Chuyến thăm London của ông Pompeo diễn ra vào thời điểm chính phủ Anh đã cho phép tập đoàn viễn thông Huawei (Trung Quốc) tham gia phát triển mạng lưới di động 5G của Anh.

Ngoại trưởng Mỹ kêu gọi Anh cảnh giác với mối đe dọa từ Trung Quốc

Mỹ Trinh | 31/01/2020, 12:23

Chuyến thăm London của ông Pompeo diễn ra vào thời điểm chính phủ Anh đã cho phép tập đoàn viễn thông Huawei (Trung Quốc) tham gia phát triển mạng lưới di động 5G của Anh.

Chuyến thăm London của ông Pompeo diễn ra vào thời điểmchính phủ Anh đã cho phép tập đoàn viễn thông Huawei (Trung Quốc) tham gia phát triển mạng lưới di động 5G của Anh.

Mỹ đã cáo buộc sản phẩm Huawei tạo điều kiện cho chính quyền Trung Quốc thực hiện hoạt động gián điệp, cấm các cơ quan chính quyền Mỹ mua công nghệ và thiết bị Huawei, và viện lý do quan ngại an ninh quốc giađể kêu gọi các đồng minh không sử dụng mạng 5G của Huawei.

Mỹ nói thiết bị Huawei đáng ngờ, có thể là công cụ xâm nhập - thu thập tin tình báo cho chính phủ Trung Quốc và có thể gây hại cho an ninh quốc gia của các nước đồng minh và đối tác của Mỹ. Mỹ cũng cảnh cáo các nước gồm các đồng minh NATO rằng họ có thể bị tước quyền hợp tác chia sẻ tin tình báo với Mỹ, nếu các nước này cho Huawei có một vai trò trong mạng lưới quốc gia.

Huawei đã phủ nhận các cáo buộc của Mỹ, nói họ không hề thu thập thông tin giúp chính quyền Trung Quốc.

Bất chấp sự ngăn chặn, khuyên can của Mỹ, trong nỗ lực xây dựng mạng di động 5G của Anh, chính phủ Anh đã cho phép Huawei nhập thiết bị phần cứng thông thường vào Anh với điều kiện các thiết bị này phải được kiểm định kỹ lưỡng, và phần chia thị trường của Huawei bị giới hạn ở mức 35%.Ông Pompeo đã kêu gọi chính phủ Anh xem xét lại sự lựa chọn trên và cảnh báo những nguy hiểm về tính bảo mật thông tin của nước Anh.

Trước đó, ông Pompeo còn nói các đồng minh phương Tây phải “bảo đảm thế kỷ tới phải được điều hành bằng những nguyên tắc dân chủ của phương Tây”, và dù ông liên tục nói khâu chia sẻ tin tình báo giữa Mỹ - Anh có thể bị cản trở, nếu Huawei được phép tham gia thị trường 5G của Anh, hôm 30.1 ông nói liên minh tình báo “5 Cặp Mắt” (gồm Mỹ, Anh, Canada, Úc và New Zealand) vẫn được giữ nguyên: “Quan hệ chia sẻ tin tình báo Mỹ - Anh vẫn sâu, mạnh và sẽ mãi như thế”.

Vào ngày 13.1, một đoàn quan chức Mỹ cũng đến Anh, để chuyển một hồ sơ cảnh báo các Bộ trưởng Anh, rằng “chẳng khác gì điên khùng”nếu sử dụng công nghệ của Huawei cho mạng 5G của Vương quốc Anh, đồng thời gây nguy hiểm cho việc chia sẻ tin tình báo giữa Mỹ - Anh.

Mỹ Trinh (theo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
5 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngoại trưởng Mỹ kêu gọi Anh cảnh giác với mối đe dọa từ Trung Quốc