Một nghiên cứu của Anh cho thấy nhiều người an toàn khi tiêm vắc xin COVID-19 và vắc xin cúm cùng ngày. Điều này không làm ảnh hưởng đến đáp ứng miễn dịch được tạo ra bởi hai loại vắc xin.

Nghiên cứu mới: An toàn khi tiêm vắc xin COVID-19 và vắc xin cúm cùng ngày

Đan Thuỳ | 01/10/2021, 08:50

Một nghiên cứu của Anh cho thấy nhiều người an toàn khi tiêm vắc xin COVID-19 và vắc xin cúm cùng ngày. Điều này không làm ảnh hưởng đến đáp ứng miễn dịch được tạo ra bởi hai loại vắc xin.

Anh và các quốc gia ở bắc bán cầu khác đang chuẩn bị cho một mùa đông khắc nghiệt cũng như sự gia tăng các ca bệnh cúm khi các biện pháp phòng dịch COVID-19 và biện pháp giãn cách xã hội được nới lỏng.

Các mũi vắc xin COVID-19 tăng cường đang được tiêm cho những người cao tuổi, những  ai dễ bị tổn thương và các nhân viên y tế ở Anh. Trong khi đó chính phủ của Thủ tướng Boris Johnson cũng đã hứa hẹn về một chương trình tiêm phòng bệnh cúm lớn nhất trong lịch sử sẽ được triển khai  vào năm nay.

Nghiên cứu do Đại học Bristol (Anh) dẫn đầu đã phát hiện rằng các tác dụng phụ được báo cáo thường từ nhẹ đến trung bình trong các thử nghiệm với 3 loại vắc xin cúm và vắc xin COVID-19 của Pfizer, AstraZeneca.

Nghiên cứu được thực hiện trong cùng một ngày nhưng ở hai nhóm người khác nhau. Một nhóm đã được tiêm COVID và tiêm phòng cúm trong lần khám đầu tiên, với giả dược được tiêm ở lần thứ hai. Nhóm khác được tiêm vắc xin COVID-19 và giả dược vào cùng ngày, sau đó là vắc xin cúm vào ngày thứ hai.

sei_83410925.jpeg
Theo nghiên cứu ở Anh, việc tiêm vắc xin COVID-19 và vắc xin cúm cùng ngày không làm ảnh hưởng đến đáp ứng miễn dịch mà cả hai loại vắc xin tạo ra - Ảnh: Internet

Điều tra viên trưởng Rajeka Lazarus cho biết: “Đây là một bước tiến thực sự tích cực. Những người tiêm cả hai loại vắc xin này sẽ ít gặp phải tác dụng phụ. Kết quả của nghiên cứu này đã được trình lên Ủy ban Hỗn hợp về tiêm chủng (JCVI) để được xem xét và hỗ trợ các nhà hoạch định chính sách trong việc triển khai các chương trình tiêm chủng quan trọng này trong tương lai”.

Có 97% người tham gia nghiên cứu cho biết họ sẵn sàng tiêm 2 loại vắc xin vào cùng buổi hẹn trong tương lai.

Nghiên cứu có sự tham gia của 679 tình nguyện viên tại 12 địa điểm trên khắp nước Anh và xứ Wales, được phát hành dưới dạng bản in trước, với kết quả đầy đủ của nghiên cứu sẽ được công bố trên tạp chí Lancet.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
1 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nghiên cứu mới: An toàn khi tiêm vắc xin COVID-19 và vắc xin cúm cùng ngày