Các nhà nghiên cứu Canada cho biết, những người nhiễm COVID-19 có nhiều khả năng được chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường loại 2 trong vòng một năm sau khi họ mắc bệnh.

Nghiên cứu mới: COVID-19 có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2

Đan Thùy | 19/04/2023, 14:30

Các nhà nghiên cứu Canada cho biết, những người nhiễm COVID-19 có nhiều khả năng được chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường loại 2 trong vòng một năm sau khi họ mắc bệnh.

Ngoài ra, các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng những người phải chăm sóc đặc biệt có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường cao hơn gấp 3 lần. 

TS Naveed Z. Janjua, tác giả chính của nghiên cứu và là giáo sư tại Trường Dân số và Sức khỏe Cộng đồng, Đại học British Columbia (Canada) cho biết: "Đây chắc chắn là một mối lo ngại lâu dài. Với bệnh nhiễm trùng đường hô hấp, mọi người thường nghĩ nó không gây hậu quả lớn, nhưng ở đây chúng tôi đã thấy những hệ lụy kéo dài suốt đời". 

Nghiên cứu mới này được công bố trên tạp chí JAMA Network Open, đã sử dụng một tập dữ liệu lớn từ Đại học British Columbia để so sánh các chẩn đoán bệnh tiểu đường của hơn 125.000 cá nhân có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19 vào năm 2020 và 2021 với hơn 500.000 người không bị nhiễm bệnh trong cùng thời kỳ.

Phần lớn những người tham gia nghiên cứu ở cả nhóm chưa nhiễm và đã nhiễm bệnh đều chưa được tiêm phòng vắc xin COVID-19 đầy đủ. 

im-504411.jpeg

Hơn một chục nghiên cứu đã xem xét mối liên hệ giữa COVID-19 và bệnh tiểu đường, và phần lớn đã báo cáo sự gia tăng chẩn đoán sau khi nhiễm trùng, cũng như nguy cơ cao hơn đối với nam giới và những người mắc bệnh nặng. Tuy nhiên, những phát hiện mới không chứng minh rằng nhiễm COVID-19 gây ra bệnh tiểu đường. Các chuyên gia cho biết có thể bệnh nhân hồi phục sau COVID-19 có nhiều khả năng được chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường hơn chỉ vì họ được chăm sóc thường xuyên hơn.

TS Pamela Davis, giáo sư y khoa tại Đại học Western Reserve (Mỹ), cho biết vẫn có những lời giải thích sinh học hợp lý về mối liên hệ giữa COVID-19 và bệnh tiểu đường.

Tiến sĩ Pamela cho biết, tế bào beta trong tuyến tuỵ chứa một số lượng đáng kể được gọi là thụ thể ACE2. Các thụ thể này là nơi protein đột biến do COVID-19 gắn vào tế bào. Tế bào beta sản xuất insulin, một loại hormon giúp chuyển đường từ thực phẩm vào tế bào của cơ thể để làm năng lượng. Việc nhiễm COVID-19 ảnh hưởng đến các thụ thể ACE2, cũng có thể làm hỏng các tế bào beta trong tuyến tuỵ. 

"Nếu bạn đặt các tế bào beta của tuyến tụy vào một đĩa nuôi cấy, vi rút SARS-CoV-2 sẽ lây nhiễm nhanh chóng vào các tế bào này và phá hủy chúng", bà Pamela nói thêm.

Căng thẳng cũng đóng một vai trò trong sự phát triển của bệnh tiểu đường và phản ứng viêm đi kèm với COVID-19 có liên quan đến việc phá hủy các tế bào beta. Những người bị COVID-19 nặng cũng có thể tạo ra kháng thể tấn công chính cơ thể mình. 

Theo TS Janjua, người có nghiên cứu trước đại dịch tập trung vào bệnh viêm gan, các bệnh nhiễm vi rút khác cũng có liên quan đến sự phát triển của bệnh tiểu đường.

"Với bệnh viêm gan C, chúng tôi có bằng chứng rõ ràng rằng việc nhiễm trùng có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường cũng như các hậu quả về tim mạch và nhiều hậu quả toàn thân khác ngoài gan", TS Janjua cho biết.

Nghiên cứu mới cho thấy những người trưởng thành nhiễm COVID-19 có khả năng mắc bệnh tiểu đường cao hơn 17% trong vòng một năm kể từ khi có kết quả xét nghiệm dương tính. Đàn ông có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường cao hơn 22% so với những người không bị  nhiễm bệnh. Nhìn chung, nguy cơ gia tăng đối với phụ nữ không có ý nghĩa thống kê trừ khi họ nhập viện hoặc được đưa vào phòng chăm sóc đặc biệt.

Các nhà nghiên cứu so sánh những người nhiễm COVID-19 và không nhiễm bệnh theo độ tuổi và giới tính, đồng thời thực hiện các điều chỉnh để giải thích cho sự khác biệt về tình trạng sức khỏe cơ bản, tình trạng kinh tế xã hội, tình trạng tiêm chủng và các yếu tố khác.

Họ tính toán rằng trong số tất cả các trường hợp mắc bệnh tiểu đường mới, khoảng 3,4% có thể là do nhiễm COVID-19. Đối với nam giới, 4,75% trường hợp mới được cho là do COVID-19.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nghiên cứu mới: COVID-19 có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2