Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị sẽ sang thăm CHDCND Triều Tiên vào tuần tới, theo lời mời từ người đồng cấp Ri Yong-ho.

Ngoại trưởng Trung Quốc sắp công du Triều Tiên

Nguyễn Cẩm Bình - 0901321282 - 060113793980 | 31/08/2019, 17:14

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị sẽ sang thăm CHDCND Triều Tiên vào tuần tới, theo lời mời từ người đồng cấp Ri Yong-ho.

Chuyến thăm kéo dài từ ngày 2 đến ngày 4.9. Theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng: “Chuyến thăm là hoạt động quan trọng nhằm triển khai những đồng thuận giữa giới lãnh đạo hai đảng và hai nước, phát triển mối quan hệ song phương. Chúng tôi cũng sẵn sàng đóng vai trò mang tính xây dựng trong hiện thực hóa mục tiêu phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, đem lại hòa bình - ổn định lâu dài ở Đông Bắc Á”.

Hai Ngoại trưởng Vương – Ri dự kiến thảo luận hàng loạt vấn đề có ảnh hưởng đến bán đảo Triều Tiên (trong đó có giải trừ hạt nhân). Ông Cảnh không công bố thời gian chính xác.

Thông tin Ngoại trưởng Vương công du xuất hiện sau khi Triều Tiên lại tiến hành phóng tên lửa - vụ phóng thứ 6 tính từ ngày 25.7 đến nay.

Không những vậy, truyền thông Hàn Quốc mới đây tiết lộ nhà lãnh đạo Kim Jong-un có khả năng đến Trung Quốc vào tháng 10.

Nhà lãnh đạo Kim từng sang nước láng giềng 4 lần. Chiều ngược lại, Chủ tịch Tập Cận Bình vừa thăm Triều Tiên tháng 6 vừa qua.

Một số chuyên gia đánh giá những cuộc gặp gỡ cấp cao là minh chứng cho quan hệ nồng ấm giữa hai bên. Giáo sư Trương Bác Hội đến từ đại học Lĩnh Nam cho biết đây là cơ hội để Trung - Triều phối hợp chính sách đối ngoại.

Còn giáo sư thỉnh giảng tại đại học Pusan Ryo Hinata-Yamaguchi nhận định: “Mục tiêu chính của Trung Quốc là duy trì sự liên quan cũng như nâng cao vai trò trong vấn đề bán đảo Triều Tiên. Chính quyền Bình Nhưỡng thì muốn tìm kiếm hợp tác kinh tế lẫn an ninh”.

“Chuyến thăm rất có ý nghĩa vì rơi vào thời điểm đầy bất ổn: Triều Tiên liên tục phóng tên lửa, đàm phán Mỹ - Triều cùng Hàn - Triều không đạt tiến triển, một số vấn đề giữa Mỹ với hai đồng minh Hàn, Nhật”, theo giáo sư Ryo.

Cẩm Bình (theo SCMP)
Bài liên quan
Mỹ lập danh sách các nhà máy chip tiên tiến Trung Quốc bị cấm nhận công cụ quan trọng
Mỹ đang lập danh sách các nhà máy sản xuất chip tiên tiến của Trung Quốc bị cấm nhận các công cụ quan trọng, ba người quen thuộc vấn đề này nói với Reuters.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Mục tiêu chống 'vàng hóa' đã thành công, nên bỏ độc quyền vàng miếng SJC
Các chuyên gia khẳng định mục tiêu chống "vàng hóa" đã thành công, họ đề xuất bỏ quy định nhà nước độc quyền vàng miếng SJC.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngoại trưởng Trung Quốc sắp công du Triều Tiên