Ngoại trưởng Mỹ Michael Richard Pompeo đã tới Hà Nội tối 29.10 và ngày 30.10 sẽ có nhiều hoạt động trong chuyến thăm chính thức Việt Nam.

Ngoại trưởng Mỹ tới Hà Nội, thăm chính thức Việt Nam

Lam Thanh | 30/10/2020, 09:09

Ngoại trưởng Mỹ Michael Richard Pompeo đã tới Hà Nội tối 29.10 và ngày 30.10 sẽ có nhiều hoạt động trong chuyến thăm chính thức Việt Nam.

Tối 29.10, Ngoại trưởng Mỹ Michael Richard Pompeo đã tới sân bay Nội Bài (Hà Nội), bắt đầu chuyến thăm chính thức Việt Nam trong 2 ngày 29 và 30.10 theo lời mời của Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh. Chuyến thăm nhằm kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Mỹ.

my.jpg
Ngoại trưởng Michael Pompeo và Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh - Ảnh: Bộ Ngoại giao.

Theo thông cáo của Bộ Ngoại giao Mỹ, ông Pompeo sẽ gặp Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh và Bộ trưởng Công an Tô Lâm.

Chuyến thăm của ông nhằm tái khẳng định sức mạnh của quan hệ Đối tác toàn diện, kỷ niệm 25 năm quan hệ ngoại giao Việt - Mỹ, thúc đẩy cam kết chung về một khu vực hòa bình, thịnh vượng và thảo luận các vấn đề hai bên cùng quan tâm.

Việt Nam là một trong số các điểm dừng chân của ông Pompeo trong chuyến công du một loạt quốc gia châu Á. Trước đó, ông đã dự Đối thoại Chiến lược Mỹ - Ấn Độ ở New Delhi, thăm Sri Lanka, Indonesia.

Trước đó, vào ngày kỷ niệm Việt Nam và Mỹ thiết lập 25 năm quan hệ ngoại giao (11.7.1995 - 11.7.2020), Ngoại trưởng Mỹ Pompeo đã chúc mừng sự kiện này trên cả Twitter lẫn thông cáo chính thức.

"Trải qua một phần tư thế kỷ, hai nước chúng ta đã xây dựng một quan hệ đối tác và hữu nghị trên cơ sở chia sẻ lợi ích, tôn trọng lẫn nhau và thúc đẩy quan hệ giữa người dân hai nước", Ngoại trưởng Pompeo mở đầu tuyên bố chính thức được đăng tải trên trang web Bộ Ngoại giao Mỹ.

Ông Pompeo nhấn mạnh quan hệ hai nước phát triển trên nhiều lĩnh vực như tăng cường thương mại, đầu tư, hợp tác chiến lược, phối hợp hoạt động nhân đạo, giải quyết các vấn đề tồn đọng sau chiến tranh.

"Trong những năm gần đây, chúng ta đã đẩy mạnh và mở rộng quan hệ đối tác toàn diện, trên cơ sở chia sẻ tầm nhìn về một khu vực Indo-Pacific ổn định và hòa bình, đồng thời tôn trọng chủ quyền, độc lập, toàn vẹn lãnh thổ và hệ thống chính trị của nhau", thông cáo viết.

Ngoại trưởng Mỹ đặc biệt khen ngợi Việt Nam thể hiện xuất sắc trong vai trò chủ tịch ASEAN năm 2020, nhất là điều phối ASEAN ứng phó với đại dịch COVID-19 và các vấn đề liên quan khôi phục kinh tế.

Ông Pompeo đánh giá quan hệ giữa người dân Mỹ và Việt Nam đã ngày càng gắn kết mỗi năm, thông qua sự đóng góp của cộng đồng người gốc Việt giúp nước Mỹ thêm lớn mạnh và thịnh vượng.

Ông cũng đánh giá cao vai trò của gần 30.000 du học sinh Việt Nam đang học tập ở Mỹ và hơn 1.200 sinh viên Mỹ tại Việt Nam mỗi năm trong việc thúc đẩy quan hệ hai bên.

Ngoại trưởng Mỹ cũng mong chờ những thỏa thuận mới sẽ tăng cường hơn nữa quan hệ người dân hai nước, trong đó có việc lần đầu tiên đưa các tình nguyện viên chương trình hòa bình tới Việt Nam.

Bài liên quan
Chuyến thăm Triều Tiên của Ngoại trưởng Mỹ nhận được phản hồi tích cực
Nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un hài lòng với cuộc gặp Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm 7.10, trong khi vị quan chức Mỹ đánh giá chuyến thăm Bình Nhưỡng mới nhất của ông là một bước tiến hướng đến phi hạt nhân hóa.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
7 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngoại trưởng Mỹ tới Hà Nội, thăm chính thức Việt Nam