Không quân Mỹ thông báo chọn công ty LIFT Airborne Technologies phụ trách tiếp tục phát triển nguyên mẫu mũ bay mới cho phi hành đoàn máy bay cánh cố định.

Không quân Mỹ ra mắt mũ bay tương lai

Cẩm Bình | 30/06/2022, 14:55

Không quân Mỹ thông báo chọn công ty LIFT Airborne Technologies phụ trách tiếp tục phát triển nguyên mẫu mũ bay mới cho phi hành đoàn máy bay cánh cố định.

Bộ Chỉ huy tác chiến trên không (ACC) chọn mũ bay mới nhằm giải quyết vấn đề về chấn thương lâu dài ở cổ và lưng, tối ưu hóa công nghệ máy bay, nâng cao tuổi thọ của phi công cũng như cung cấp trang bị tốt hơn cho nhiều phi hành đoàn.

Chuyên viên phân tích thiết bị bay Scott Cota thuộc ACC cho biết: “Mũ hiện tại dựa trên thiết kế năm 1980. Kể từ đó đã có nhiều thành tựu trong công nghệ máy bay và tình hình nhân khẩu học của phi công đã thay đổi. Chiếc mũ ban đầu không được thiết kế để hỗ trợ những tiến bộ trong hệ thống hiển thị gắn trên mũ bay – khiến phi công phải bay với thiết bị không tối ưu hóa cho họ, đặc biệt là nữ”.

Loạt thiết bị gắn thêm khiến mũ bay tăng trọng lượng và lệch trọng tâm, gây khó chịu cho người đội. Ngoài ra, một nghiên cứu nhân trắc học năm 2020 của không quân Mỹ xác định cần bổ sung một mũ cỡ nhỏ tốt hơn cho nữ quân nhân.

air00.jpg
Mũ bay mới sẽ giúp giải quyết vấn đề chấn thương lâu dài ở cổ và lưng - Ảnh: Defence Blog

Yêu cầu thay mới mũ bay là một trong số sáng kiến đầu tiên thông qua AFWERX – một tổ chức của không quân phụ trách làm việc với các công ty quốc phòng phi truyền thống để mang lại đổi mới về công nghệ.

Với tư cách người đứng đầu tổ chức, chuyên viên Cota đang cùng một số bên liên quan đặt ra yêu cầu cho mũ bay mới. Thông số chính được quan tâm là trọng lượng, mức độ thoải mái của người đội, trang bị và bảo vệ, độ ổn định, trọng tâm, khả năng tích hợp với các hệ thống gắn trên mũ.

Mũ bay mới sẽ được nghiên cứu, thử nghiệm và cải tiến trước khi không quân xác nhận nguyên mẫu thiết kế thành công rồi tiến hành gọi thầu sản xuất. Sau đó, ACC sẽ có kế hoạch cung cấp mũ theo từng giai đoạn. Đối tượng được nhận đầu tiên sẽ là phi công lái F-15E Strike Eagle.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
12 phút trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Không quân Mỹ ra mắt mũ bay tương lai