Ngoại trưởng Mỹ - Mike Pompeo cho biết Washington sẽ tìm ra những cách thức mới để hợp tác với Indonesia ở Biển Đông và tôn trọng nỗ lực của Jakarta trong việc bảo vệ vùng biển khi bác bỏ các tuyên bố "trái pháp luật" của Trung Quốc trong khu vực.

Ngoại trưởng Mỹ bác yêu sách của Trung Quốc, ủng hộ Indonesia bảo vệ chủ quyền vùng biển trước khi đến Việt Nam

Nhân Hoàng | 29/10/2020, 11:42

Ngoại trưởng Mỹ - Mike Pompeo cho biết Washington sẽ tìm ra những cách thức mới để hợp tác với Indonesia ở Biển Đông và tôn trọng nỗ lực của Jakarta trong việc bảo vệ vùng biển khi bác bỏ các tuyên bố "trái pháp luật" của Trung Quốc trong khu vực.

Chuyến thăm của Ngoại trưởng Pompeo đến Indonesia diễn ra trong bối cảnh đi qua 5 quốc gia châu Á, nơi ông tìm cách tăng cường quan hệ chiến lược và kinh tế trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa Mỹ và Trung Quốc.

Theo Reuters, trong cuộc họp báo chung với người đồng cấp Indonesia - Retno Marsudi, Ngoại trưởng Pompeo ca ngợi "hành động quyết liệt" của Indonesia để bảo vệ chủ quyền ở vùng biển gần quần đảo Natuna, nơi mà Trung Quốc cũng tuyên bố là lãnh thổ của mình.

Quần đảo Natuna là chuỗi gồm 270 đảo nằm ở phía nam Biển Đông, ở giữa bán đảo Mã Lai và đảo Borneo.

Ông Pompeo nói rằng yêu sách của Trung Quốc là "bất hợp pháp".

“Tôi mong hai nước hợp tác cùng nhau theo những cách thức mới để đảm bảo an ninh hàng hải, bảo vệ một số tuyến đường thương mại nhộn nhịp nhất thế giới”, ông Pompeo nói trong buổi họp báo sau cuộc gặp với Ngoại trưởng Indonesia.

Bà Retno Marsudi cho biết muốn có một Biển Đông “ổn định và hòa bình”, nơi luật pháp quốc tế được tôn trọng.

Ngày 15.9 vừa qua, Giám đốc cơ quan an ninh hàng hải Indonesia, ông Aan Kurnia cho biết tàu hải cảnh Trung Quốc xâm phạm Vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Indonesia ngoài khơi quần đảo Natuna hôm 12.9.

Tàu hải cảnh Trung Quốc rời khỏi khu vực vào ngày 14.9 sau khi phía Indonesia phát cảnh báo thông qua vô tuyến.

Theo ông Aan Kurnia, luật quốc tế cho phép tàu thuyền di chuyển qua Vùng đặc quyền kinh tế của một quốc gia khác, nhưng tàu hải cảnh Trung Quốc hiện diện ở đó quá lâu

"Tàu Trung Quốc di chuyển theo vòng tròn nên chúng tôi nghi ngờ. Chúng tôi đã tiếp cận và phát hiện đó là tàu hải cảnh Trung Quốc", ông Aan nói và cho biết lực lượng hải quân Indonesia sẽ tăng cường hoạt động tuần tra đảm bảo an ninh quanh quần đảo Natuna.

ngoai-tuong-my-bac-yeu-sach-cua-trung-quoc-ung-ho-indonesia-bao-ve-chu-quyen-vung-bien.jpg
Sau khi thăm Indonesia, Ngoại trưởng Mỹ - Mike Pompeo sẽ đến Việt Nam

Ngoại trưởng Pompeo dự kiến ​​gặp Tổng thống Indonesia - Joko Widodo vào sáng nay (29.10) cũng như có bài phát biểu trước nhóm thanh niên Hồi giáo.

Trước chuyến thăm Indonesia, Pompeo đã đến Ấn Độ, Sri Lanka và Maldives.

Theo Cổng thông tin Chính phủ, Ngoại trưởng Mike Pompeo sẽ có chuyến thăm chính thức Việt Nam từ ngày 29 tới 30.10.

Ông Pompeo thăm Việt Nam theo lời mời của Phó thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh.

Chuyến đi của ông Pompeo được biết nhằm đánh dấu kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Mỹ - Việt Nam.

Ông Pompeo là vị ngoại trưởng thứ ba thăm Việt Nam từ đầu năm 2020 đến nay, sau Ngoại trưởng Hàn Quốc - Kang Kyung Wha và Ngoại trưởng Anh - Dominic Raab.

Đầu tuần này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp một phái đoàn Mỹ gồm Tổng giám đốc Cơ quan Tài chính quốc tế Mỹ - Adam Boehler cùng các đại diện của Bộ Tài chính và Bộ Thương mại Mỹ.

Tại buổi tiếp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tái khẳng định Việt Nam luôn xem Mỹ là một trong những đối tác hàng đầu, thể hiện mong muốn tăng cường quan hệ đối tác toàn diện với Mỹ, đặc biệt trong các lĩnh vực như kinh tế, thương mại và đầu tư.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng nhấn mạnh Việt Nam không điều chỉnh chính sách tiền tệ của Việt Nam hiện nay để đạt lợi thế xuất khẩu, cũng không nhằm hỗ trợ sản phẩm trong nước.

Bài liên quan
Hàng ngàn người ở Đài Loan, Mỹ, Úc xuống đường đòi Trung Quốc thả 12 nhà hoạt động Hồng Kông
Hàng trăm người đã tuần hành ở thành phố Đài Bắc, Đài Loan hôm nay (25.10) yêu cầu thả 12 nhà hoạt động Hồng Kông bị Trung Quốc bắt giữ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Người Việt có gien về KH-CN, là lợi thế để phát triển ngành bán dẫn
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng cho hay Việt Nam có nhiều lợi thế về công nghiệp bán dẫn, trong đó đáng chú ý là người Việt có gien về khoa học công nghệ. Lợi thế này không kém gì lợi thế về địa chính trị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngoại trưởng Mỹ bác yêu sách của Trung Quốc, ủng hộ Indonesia bảo vệ chủ quyền vùng biển trước khi đến Việt Nam