Cáo buộc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ, tình hình xung đột tại Syria, Ukraine cùng nhiều vấn đề quốc tế khác sẽ được Tổng thống Donald Trump thảo luận với người đồng cấp Vladimir Putin khi hai ông gặp nhau.

Lãnh đạo Nga-Mỹ sẽ bàn gì khi gặp nhau?

Cẩm Bình | 30/06/2018, 12:31

Cáo buộc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ, tình hình xung đột tại Syria, Ukraine cùng nhiều vấn đề quốc tế khác sẽ được Tổng thống Donald Trump thảo luận với người đồng cấp Vladimir Putin khi hai ông gặp nhau.

Vào ngày 16.7 tới, cuộc gặp thượng đỉnh Nga-Mỹ chính thức đầu tiên sẽ diễn ra tại thủ đô Helsinki của Phần Lan. Nói về nội dung sẽ bàn luận trong cuộc gặp, Tổng thống Trumngày 29.6 cho biết: “Tôi sẽ nói với ông ấy (Tổng thống Putin) mọi thứ. Chúng tôi sẽ nói về Ukraine, về Syria, về chuyện bầu cử. Chúng tôi không muốn có bất cứ ai gây rối bầu cử”.

Cáo buộc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2016 là một trong những vấn đề khiến quan hệ giữa hai cường quốc xấu đi trong thời gian qua. Phía Moscow vẫn luôn bác bỏ cáo buộc này. Sau cuộc gặp bên lề một sự kiện quốc tế tại Việt Nam cuối năm 2017, Tổng thống Trump tuyên bố ông tin lời Tổng thống Putin phủ nhận chuyện can thiệp bầu cử. Với phát ngôn này, nhà lãnh đạo Mỹ đã bị dư luận trong nước chỉ trích.

Ngoài ra, khi được hỏi rằng liệu Mỹ có thừa nhận Crimea là một phần của Nga hay không, Tổng thống Trump trả lời: “Chúng ta sẽ phải xem xét”. Ông cũng đưa ra lời đáp tương tự với câu hỏi về khả năng gỡ bỏ trừng phạt áp với Nga.

Tổng thống Trump phát biểu với báo giới khi bay tới bang New Jersey ngày 29.6 đã công bố nội dung sẽ bàn luận với Tổng thống Putin trong cuộc gặp tháng tới - Ảnh: Reuters

Điện Kremlin cùng ngày cũng đã đưa ra nội dung mà lãnh đạo Nga-Mỹ sẽ bàn bạc. Theo người phát ngôn Dmitri Peskov: “Chắc chắn tình hình Syria sẽ được thảo luận kỹlưỡng. Một cuộc thảo luận thông suốt, đầy đủ nhiều nội dung sắp diễn ra”.

Người phát ngôn Nga cũng cho hay: “Nếu Tổng thống Mỹ đề cập chuyện can thiệp bầu cử, thì Tổng thống Nga sẽ lại khẳng định rằng chúng tôi không thể và cũng không có động cơ làm chuyện này”. Ông Peskov nhấn mạnh Tổng thống Putin sẵn sàng thúc đẩy bình thường hóa quan hệ song phương với Mỹ, nếu Washington sẵn lòng làm vậy.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Nga nhắc nhở không nên đặt quá nhiều kỳvọng cuộc gặp thượng đỉnh này. Theo người phát ngôn Maria Zakharova của Bộ Ngoại giao: “Tôi khuyên mọi người không nên dùng đến từ “đột phá” hay các cách diễn đạt tương tự. Tôi hy vọng các bạn nhìn nhận những cuộc gặp kiểu này một cách thực tế”.

Quyết định tổ chức thượng đỉnh tại Helsinki vàotháng 7 của Tổng thống Trump đã nhận phải không ít chỉ trích từ đảng Dân chủ. Họ xem cuộc gặp là “quà tặng” cho phía Nga, và lo ngại ông Trump sẽ nhượng bộ nhiều điều.

Cẩm Bình (theo Reuters)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công
Trong 3 tháng đầu năm 2024, các bộ, ngành, địa phương đã giải ngân vốn đầu tư công được hơn 80.000 tỉ đồng và đạt tỷ lệ hơn 13,7%, để đạt được mục tiêu giải ngân 95% trong năm 2024 vẫn là một thách thức.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lãnh đạo Nga-Mỹ sẽ bàn gì khi gặp nhau?