Chiều 5.8, Cuba trao tặng hàng ngàn lọ Intergeron Alfa 2B (thuốc sản sinh kháng thể chống coronavirus) cho Việt Nam và cử chuyên gia vào Quảng Nam, Đà Nẵng hỗ trợ công tác phòng chống dịch COVID-19.

Ngoài cứu chữa bệnh nhân COVID-19, hàng ngàn lọ thuốc Cuba tặng Việt Nam còn trị gì?

06/08/2020, 00:01

Chiều 5.8, Cuba trao tặng hàng ngàn lọ Intergeron Alfa 2B (thuốc sản sinh kháng thể chống coronavirus) cho Việt Nam và cử chuyên gia vào Quảng Nam, Đà Nẵng hỗ trợ công tác phòng chống dịch COVID-19.

Intergeron Alfa 2B được điều chế bởi các nhà khoa học ở Trung tâm Di truyền và công nghệ sinh học Cuba.

Đây là loại thuốc đạt chuẩn châu Âu, khi đưa vào cơ thể sẽ kích thích sản sinh ra kháng thể chống coronavirus, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong điều trị những bệnh nhân mắc COVID-19 nặng.

Các chuyên gia quân y Việt Nam đã ngay lập tức mang số thuốc Intergeron Alfa 2B vào Quảng Nam và Đà Nẵng chống dịch.

Interferon là gì và Intergeron Alfa 2B dùng để điều trị những bệnh nào?

Interferon là một nhóm protein do các các tế bào của hệ thống miễn dịch (của người và động vật) sản sinh khi phản ứng lại hiện tượng viêm nhiễm bệnh lý.

Viện Nghiên cứu Y khoa Quốc gia London (Anh) mô tả Interferon lần đầu vào năm 1957. Interferon được đặt tên theo hàm ý là có khả năng can thiệp vào quá trình nhân bản của virus.

Các Interferon do cơ thể người sản sinh ra được chia thành ba loại gồm alpha, beta và gamma. Chúng có hai chức năng chính, một mặt là hạn chế virus nhân bản bằng cách kích hoạt các phân tử có khả năng ức chế quá trình này; mặt khác kích thích hoạt động của các tế bào miễn dịch khác để tiêu diệt các tế bào xấu (bị nhiễm virus, vi khuẩn hay ung thư).

Trong cuộc phỏng vấn trên kênh truyền hình quốc gia Cubavisión, tiến sĩ Gerardo Guillén, Giám đốc Nghiên cứu Y sinh của Trung tâm Di truyền học và Công nghệ Sinh học Cuba (CIGB), nhận xét: “Interferon tham gia vào việc điều tiết hệ miễn dịch, từ miễn dịch bẩm sinh, cho tới phản xạ miễn dịch có điều kiện”.

Là một trong khoảng 30 loại thuốc mà Trung Quốc chọn để điều trị cho các bệnh nhân mắc COVID-19, Intergeron Alfa 2B đã chứng minh được những hiệu quả nhất định.

Theo trang counterpunch.org, doanh nghiệp liên doanh Cuba - Trung Quốc ChangHeber đã sản xuất thuốc Interferon Alfa 2B tại Trung Quốc từ năm 2003. Nó đã chứng minh tính hiệu quả trong việc điều trị các virus có đặc tính tương tự với coronavirus.

Tiến sĩ Luis Herrera Martinez, chuyên gia công nghệ sinh học Cuba, cho hay Interferon Alfa 2B dùng để ngăn chặn các diễn biến phức tạp và trầm trọng thêm ở các bệnh nhân trong giai đoạn có thể dẫn đến cái chết.

Là một trong những người phát minh ra loại thuốc này, tiến sỹ Luis Herrera Martinez kể lại với ACN (hãng thông tấn quốc gia Cuba): “Chúng tôi nhân bản Interferon từ vi khuẩn trong một lò lên men, có được một sản phẩm đồng dạng, tinh khiết tới hơn 99% và thỏa mãn được nhu cầu sản xuất nhiều Interferon cho các hình thức trị liệu khác nhau. Phiên bản Interferon bạch cầu về lâu dài chỉ có thể dừng ở quy mô nhỏ vì sản lượng phụ thuộc nhiều vào tế bào, trong khi chúng không sản xuất được nhiều Interferon theo cách tự nhiên cũng như phụ thuộc vào khối lượng máu được hiến. Trong khi đó, Interferon sản xuất qua vi khuẩn về lý thuyết là không có giới hạn”.

Interferon Alfa 2B được dùng để điều trị nhiều bệnh khác nhau

Interferon Alfa 2B đã được chứng minh hiệu quả trên một loạt bệnh lý khác nhau nhờ có khả năng kìm hãm sự nhân lên của virus trong tế bào. Nổi bật là điều trị các dạng viêm nhiễm do virus viêm gan B và C gây ra, kế đó phải kể tới biểu hiện bệnh lý khác do các loại virus gây u nhú và virus gây mụn rộp thể đơn.

Interferon Alfa 2B cũng được thừa nhận có tác dụng tích cực trong điều trị bệnh ung thư máu, ung thư biểu mô trên da, bàng quang và thận, u máu ở trẻ nhỏ, ung thư tế bào hắc tố hay u nang buồng trứng.

Tờ Granma (Cuba) cho biết Interferon Alfa 2B còn được sử dụng trong việc điều trị HIV và sốt xuất huyết.

Cuba là nước phát triển Interferon Alfa 2B đầu tiên và dùng thuốc này để khống chế sự bùng phát chết người của virus sốt xuất huyết vào năm 1981.

Tiến sĩ Eulogio Pimentel, Tổng giám đốc Trung tâm Kỹ thuật di truyền và Công nghệ sinh học (CIGB) của Cuba, cho biết sở dĩ Trung Quốc chọn Interferon Alfa 2B để chữa cho các bệnh nhân COVID-19 là vì coronavirus làm cơ thể không sản xuất được Interferon, còn Interferon Alfa 2B có khả năng bổ sung chất này và tăng cường hệ miễn dịch của họ.

Thời còn sống, Nhà lãnh đạo Fidel Castro đã coi Interferon Alfa 2B như cột trụ cho một ngành khoa học - công nghiệp mới, từ đó thúc đẩy việc sản xuất theo quy trình tự nhiên, tạo ra nền tảng cho sự phát triển rực rỡ ngành công nghiệp dược và di truyền học Cuba sau đó.

Nhân Hoàng (tổng hợp)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngoài cứu chữa bệnh nhân COVID-19, hàng ngàn lọ thuốc Cuba tặng Việt Nam còn trị gì?