Ngoại trưởng Teodoro Locsin từ chối đề xuất tìm kiếm sự giúp đỡ từ cộng đồng quốc tế sau vụ tàu Trung Quốc đâm chìm tàu cá Philippines.

Ngoại trưởng Philippines phát ngôn sốc sau vụ tàu cá bị tàu Trung Quốc đâm

15/06/2019, 08:10

Ngoại trưởng Teodoro Locsin từ chối đề xuất tìm kiếm sự giúp đỡ từ cộng đồng quốc tế sau vụ tàu Trung Quốc đâm chìm tàu cá Philippines.

Ngoại trưởng Philippines Teodoro Locsin - Ảnh: Rappler

Xảy ra ở gần bãi Cỏ Rong (Biển Đông) vào cuối tuần trước, tàu Trung Quốc sau khi gây tai nạn đã rời khỏi hiện trường, bỏ mặc 22 thuyền viên Philippines. Chính quyền Manila đã gửi công hàm phản đối.

Người dân quốc gia Đông Nam Á bày tỏ thái độ tức giận trên mạng xã hội và đòi hỏi giới chức nước này phải phản ứng mạnh mẽ. Một tài khoản Twitter tên Jose Capistrano đề xuất nhờ đến cộng đồng quốc tế giúp đỡ nhằm gửi đi thông điệp cứng rắn đến Trung Quốc.

Nhưng Ngoại trưởng Locsin hồi đáp: “Quá nguy hiểm để nhờ cộng đồng quốc tế. Chúng ta sẽ nợ họ - chưa bao giờ là một ý kiến tốt - và giống như ta chẳng thể tự giải quyết vấn đề”.

“Không cần đến cộng đồng quốc tế, họ có thể bị mua chuộc. Đây là cuộc chiến của chúng ta và chúng ta một mình chiến đấu đến cùng”, theo Ngoại trưởng Locsin.

Trang The Inquirer đánh giá phát ngôn trên mang “phong cách” của Tổng thống Rodrigo Duterte. Người phát ngôn của Tổng thống Philippines mới đây cũng bác bỏ ý tưởng dùng cách tiếp cận đa phương do một cựu ngoại trưởng nước này đưa ra.

Chính quyền Manila dưới thời ông Duterte thi hành chính sách đối ngoại xoay trục bằng cách thiết lập mối quan hệ chặt chẽ hơn với hai đối thủ của Mỹ là Nga và Trung Quốc. Ông tìm đến nguồn viện trợ Trung Quốc cho chương trình xây dựng cơ sở hạ tầng bất chấp tranh chấp Biển Đông chưa được giải quyết, phía Trung Quốc không ngừng đẩy mạnh hoạt động quân sự hóa phi pháp cũng như đơn phương áp đặt lệnh cấm đánh bắt thủy sản.

Tuy nhiên, Tổng thống Philippines nhân dịp tham dự một diễn đàn quốc tế gần đây đã lên tiếng đặt câu hỏi về yêu sách của Trung Quốc với toàn bộ Biển Đông và hối thúc sớm hoàn thành Bộ quy tắc ứng xử (COC). Quốc gia Đông Nam Á này đầu tháng 6 tuyên bố ủng hộ bất cứ hành động nào của Mỹ tại Biển Đông giúp duy trì ổn định khu vực.

Cẩm Bình (theo The Inquirer, RT)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Sẽ rút giấy phép kinh doanh nếu không thực hiện hóa đơn điện tử trong mua bán vàng
Thủ tướng yêu cầu đến ngày 15.6, đơn vị nào không thực hiện hóa đơn điện tử kết nối với cơ quan thuế trong mua bán vàng thì sẽ rút giấy phép.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngoại trưởng Philippines phát ngôn sốc sau vụ tàu cá bị tàu Trung Quốc đâm