Nhà báo mù người Anh Lucy Edwards rất khó tuân thủ quy định giữ khoảng cách ở nơi công cộng lúc cao điểm đại dịch COVID-19. Vì vậy cô dùng thử tính năng nhận diện người trên iPhone.

Những công nghệ đột phá định hình tương lai iPhone

Cẩm Bình | 30/06/2022, 07:47

Nhà báo mù người Anh Lucy Edwards rất khó tuân thủ quy định giữ khoảng cách ở nơi công cộng lúc cao điểm đại dịch COVID-19. Vì vậy cô dùng thử tính năng nhận diện người trên iPhone.

Tính năng nêu trên dựa trên cảm biến viễn thám (lidar) ghi nhận người xung quanh. Edwards chia sẻ với đài BBC vào năm 2020: “Tôi sẽ phải làm quen với nó, nhưng tôi thực sự vui mừng”

Viễn thám là ví dụ cho thấy công nghệ bên trong iPhone đã phát triển như thế nào 15 năm qua. Điện thoại iPhone đầu tiên ra mắt ngày 29.6.2007 có màn hình 3,5 inch - nhỏ nhất theo tiêu chuẩn ngày nay - và một camera 2 megapixel. Ngày nay mẫu iPhone tiên tiến nhất sở hữu 3 camera sau đủ sức quay phim, lại có cảm biến giúp người mù như Edwards định vị, cùng chip mạnh mẽ với hàng tỷ bóng bán dẫn.

iPhone thường đóng vai trò chất xúc tác cho loạt công nghệ mà điện thoại này sử dụng bên trong chẳng hạn trợ lý kỹ thuật số Siri, thanh toán di động, sạc không dây – góp phần phát triển tiện ích di động phục vụ con người. Trong tương lai iPhone chắc chắn phải trở nên hiện đại hơn nữa.

Cải tiến trong ngắn hạn có thể là màn hình lớn hơn và camera chất lượng cao hơn, nhưng trong thập kỷ tới iPhone có thể phát triển thành trung tâm cho kính thông mình cùng nhiều thiết bị khác như AirPods, đồng hồ Apple Watch, phương tiện giao thông hỗ trợ tiện ích điều khiển CarPlay. Thành phần cốt lõi của điện thoại là màn hình cùng hệ thống sạc cũng được kỳ vọng có đột phá.

Theo nhà phân tích Runar Bjørhovde thuộc công ty nghiên cứu thị trường Canalys: “Nhiệm vụ tiếp theo dành cho điện thoại thông minh là tìm hiểu xem nó sẽ kết nối với thiết bị nào. Điện thoại chưa phát huy hết tiềm năng nhưng tôi nghĩ với tư cách thiết bị độc lập thì nó đang gần chạm ngưỡng”.

nhiphone01.jpg
iPhone đã phát triển rất mạnh mẽ trong 15 năm qua - Ảnh: Cnet

iPhone đóng vai trò trung tâm

Có rất nhiều dự đoán về thiết bị nổi lên tiếp theo sau điện thoại thông minh. Hầu hết đều đồng thuận là kính thông minh: Meta, Snap, Google đều đang phát triển thiết bị kính công nghệ cao của riêng mình.

Apple cũng không ngoại lệ. Trang Bloomberg từng đưa tin công ty có thể ra mắt tai nghe hỗn hợp tích hợp công nghệ thực tế ảo tăng cường trong năm nay hoặc năm sau, đến cuối thập kỷ này sẽ tung ra kính thông minh thực tế ảo.

Tuy tai nghe Apple dự kiến hoạt động như thiết bị độc lập, ứng dụng cùng dịch vụ mà nó sử dụng nhiều khả năng là trên iPhone.

Phương thức trên tương tự Apple Watch: không cần iPhone bên cạnh để hoạt động nhưng đồng bộ hóa chặt chẽ với iPhone. Thông báo trên Apple Watch được liên kết với tài khoản và ứng dụng đã thiết lập trên iPhone.

Vì vậy, giới phân tích nhận định thời gian tới bất kể là thiết bị gì, iPhone vẫn đóng vai trò trung tâm.

Không chỉ kết nối với loạt thiết bị mới, Apple còn đang dần biến iPhone thành phương tiện thay thế khả thi cho ví tiền – khiến điện thoại ngày càng gắn kết chặt chẽ hơn với các lĩnh vực phi kỹ thuật của cuộc sống.

