Một ngư dân Thái Lan tình cờ tìm thấy một khối long diên hương khổng lồ nặng 3,4 kg trôi dạt vào một bãi biển ở tỉnh Trat.

Ngư dân Thái Lan 'trúng số' khi tình cờ nhặt được long diên hương trên bãi biển

Long Hải | 30/06/2022, 16:50

Một ngư dân Thái Lan tình cờ tìm thấy một khối long diên hương khổng lồ nặng 3,4 kg trôi dạt vào một bãi biển ở tỉnh Trat.

Video ngư dân Thái Lan tình cờ tìm thấy khối long diên hương khổng lồ

Hôm 22.6, ông Prachin Phuekphisut (64 tuổi) đang đi dạo trên bãi biển ở tỉnh Trat thì phát hiện một thứ mà ông cho là “cục mỡ lớn”. Nghi ngờ đó là một khối long diên hương, chất nôn quý hiếm của cá nhà táng, ông Prachin mang nó về nhà với hy vọng kiếm được số tiền lớn.

Những người thân đề nghị ông thực hiện một thử nghiệm để xem chất sáp có tan chảy như caramel hay không. Kết quả cho thấy đó là chất nôn của cá nhà táng rất có giá trị và thường được sử dụng trong ngành sản xuất nước hoa.

Prachin cho biết: “Trong lúc đưa các cháu đi bơi trên bãi biển thì tôi phát hiện ra một cục mỡ lớn, khi chạm vào có cảm giác rất trơn trượt. Tôi hy vọng nó có giá trị nên mang về nhà. Vật thể dày 15 cm và dài 25 cm, có mùi hơi tanh nhưng không quá nồng và tan chảy như mỡ khi gặp nhiệt”.

Prachin đã báo cáo phát hiện này cho cảnh sát địa phương. Trung tá Banjerd Krachangsaeng tin tưởng rằng khối long diên hương là thật và giúp Prachin liên hệ với các chuyên gia ở thủ đô Bangkok để xem xét.

“Chúng tôi đã giúp gia đình liên hệ với một chuyên gia ở Bangkok để họ có được chứng chỉ xác thực và bán được long diên hương đúng giá. Chúng tôi chỉ làm mọi việc có thể để giúp gia đình ông ấy”, Banjerd Krachangsaeng nói.

long-dien1.jpg
Khối long diên hương khổng lồ nặng 3,4 kg, dày 15 cm và dài 25 cm

Prachin hào hứng cho biết ông dự định bán long diên hương và dùng một ít tiền để đưa gia đình đi du lịch nước ngoài. Số tiền còn lại ông sẽ để cho các cháu học đại học. Ông nói: “Tôi muốn các con và cháu mình có một cuộc sống tốt đẹp. Tôi chắc chắn sẽ bán long diên hương một khi nó đã được xác minh”.

Các tỉnh dọc theo bờ biển phía đông nam Thái Lan, nơi các dòng chảy từ Biển Đông và biển Java nhập vào vịnh Thái Lan, đã trở thành nơi phát hiện hàng chục khối long diên hương khi ngày càng nhiều người biết được chất sáp này là gì.

Vào tháng 9 năm ngoái, ngư dân Thái Lan Narong Phetcharaj đã tìm thấy một khối long diên hương nặng 30 kg. Anh đã nhận được lời hỏi mua từ một doanh nhân Trung Quốc với giá 28.800 USD/kg. Trước đó vào năm 2018, Boonyos Tala-upara (44 tuổi) đã tìm thấy một khối nặng 10 kg trên đảo Koh Samui, trị giá 500.000 USD.

Long hương diên cũng được phát hiện ở những nơi khác trên thế giới. Vào tháng 4.2016, một khối long diên hương nặng 1,57 kg được tìm thấy ở Lancashire, Anh và được bán với giá 67.182 USD. Vào tháng 11 cùng năm, ba ngư dân người Oman đã tìm thấy 80 kg long diên hương và bán nó với giá 3.000.000 USD.

Việc định giá long diên hương phụ thuộc vào chất lượng của chúng. Dựa trên các định giá trước đây, Krachangsaeng ước tính khối long diên hương mà ông Prachin sở hữu có thể bán được với giá 130.000 USD.

Long diên hương được tạo ra bởi cá nhà táng khi các ống mật trong đường tiêu hóa tiết ra dịch để dễ dàng nuốt các vật lớn hoặc sắc nhọn. Khối chất nhầy này sau đó được cá nhà táng nôn ra, cứng lại và trôi nổi trên biển. Long diên hương ban đầu có mùi hôi, nhưng sau khi khô lại, nó tỏa ra mùi hương dịu ngọt và lâu tan.

Trước đây, long diên hương thường được sử dụng trong ngành công nghiệp sản xuất nước hoa, nhưng ngày nay nó đã được thay thế phần lớn bằng vật liệu tổng hợp và chỉ còn được sử dụng trong một số loại nước hoa đắt tiền.

Bài liên quan
Bạc Liêu: Chi phí sản xuất tăng, ngư dân gặp khó
Hiện nay, nhiều tàu cá ở cảng biển Gành Hào, huyện Đông Hải (Bạc Liêu) đánh bắt không mang lại hiệu quả, giá cả các mặt hàng hải sản sụt giảm, khi chi phí cho chuyến đi tăng cao, trong đó có giá nhiên liệu.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngư dân Thái Lan 'trúng số' khi tình cờ nhặt được long diên hương trên bãi biển