Chính quyền Tổng thống Donald Trump báo cáo Quốc hội Mỹ rằng Hồng Kông đã không còn mức độ tự trị cao.

Ngoại trưởng Mỹ tuyên bố thay đổi chính sách với Hồng Kông

28/05/2020, 09:02

Chính quyền Tổng thống Donald Trump báo cáo Quốc hội Mỹ rằng Hồng Kông đã không còn mức độ tự trị cao.

Kế hoạch áp đặt luật an ninh với Hồng Kông của chính quyền Bắc Kinh có thể khiến đặc khu mất ưu đãi thương mại của Mỹ - Ảnh: ABS-CBN

“Sau khi xem xét kỹ, tôi xác nhận Hồng Kông không còn đủ điều kiện được đối xử theo cách luật pháp Mỹ áp dụng cho họ trước thời điểm tháng 7.1997. Dựa trên những gì đang xảy ra thì hiện tại không ai có thể nhận định Hồng Kông duy trì mức độ tự trị cao nữa. Tôi không thấy vui với kết luận này nhưng hoạch định chính sách cần nhìn nhận tình hình thực tế”, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tuyên bố.

Theo ông Pomeo: “Trong khi Mỹ hy vọng một Hồng Kông tự do - thịnh vượng sẽ là mô hình cho Trung Quốc, Trung Quốc lại xây dựng Hồng Kông theo mô hình của mình”.

Đánh giá từ chính quyền Tổng thống Trump là căn cứ quan trọng để Quốc hội Mỹ quyết định duy trì hay không duy trì ưu đãi thương mại quy định trong Đạo luật Chính sách Mỹ - Hồng Kông 1992, theo Đạo luật Dân chủ - Nhân quyền Hồng Kông (HKHRDA) thông qua năm ngoái.

Giới chức Washington trì hoãn trình báo cáo đánh giá nhằm chờ động thái từ phía Bắc Kinh trong kỳ họp Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc. Trung Quốc mới đây khởi động kế hoạch áp đặt luật an ninh với Hồng Kông mà không cần thông qua Hội đồng Lập pháp đặc khu.

Đài CNN dẫn nguồn tin cho biết bản báo cáo đánh giá không tự động kích hoạt trừng phạt, mọi chuyện cần Tổng thống Trump quyết định. Tuy nhiên hãng Reuters tiết lộ hàng loạt biện pháp phản ứng đã được Mỹ chuẩn bị sẵn, bao gồm trừng phạt quan chức hoặc đơn vị tham gia thực thi luật an ninh tại Hồng Kông, tăng thuế quan thương mại, siết chặt quy định đầu tư hoặc quy định cấp thị thực, đóng băng tài sản.

Theo chuyên gia Bonnie Glaser ở Trung tâm Nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS), trừng phạt quan chức hoặc đơn vị tham gia thực thi luật an ninh tại Hồng Kông có nhiều khả năng được tiến hành nhất.

Một số nhà phân tích như học giả Richard Bush thuộc Viện nghiên cứu Brookings hay cựu Tổng lãnh sự Mỹ tại Hồng Kông Kurt Tong lại bày tỏ lo ngại phản ứng từ Mỹ không chỉ gây hại cho Trung Quốc mà cho cả Hồng Kông (khiến môi trường kinh doanh xấu đi, phá hoại danh tiếng trung tâm tài chính toàn cầu).

Quan trọng hơn, lệnh trừng phạt vì chuyện Hồng Kông sẽ khiến quan hệ Mỹ - Trung thay đổi lớn.

Cẩm Bình (theo SCMP, CNN)

Bài liên quan
Cuộc chiến 'công nghệ xa xỉ' ở Trung Quốc khi ô tô điện ngày càng thông minh và rẻ
Cuộc chiến giành sự chú ý của người tiêu dùng trên thị trường ô tô điện của Trung Quốc đang diễn ra gay gắt với những "công nghệ xa xỉ" mà người mua ô tô ở nước khác chưa từng thấy.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngoại trưởng Mỹ tuyên bố thay đổi chính sách với Hồng Kông