Apple đạt được nhiều tiến bộ ở lĩnh vực này trong năm qua bằng một số tính năng mới như ID kỹ thuật số cho ví Apple Pay cùng Tap to Pay biến iPhone thành thiết bị thanh toán không tiếp xúc đầu cuối cho người bán mà không cần phần cứng bổ sung. Mới đây công ty còn ra mắt Apple Pay Later cho phép người dùng chia một giao dịch thành bốn khoản trả góp trong 6 tuần.

Viễn thám tốt hơn, trí tuệ nhân tạo (AI) tiên tiến hơn

Viễn thám có thể vẫn là công nghệ quan trọng khi Apple tiến sâu vào lĩnh vực thực tế tăng cường. Công ty đã trang bị công nghệ này cho iPhone 12 Pro vào năm 2020 để tăng hiệu suất của các ứng dụng thực tế áo, đem lại nhiều thủ thuật chụp ảnh mới và kích hoạt tính năng nhận diện người.

Viễn thám hoạt động theo nguyên lý phát đi chùm tia sáng rồi thu lại tín hiệu phản hồi, dựa trên độ trễ phản hồi tính được khoảng cách tương đối.

Nhà phân tích Gene Munster thuộc công ty đầu tư công nghệ Loup Ventures nhận xét cảm biến viễn thám trên iPhone chưa đủ tiên tiến để biến tham vọng thực tế tăng cường của Apple thành hiện thực.

“Cụ thể là khả năng lập bản đồ thế giới thực cần chính xác hơn, nếu không thực tế tăng cường sẽ không thành hiện thực”, theo nhà phân tích Munster.

nhiphone02.jpg
Tính năng nhận diện người dùng công nghệ viễn thám - Ảnh: Cnet

Bên cạnh viễn thám, Apple cũng dựa vào AI giúp iPhone cùng loạt thiết bị khác của hãng “hiểu” hơn về người dùng. Chẳng hạn Apple Watch dùng AI cùng dữ liệu thu thập được phục vụ cho một số tác vụ như theo dõi giấc ngủ hay nhận biết khi nào người dùng đang rửa tay.

Nhà phân tích Hanish Bhatia thuộc công ty tư vấn Counterpoint Research hình dung iPhone tương lai có thể quan sát thói quen của một người để biết liệu người đang cầm điện thoại là người dùng hay người nhà của họ.

Màn hình và sạc pin

Một trong những câu hỏi xung quanh tương lai iPhone là liệu Apple có ra mắt mẫu điện thoại gập như đối thủ Samsung hay không. Motorola, Huawei và Microsoft đều đã làm theo, Google được cho đang phát triển điện thoại Pixel có thể uốn cong.

Dữ liệu từ công ty nghiên cứu thị trường The International Data Corporation cho thấy lượng hàng điện thoại gập năm 2021 tăng 264,3% so với năm 2020.

Nhưng giới chuyên gia không tin Apple đi theo con đường này dù công ty có đăng ký sáng chế thiết bị di động màn hình linh hoạt. Vẫn còn câu hỏi thiết bị gập có thực sự mang lại điều mới mẻ hay có nghĩa cho trải nghiệm người dùng hay không.

Nhà phân tích Munster chỉ ra việc chế tạo màn hình kính thực sự gập lại được có nhiều thách thức. Galaxy Z Flip của Samsung có màn hình kính, nhưng lớp kính này được kết hợp với “một vật liệu đặc biệt” để đạt độ cứng nhất quán.

Trải nghiệm sạc pin cũng cần nâng cấp. Áp lực từ Liên minh châu Âu (EU) và Mỹ có thể khiến iPhone chuyển sang USB-C trong tương lai.

Nhưng có khả năng Apple tiến hành thay đổi mạnh mẽ hơn: iPhone không còn bất cứ cổng cáp nào cả. Triển vọng này được hỗ trợ bằng công nghệ sạc không dây áp dụng vài năm gần đây. Phương tiện giao thông hỗ trợ tiện ích điều khiển CarPlay hỗ trợ kết nối không dây, Apple đã đăng ký sáng chế hệ thống sạc không dây sẽ được tích hợp trực tiếp vào MacBook cho phép máy tính xách tay sạc iPhone, Apple Watch, iPad.

Bài liên quan
Apple sẽ cải thiện hiệu suất rất nhiều cho dòng iPhone 17 bằng chip 2 nanomet
Với A17 Pro trên iPhone 15 Pro và 15 Pro Max, Apple là công ty đầu tiên đưa chip 3 nanomet dành cho người tiêu dùng vào thiết bị của mình. Theo báo cáo mới, chip dựa trên quy trình sản xuất 2 nanomet sẽ được đưa vào dòng iPhone 17 trong năm 2025, mang đến cải tiến hiệu suất rất nhiều.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những công nghệ đột phá định hình tương lai iPhone