Ngoại trưởng Úc Marise Payne mới đây đã chỉ trích Trung Quốc lan truyền “thông tin sai lệch” về đại dịch COVID-19 và gây nguy cơ dẫn đến các cuộc tấn công phân biệt chủng tộc ở quốc gia châu Đại Dương này.

Ngoại trưởng Úc tố Trung Quốc phát tán thông tin sai lệch về COVID-19

17/06/2020, 12:14

Ngoại trưởng Úc Marise Payne mới đây đã chỉ trích Trung Quốc lan truyền “thông tin sai lệch” về đại dịch COVID-19 và gây nguy cơ dẫn đến các cuộc tấn công phân biệt chủng tộc ở quốc gia châu Đại Dương này.

Ngoại trưởng Úc Marise Payne - Ảnh: SMH

Trong bài phát biểu về chính sách đối ngoại hôm 16.6, bà Payne đã nhắc lại cáo buộc do Ủy ban châu Âu đưa ra tuần trước, rằng Trung Quốc và Nga đang tiến hành "những hoạt động gây ảnh hưởng và chiến dịch đưa tin sai lệch có chủ đích" về COVID-19 nhằm mục đích chính trị.

Người đứng đầu Bộ Ngoại giao Úc cũng cũng đề cập đến việc mạng xã hội Twitter gần đây thông báo xóa hơn 23.000 tài khoản, được cho truyền bá các thông điệp sai lệch nhằm ca ngợi chính phủ Trung Quốc. Ngoài ra, hơn 8.000 tài khoản khác liên quan tới Nga và Thổ Nhĩ Kỳ cũng bị xóa.

“Điều chúng ta lo ngại là một số nước đang cố lợi dụng đại dịch để phá hoại nền dân chủ, nhằm thúc đẩy các mô hình độc đoán của họ. Những thông tin sai lệch mà chúng ta đang thấy chỉ làm tăng thêm lo lắng và chia rẽ, trong khi điều chúng ta cần lúc này là hợp tác và thấu hiểu", Ngoại trưởng Payne nói trong sự kiện tại Đại học Quốc gia Úc ở thủ đô Canberra hôm 16.6.

Bà Payne khẳng định bà đã biết “rất rõ” về những thông tin sai lệch, gồm cả cảnh báo được Bắc Kinh đưa ra gần đây về khuyến cáo khách du lịch và sinh viên nước này tránh tới Úc với lý do có nhiều vụ tấn công phân biệt chủng tộc nhằm vào người gốc Á liên quan tới COVID-19 đã xảy ra ở Úc.

“Tôi có thể nhấn mạnh chắc chắn rằng Úc luôn chào đón tất cả sinh viên và du khách từ khắp nơi trên thế giới, bất kể sắc tộc, giới tính hay quốc tịch. Các cơ quan thực thi pháp luật của chúng tôi có thể, và sẽ hành động với từng vụ phạm tội. Và chúng tôi đang tiếp tục vượt qua đại dịch với vị thế là xã hội đa văn hóa thành công nhất thế giới. Thủ tướng và chính phủ Úc cũng đã nhiều lần kêu gọi phản đối hành vi phân biệt chủng tộc", bà Payne tuyên bố.

Quan chức ngoại giao hàng đầu của Úc cho biết Canberra có mối quan hệ “quan trọng” với Bắc Kinh, nhưng cả hai bên vẫn có những vấn đề bất đồng cần được giải quyết một cách hiệu quả. “Đây là mối quan hệ dựa trên lợi ích chung và tôn trọng lẫn nhau, nhưng vẫn có sự khác biệt và cần được giải quyết mang tính xây dựng”, bà nói.

Ngoại trưởng Payne cũng một lần nữa bày tỏ sự ủng hộ việc Úc kêu gọi mở một cuộc điều tra quốc tế về đại dịch COVID-19, bất chấp sự phản đối của Trung Quốc. Theo bà, đây là cách để Úc đóng vai trò tích cực, nâng cao vị thế và thúc đẩy năng lực gắn với các giá trị cốt lõi trong năm 2020.

“Có những lúc cần theo đuổi ngoại giao phía sau cánh gà, nhưng cũng có những lúc cần có tiếng nói công khai về những lo ngại và thuyết phục những người khác về sự cần thiết của việc phải hành động”, bà Payne cho hay.

Dù nhận thức tầm quan trọng của các tổ chức quốc tế, như Tổ chức Y tế thế giới (WHO), song Bộ trưởng Ngoại giao Úc cũng đồng tình với lo ngại của Mỹ rằng cơ quan y tế của Liên Hợp Quốc đang bị chính quyền Bắc Kinh gây ảnh hưởng quá mức.

“Trước cuộc khủng hoảng y tế tàn khốc này, Úc muốn thấy một WHO mạnh mẽ hơn, độc lập hơn và minh bạch hơn. Chúng ta không thể để những công việc quan trọng và thiết thực mà WHO đã làm cho thế giới bị lu mờ bởi những nghi ngờ”, bà Payne nhấn mạnh.

Dù Trung Quốc đang là đối tác thương mại lớn nhất của Úc, nhưng các mối quan hệ ngoại giao đã trở nên xấu đi trong những năm gần đây trong bối cảnh Úc cáo buộc Bắc Kinh thực hiện các cuộc tấn công mạng và cố gắng can thiệp vào các vấn đề nội bộ của chính quyền Canberra.

Những bình luận của Ngoại trưởng Úc Marise Payne được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng ngoại giao giữa hai nước đã leo thang trong 2 tháng qua kể từ khi Thủ tưởng Scott Morrison cùng nhiều quan chức cấp cao trong chính quyền Úc kêu gọi điều tra về nguồn gốc dịch bệnh COVID-19.

Bắc Kinh gần đây cũng đã hạn chế thương mại với Canberra khi áp mức thuế 80% đối với lúa mạch Úc và đình chỉ nhập khẩu từ 4 nhà sản xuất nông nghiệp Úc, đồng thời khuyến cáo người dân Trung Quốc không đến Úc, cũng như cảnh báo du học sinh nước này cân nhắc rủi ro khi học tập tại Úc. Đáng chú ý, Tòa án Trung Quốc tuần trước đã kết án tử hình Karm Gilespie, một công dân Úc, về tội buôn ma túy.

Hoàng Vũ (theo SCMP)

Bài liên quan
Sau 3 thỏa thuận từ Microsoft, sự bùng nổ AI tiếp tục thúc đẩy các giao dịch trung tâm dữ liệu ở châu Á
Các nhà đầu tư cổ phần tư nhân và nhà quản lý tài sản đang sẵn sàng cho những thương vụ M&A (mua bán và sáp nhập) trị giá hàng tỉ USD cùng khoản đầu tư liên quan đến trung tâm dữ liệu ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, khi trí tuệ nhân tạo (AI) bùng nổ thúc đẩy nhu cầu về cơ sở hạ tầng kỹ thuật số.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đề nghị kỷ luật nguyên Bí thư TP.HCM Lê Thanh Hải
6 giờ trước Theo dòng thời sự
Ông Lê Thanh Hải, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy TP.HCM bị Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đề nghị kỷ luật.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngoại trưởng Úc tố Trung Quốc phát tán thông tin sai lệch về COVID-19