cáo về NHNN các trường hợp cạnh tranh không lành mạnh vi phạm quy định trong huy động vốn của tổ chức tín dụng khác.

NHNN không xem xét, chấp thuận đề nghị của tổ chức tín dụng về việc mở mới chi nhánh, phòng giao dịch, máy ATM, văn phòng đại diện, cung cấp dịch vụ mới hoặc triển khai nghiệp vụ kinh doanh mới. Hạn chế, đình chỉ, tạm đình chỉ một hoặc một số hoạt động ngân hàng (nếu xét thấy cần thiết) đối với các tổ chức tín dụng để xảy ra tình trạng vi phạm các quy định về lãi suất huy động cho đến khi chấm dứt vi phạm.

Trước đó, tại cuộc họp với nhóm ngân hàng có thị phần lớn diễn ra ngày 27.4vừa qua, Thống đốc NHNN cũng đã chỉ đạo các ngân hàng thực hiện đúng các quy định về lãi suất của NHNN, trong đó có quy định lãi suất 0%/năm đối với tiền gửi bằng USD.

Phan Diệu
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo là tài nguyên vô tận
14 giờ trước Khoa học - công nghệ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, KH-CN, đổi mới sáng tạo là nguồn tài nguyên vô tận, không gian phát triển vô hạn và có thể xuất phát từ những ý tưởng đơn giản nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nghiêm cấm cạnh tranh không lành mạnh trong huy động vốn