Cơ quan Vũ trụ Quốc gia Trung Quốc (CNSA) ngày 29.6 đã công bố một loạt hình ảnh về sao Hỏa được chụp bởi tàu thăm dò Thiên Vấn 1.

Trung Quốc công bố những hình ảnh tuyệt đẹp về sao Hỏa chụp bởi tàu Thiên Vấn 1

Long Hải | 30/06/2022, 15:11

Những hình ảnh tàu vũ trụ Thiên Vấn 1 chụp được trên sao Hỏa

Thiên Vấn 1 là sứ mệnh sao Hỏa độc lập đầu tiên của Trung Quốc, bao gồm một tàu quỹ đạo, hệ thống đổ bộ và robot thăm dò. Được phóng lên không gian vào tháng 7.2020, Thiên Vấn 1 đã tới quỹ đạo sao Hỏa vào tháng 2.2021 và đưa robot Chúc Dung hạ cánh xuống bề mặt hành tinh vào tháng 5 cùng năm.

Trong 706 ngày qua, tàu quỹ đạo đã bay quanh sao Hỏa 1.344 lần, thu được dữ liệu hình ảnh với độ phân giải trung bình của toàn bộ bề mặt hành tinh đỏ. Trong khi đó, robot Chúc Dung đã đi gần 2 km trên sao Hỏa và chuyển sang chế độ ngủ đông hôm 18.5 nhằm đối phó với thời tiết khắc nghiệt trên hành tinh này. Chúc Dung dự kiến hoạt động lại khoảng tháng 12 năm nay.

saohoa.jpg
Những ảnh chụp sao Hỏa do Cơ quan Vũ trụ Quốc gia Trung Quốc (CNSA) công bố

Cho đến nay, sứ mệnh Thiên Vấn 1 đã gửi về Trái đất khoảng 1.040 gigabyte dữ liệu thô. Trong số những hình ảnh Thiên Vấn 1 chụp được có Valles Marineris - một hệ thống khổng lồ gồm các hẻm núi trải dài hơn 4.000 km trên bề mặt sao Hỏa. CNSA cũng công bố hình ảnh các hố va chạm ở Arabia Terra, một vùng cao ở phía bắc sao Hỏa.

Ngoài ra, Thiên Vấn 1 còn chụp nhiều hình ảnh về cực nam sao Hỏa. Đây là khu vực đặc biệt thú vị vì tồn tại một hồ nước mặn dưới băng rộng lớn. Những hình ảnh như vậy có thể giúp các nhà khoa học nắm thêm thông tin trong công cuộc tìm kiếm sự sống ngoài Trái đất.

Dữ liệu cuối cùng sẽ được CNSA công bố cho các nhà khoa học trên khắp thế giới. Cơ quan này đang làm việc với NASA và Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) để chia sẻ dữ liệu của tàu quỹ đạo và cảnh báo về nguy cơ va chạm với các tàu khác.

Hạn hán ở Trung Quốc có thể kéo dài sang tháng 9
Giới chức Trung Quốc cảnh báo hạn hán nghiêm trọng dọc sông Dương Tử có thể kéo dài sang tháng 9. Chính quyền các địa phương đang phải chạy đua duy trì nguồn điện và tìm nước tưới cho cây trồng trước vụ thu hoạch mùa thu.

Khẩn trương nghiên cứu sửa quy định về hộ chiếu theo mẫu mới
2 giờ trước Tin tức - sự kiện
Ủy ban Thường vụ Quốc hội yêu cầu Chính phủ, các bộ ngành liên quan khẩn trương nghiên cứu, đề xuất sửa đổi quy định về mẫu hộ chiếu mới của Việt Nam đang thiếu thông tin nơi sinh khiến nhiều quốc gia không chấp nhận.