Tổng thống Mỹ Donald Trump mới đây đã ký sắc lệnh cải cách hoạt động của cảnh sát sát giữa lúc bùng phát làn sóng biểu tình phản đối cảnh sát bạo lực và kỳ thị chủng tộc sau cái chết của người đàn ông da màu George Floyd.

Tổng thống Trump ký sắc lệnh cải tổ cảnh sát Mỹ

17/06/2020, 10:36

Tổng thống Mỹ Donald Trump mới đây đã ký sắc lệnh cải cách hoạt động của cảnh sát sát giữa lúc bùng phát làn sóng biểu tình phản đối cảnh sát bạo lực và kỳ thị chủng tộc sau cái chết của người đàn ông da màu George Floyd.

Tổng thống Donald Trump ký thông qua sắc lệnh cải cách cảnh sát tại Vườn Hồng, Nhà Trắng hôm 16.6 - Ảnh: Reuters

Mở đầu lễ ký sắc lệnh ở Nhà Trắng ngày 16.6, ông Trump bày tỏ sự cảm thông với gia đình của các nạn nhân của nạn bạo lực cảnh sát, cam kết đấu tranh cho công lý và hứa rằng người thân của họ sẽ không chết một cách lãng nhách. Tuy nhiên sau đó, ông nhanh chóng lên tiếng bảo vệ các nhân viên thực thi pháp luật và đe dọa trừng phạt những kẻ hôi của và phá hoại trong các cuộc biểu tình đang lan rộng ở Mỹ.

"Người dân Mỹ muốn luật pháp và trật tự, họ yêu cầu luật pháp và trật tự. Người Mỹ biết sự thật rằng không có cảnh sát sẽ có sự hỗn loạn, không có luật pháp sẽ có tình trạng hỗn loạn, và nếu không có sự an toàn, đó sẽ là thảm họa ", ông chủ Nhà Trắng tuyên bố.

Sắc lệnh được Tổng thống Trump ký khuyến khích các sở cảnh sát áp dụng những tiêu chuẩn mới nhất về việc sử dụng vũ lực, cải thiện chia sẻ thông tin trong lực lượng để tránh tuyển dụng các cảnh sát có hồ sơ cá nhân không tốt, đồng thời bổ sung các nhân viên xã hội vào lực lượng phản ứng các trường hợp thực thi pháp luật liên quan đến các vụ ma túy và vô gia cư nhưng không dính dáng đến bạo lực.

Theo sắc lệnh của Tổng thống Trump, ngân sách liên bang sẽ chỉ được cấp cho những sở cảnh sát có xác nhận độc lập từ các cơ quan bên ngoài và cấm cảnh sát siết hay ghì cổ nghi can nếu không phải là trường hợp họ bị đe dọa tính mạng. Sắc lệnh này cũng khuyến khích cảnh sát sử dụng các loại vũ khí không sát thương như súng gây choáng.

Tổng thống Trump hôm 16.6 cũng khẳng định ông phản đối lời kêu gọi “cắt ngân sách cho cảnh sát” hay giải tán lực lượng này. Trong các bình luận công khai và trên mạng xã hội Twitter, ông Trump đã kêu gọi đàn áp người biểu tình quá khích, nhấn mạnh phương án cứng rắn với sự hỗ trợ của quân đội nhằm đối phó với tình trạng bạo động leo thang. Mặc dù kêu gọi đoàn kết, ông Trump vẫn chỉ trích người tiền nhiệm Barack Obama, tổng thống da màu đầu tiên của Mỹ, về vấn đề cải tổ lực lượng cảnh sát.

Sắc lệnh của tổng thống được ban hành sau khi hàng loạt cuộc biểu tình nổ ra trên khắp nước Mỹ phản đối phân biệt chủng tộc và bạo lực cảnh sát, bắt nguồn từ cái chết của George Floyd, người đàn ông da màu ở thành phố Minneapolis, bang Minnesota, bị cảnh sát ghì cổ trong gần 9 phút dẫn đến thiệt mạng hồi cuối tháng trước.

Động thái của ông Trump được cho là nhằm xoa dịu tâm lý lo ngại ngày càng gia tăng về tình trạng phân biệt chủng tộc nhằm vào cộng đồng người da màu tại Mỹ, trước thềm cuộc đua vào Nhà Trắng diễn ra vào tháng 11 năm nay. Dù vậy, các nhóm nhân quyền và các thành viên cấp cao của đảng Dân chủ, gồm cả cựu Phó tổng thống Joe Biden - ứng cử viên tổng thống đảng Dân chủ, cho rằng sắc lệnh Tổng thống Trump vừa ký là chưa đủ.

Trang Nhung (theo Reuters)

Bài liên quan
Sự khác biệt lớn giữa Thung lũng Silicon ở Mỹ và 'đảo Silicon' Đài Loan
Nữ phóng viên Jane Lanhee Lee của hãng tin Boomberg đã đặt chân đến Đài Loan, nơi sản xuất ra thế hệ chip tiếp theo, và nhận thấy có sự khác biệt lớn so với Thung lũng Silicon ở Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
14 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Trump ký sắc lệnh cải tổ cảnh sát Mỹ