Theo SCMP, một nghiên cứu từ một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc và Mỹ mới đây đã chỉ ra rằng, người trẻ có khả năng cao tái nhiễm coronavirus sau khi được điều trị hết triệu chứng.

Nghiên cứu ở Trung Quốc: Người trẻ có nguy cơ tái nhiễm COVID-19

05/04/2020, 06:13

Theo SCMP, một nghiên cứu từ một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc và Mỹ mới đây đã chỉ ra rằng, người trẻ có khả năng cao tái nhiễm coronavirus sau khi được điều trị hết triệu chứng.

Một bệnh nhân COVID-19 sau khi bình phục nói lời tạm biệt trước khi rời bệnh viện - Ảnh: Tân Hoa Xã

Nghiên cứu được thực hiện bởi các nhà khoa học của Học viện Công nghệ Massachusetts (Mỹ) và những chuyên gia Trung Quốc từ bệnh viện nhân dân số 3 ở Thâm Quyến - Quảng Đông, bệnh viện Thanh Hoa Trường Canh ở Bắc Kinh, đại học Khoa học Công nghệ Nam Phương tại Quảng Đông.

Kết quả đăng tải trên trang Medrxv.org cho thấy trong số những người đã xuất viện sau khi được trị khỏi COVID-19, khoảng 14,5% trường hợp ghi nhận tái dương tính với coronavirus.

Đối tượng của nghiên cứu này là nhóm bệnh nhân ở bệnh viện nhân dân số 3 trong khoảng thời gian từ 23.1 tới 25.2. Trên tổng cộng 262 ca bệnh được nghiên cứu, có 38 ca nhiễm lại coronavirus. Các chuyên gia cũng công bố kết quả cho thấy người trẻ tuổi có nhiều khả năng bị tái nhiễm hơn người lớn tuổi và không loại trừ khả năng những người đã hồi phục từ COVID-19 có thể trở thành người mang mầm bệnh.

Cụ thể, trong số 38 người có kết quả dương tính trở lại, chỉ có 1 người trên 60 tuổi và 7 người dưới 14 tuổi. Trong số đó, gần như không có ai bị sốt và có 1 phần rất nhỏ bị ho hoặc đau ngực. Các nhà khoa học cũng tiến hành xét nghiệm 21 người mà nhóm 38 bệnh nhân trên tiếp xúc gần trong thời gian sau khi xuất viện và toàn bộ đều âm tính với COVID-19.

Ngoài ra, các chuyên gia cũng phát hiện ra 18 trong số 24 bệnh nhân cho kết quả âm tính khi dùng bộ xét nghiệm thương mại RT-PCR nhưng lại dương tính khi dùng các bộ nhạy hơn, theo Feng Zhang đồng tác giả của nghiên cứu trên.

Giáo sư Leo Poon Lit-man, người đứng đầu bộ phận khoa học về y tế công cộng tại Đại học Hồng Kông, nói rằng mặc kết quả xét nghiệm bởi bộ RT-PCR gần như là đáng tin cậy, nhưng vẫn có thể cho khác biệt nếu xét nghiệm nhiều lần.

“Nếu bạn thực hiện một loạt xét nghiệm trên những người được xuất viện, hầu hết họ sẽ cho kết quả âm tính vì lượng virus trong mẫu thử là khá thấp. Người tham gia cũng có thể có kết quả dương tính trở lại nếu làm thêm nhiều xét nghiệm hơn”, ông Poon cho biết và nói thêm rằng các chuyên gia cần phải tìm cách ngăn chặn, điều trị những trường hợp nếu được xác định chắc chắn tái nhiễm.

Trong một nghiên cứu được công bố hồi giữa tháng trước, các bác sĩ ở tâm dịch Vũ Hán cũng phát hiện khoảng 3-10% số bệnh nhân được điều trị khỏi COVID-19 được xét nghiệm dương tính trở lại sau khi xuất viện.

Giám đốc bệnh viện Đồng Tế ở Vũ Hán, thủ phủ tỉnh Hồ Bắc, nơi dịch bệnh COVID-19 được xác định đầu tiên, cho hay trong 147 bệnh nhân hồi phục mà các bác sĩ nghiên cứu thì có 5 người, tức hơn 3%, dương tính trở lại theo kết quả xét nghiệm axít nucleic sau khi họ hồi phục. Các bệnh nhân này không biểu hiện bất kỳ triệu chứng nào, và không ai trong gia đình tiếp xúc gần với họ bị lây nhiễm virus.

Tuy nhiên, số bệnh nhân trong nghiên cứu của bệnh viện Đồng Tế là con số nhỏ, không đủ để đảm bảo được giá trị của phát hiện trong nghiên cứu nên cần có nghiên cứu với quy mô lớn hơn.

Hoàng Vũ (theo SCMP)

Bài liên quan
Một cơ sở thẩm mỹ bị đóng cửa đã cố tình thay tên để tiếp tục hoạt động trái phép
Sau khi bị xử phạt, đóng cửa 18 tháng, một cơ sở thẩm mỹ tại địa chỉ 57 Ba Tháng Hai, phường 11, quận 10, TP.HCM đã thay tên công ty và mở phòng khám chuyên khoa da liễu mang tên “An Nhi” nhằm né việc chấp hành quyết định xử phạt của cơ quan chức năng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
6 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nghiên cứu ở Trung Quốc: Người trẻ có nguy cơ tái nhiễm COVID-19