Trong tuyên bố chung được đưa ra ngày 23.4, Ngoại trưởng của 7 nước công nghiệp phát triển (G7) cùng nhau phản đối “hành vi vô trách nhiệm và gây bất ổn” của Nga, đồng thời kêu gọi Moscow hỗ trợ giải quyết xung đột tại Syria.

Ngoại trưởng G7 ra tuyên bố chung chỉ trích Nga

Cẩm Bình | 24/04/2018, 12:05

Trong tuyên bố chung được đưa ra ngày 23.4, Ngoại trưởng của 7 nước công nghiệp phát triển (G7) cùng nhau phản đối “hành vi vô trách nhiệm và gây bất ổn” của Nga, đồng thời kêu gọi Moscow hỗ trợ giải quyết xung đột tại Syria.

Tuyên bố chung được đưa ra sau khi ngoại trưởng 7 quốc gia Mỹ, Pháp, Anh, Đức, Canada, Nhật, Ý trải qua hai ngày nhóm họp tại Toronto. Căng thẳng với Nga, Iran và CHDCND Triều Tiên là những vấn đề chính được bàn luận.

Những hành vi bị các Ngoại trưởng G7 chỉ trích trong tuyên bố chung chính là các cáo buộc can thiệp bầu cử Tổng thống Mỹ 2016 và thực hiện tấn công cựu tình báo Sergei Skripal bằng chất độc thần kinh tại Anh. Nga vẫn một mực phủ nhận hai cáo buộc trên.

“Chúng tôi kêu gọi Nga chấm dứt hành vi gây bất lợi cho triển vọng hợp tác mang tính xây dựng này”, các Ngoại trưởng đưa ra trong tuyên bố chung.

Ngoại trưởng Canada Chrystia Freeland cho biết Ngoại trưởng các nước G7 bày tỏ quan ngại sâu sắc với những nỗ lực gây bất ổn ở các nền dân chủ bằng cách can thiệp bầu cử do Nga thực hiện. Bà Freeland phát biểu: “Thành viên G7 cam kết ngăn chặn và đáp trả sự can thiệp từ nước ngoài. Những đối tượng tìm cách làm suy yếu các nền dân chủ của chúng tôi sẽ phải lãnh hậu quả”.

Cũng theo bà Freeland, G7 sẽ sớm có một kế hoạch chi tiết về cải thiện khả năng hợp tác giữa các nước thành viên khi đối mặt với can thiệp từ nước ngoài.

Ngoại trưởng Anh Boris Johnson tuyên bố các Ngoại trưởng G7 nhất trí phải cảnh giác với Nga, do đó đã quyết định thành lập một nhóm công tác nghiên cứu “hành vi xấu xa” của Moscow. Theo ông Johnson: “Chúng tôi sắp lập một nhóm phụ trách xem xét những hành vi ác ý của Nga, tấn công mạng, tung tin giả, ám sát hay bất cứ điều gì xảy ra, và cố gắng cùng đứng lên tố cáo”.

Ngoại trưởng Anh Boris Johnson (phải) cho biết G7 sắp lập một nhóm công tác nghiên cứu “hành vi xấu xa” của Nga - Ảnh: Reuters

Tuyên bố chung của các Ngoại trưởng G7 ủng hộ cuộc không kích tên lửa mà liên quân Mỹ- Anh- Pháp vừa thực hiện, đánh giá chiến dịch quân sự này có giới hạn, cần thiết và chỉ được thực hiện khi đã dùng hết mọi lựa chọn ngoại giao để duy trì luật pháp quốc tế chống lại việc sử dụng vũ khí hóa học.

Tại Toronto, Quyền Ngoại trưởng Mỹ John Sullivan kêu gọi Nga ngừng cản trở hòa bình tại Syria mà nên tham gia kết thúc cuộc xung đột kéo dài 7 năm tại đất nước này. Trong khi đó, Ngoại trưởng Đức Heiko Maas khẳng định sẽ không có giải pháp chính trị ở Syria nếu không có Nga, do đó Moscow phải hợp tác trong vấn đề này.

Về thỏa thuận hạt nhân Iran, Ngoại trưởng Maas cho biết lãnh đạo Pháp, Đức trong tuần này sẽ cố gắng thuyết phục Tổng thống Mỹ Donald Trump suy nghĩ lại về ý định rút khỏi.

Còn theo Ngoại trưởng Johnson: “Chúng tôi đồng ý rằng hành vi của Iran đem lại rối loạn cho khu vực và cũng đồng ý với Tổng thống Trump rằng có một số điểm cần được giải quyết”.

Cẩm Bình (theo Reuters)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng kỷ luật Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, nguyên Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền
7 giờ trước Sự kiện
Ngày 14.5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký các quyết định kỷ luật Bộ trưởng, nguyên Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh - Xã hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngoại trưởng G7 ra tuyên bố chung chỉ trích Nga