Tổ chức Theo dõi Nhân quyền (Human Right Watch) phát hiện những quảng cáo tuyển dụng của doanh nghiệp quốc doanh lẫn tư nhân của Trung Quốc thường đặt ra ưu tiên tuyển nam giới.

Quảng cáo tuyển dụng của giới chủ Trung Quốc phân biệt giới tính

Cẩm Bình | 23/04/2018, 16:08

Tổ chức Theo dõi Nhân quyền (Human Right Watch) phát hiện những quảng cáo tuyển dụng của doanh nghiệp quốc doanh lẫn tư nhân của Trung Quốc thường đặt ra ưu tiên tuyển nam giới.

Trong những đoạn quảng cáo tuyển dụng đăng tải vào năm 2012 và 2013, đến tháng 1 năm nay vẫn còn xuất hiện trên tài khoản Weibo của Alibaba, là hình ảnh các nhân viên nữ xinh đẹp của tập đoàn này. Họ thể hiện nhiều tư thế gợi cảm và tuyên bố: “Tôi thích những chàng trai công nghệ”.

Đây là một trong hơn 36.000 quảng cáo thể hiện thái độ phân biệt giới tính với phụ nữ tại nơi làm việc của Trung Quốc, được HRW thu thập từ tháng 3.2017 đến tháng 1.2018.

HRW phát hiện những đơn vị tuyển dụng lao động quốc doanh lẫn tư nhân tại nước này đều đặt ra yêu cầu “chỉ tuyển nam” hoặc “ưu tiên nam” trong quảng cáo tuyển dụng.

Thậm chí những doanh nghiệp hàng đầu, nổi tiếng toàn cầu như Alibaba, Baidu, Tencent cũng sử dụng hình ảnh phụ nữ để thu hút nhân tài là nam giới. Theo Sophie Richardson, giám đốc phân bộ Trung Quốc của HRW: “Những quảng cáo tuyển dụng phân biệt giới tính tiếp tay cho những quan niệm cũ kỹ. Những công ty này tự hào họ là những lực lượng tiến bộ và hiện đại, nhưng lại dùng những quảng cáo như vậy. Điều này cho thấy tư tưởng phân biệt đối xử với phụ nữ tại Trung Quốc còn sâu sắc như thế nào”.

Theo báo cáo của HRW, từ cố vấn học tập đến giảng viên hay giám đốc quản lý việc cung cấp sản phẩm/dịch vụ cho khách đều chỉ được dành cho nam giới, 19% thông báo tuyển công chức trong năm nay đều có “ưu tiên nam” hoặc “thích hợp cho nam giới” trong mô tả tuyển dụng, trong khi năm ngoái là 13%.

Trong khi đó, những quảng cáo tuyển dụng lao động nữ lại đặt ra yêu cầu về ngoại hình. Ví dụ như một bài đăng tuyển trợ lý của một tòa án ở Bắc Kinh tìm ứng viên trong độ tuổi 18-25, “nước da tốt”, “không có vết sẹo rõ ràng”, chiều cao từ 1m62- 1m73, cân nặng dưới 65 kg.

Một vài nhà tuyển dụng khác lại chỉ chọn những phụ nữ đã có con, vì họ tin rằng người lao động này sẽ không bỏ việc để kết hôn hay sinh con.

Dù đảng Cộng sản Trung Quốc đề cao bình đẳng giới, nhưng chỉ có 20% số lãnh đạo trong các cơ quan nhà nước là nữ giới. Trong bảng xếp hạng về bình đẳng giới năm 2017 của Diễn đàn Kinh tế thế giới, nước này xếp hạng 100/144.

Cẩm Bình (theo The Guardian)
Bài liên quan
Hàng vạn nhân viên Big Tech Trung Quốc bị quá tải phải nghỉ việc, một số trở thành doanh nhân có tiếng
Zoe Du từng là nhân viên điển hình tại một Big Tech (hãng công nghệ lớn) ở Trung Quốc, làm việc nhiều giờ, 6 ngày một tuần. Có lần cô ngất xỉu trong văn phòng sau nhiều tuần làm việc đến 11 giờ đêm hàng ngày.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Quân đội Pháp
4 giờ trước Sự kiện
Sáng 6.5 tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Bộ Quân đội Cộng hòa Pháp Sebastien Lecornu đang có chuyến thăm Việt Nam, tham dự các hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quảng cáo tuyển dụng của giới chủ Trung Quốc phân biệt giới tính