Lãnh đạo Kim Jong-un gần đây ra lệnh cho tình báo CHDCND Triều Tiên chuẩn bị tấn công "khủng bố" dân Hàn Quốc, theo hãng tin AP.

Triều Tiên chuẩn bị tấn công “khủng bố” dân Hàn Quốc?

Một Thế Giới | 22/02/2016, 14:03

Lãnh đạo Kim Jong-un gần đây ra lệnh cho tình báo CHDCND Triều Tiên chuẩn bị tấn công "khủng bố" dân Hàn Quốc, theo hãng tin AP.

Theo hãng tin AP, Kim Sung-woo, một quan chức cấp cao của Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hee, phát biểu trên truyền hình hôm 18.2 rằng cơ quan tình báo Triều Tiên bắt đầu làm việc để thi hành lệnh của ông Kim Jong-un: "Triều Tiên chuẩn bị tấn công "khủng bố" dân Hàn Quốc, khả năng khủng bố sẽ đe dọa trực tiếp đến an ninh và cuộc sống của chúng ta". 
Ông nói khả năng Triều Tiên tấn công “tăng cao hơn bao giờ hết”, và đề nghị Quốc hội Hàn Quốc nhanh chóng thông quan một luật chống khủng bố.

Ngày 18.2, Cục tình báo Hàn Quốc (NIS) báo cáo nhanh thông tin Triều Tiên chuẩn bị tấn công với đảng Saenuri cầm quyền, theo một quan chức dự cuộc họp kín này cho biết. Quan chức này đề nghị giấu tên vì không được phép trao đổi với giới truyền thông. Ông cho biết: "Tại cuộc họp, NIS dẫn các nghiên cứu về những tuyên bố khiêu khích trước đây của Triều Tiên, nói các cuộc tấn công có thể nhắm vào người chống chế độ Bình Nhưỡng, người trốn khỏi Triều Tiên cùng các công chức chính phủ Hàn Quốc. Ông nói cũng có thể xảy ra các cuộc tấn công vào các siêu thị, xe điện ngầm cùng các nơi công cộng.

Ông Kim Sung-woo dẫn lời NIS nói Triều Tiên có thể tấn công bằng khí độc vào người chống chế độ Bình Nhưỡng, người trốn khỏi Triều Tiên, hoặc lừa họ qua Trung Quốc để bắt cóc họ về Triều Tiên. Quan chức này không cho biết cuộc họp kín có trao đổi về thông tin có được hay không. Trước đây, NIS thường có những dự báo sai về Triều Tiên.

Triều Tiên từng có lịch sử tấn công Hàn Quốc, như vụ pháo kích lên một hòn đảo năm 2010 khiến 4 người Hàn Quốc thiệt mạng, hoặc vụ đánh bom một máy bay dân dụng khiến toàn bộ 115 người chết.

Mỹ - Hàn cũng cho biết cuộc tập trận chung mùa xuân hàng năm sẽ lớn hơn bao giờ hết. Bộ Quốc phòng Hàn Quốc nói sẽ có 15.000 quân Mỹ tham gia, tăng gấp đôi số quân Mỹ thường góp mặt. Bình Nhưỡng nói cuộc tập trận này là âm mưu xâm lược Triều Tiên của hai đồng minh Mỹ - Hàn.

Căng thẳng ở bán đảo Triều Tiên sẽ không giảm vì Mỹ - Hàn đang đàm phán khả năng triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa hiện đại THAAD đến Hàn Quốc, điều đã khiến Bình Nhưỡng cảnh báo sẽ dẫn đến căng thẳng khu vực. TQ và Nga cũng phản đối.

Các quan chức quốc phòng Hàn nói rằng họ bắt đầu đàm phán sơ bộ với Mỹ về THAAD vào ngày 7.2, cùng ngày Triều Tiên tuyên bố phóng thành công một vệ tinh mà Mỹ - Hàn nói là Bình Nhưỡng vi phạm lệnh cấm Triều Tiên thử nghiệm công nghệ tên lửa. THAAD được cho là giúp radar Mỹ phát hiện tên lửa ở các nước khác.

Hôm 17.2, Mỹ cho 4 chiến đấu cơ tàng hình F-22 bay ở Hàn Quốc, tái khẳng định quyết tâm phòng thủ đồng minh Hàn Quốc. Tháng trước, Mỹ cử một máy bay ném bom B-52 có thể mang bom hạt nhân bay đến Hàn Quốc, sau vụ Bình Nhưỡng thử hạt nhân lần thứ tư hôm 6.1.

Các nhà phân tích nước ngoài nói vụ phóng tên lửa và thử hạt nhân của Triều Tiên cho thấy Bình Nhưỡng quyết tâm có một tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) có thể gắn đầu đạn hạt nhân để tấn công Nhật Bản, Hàn Quốc và cả bờ biển phía tây nước Mỹ.
CHDCND Trieu Tien, tan cong khung bo, My, Han Quoc, Kim Jong-un
Chiến đấu cơ F-22 Mỹ phô trương sức mạnh ở Hàn Quốc
Mỹ siết cấm vận, Triều Tiên công bố nhiều khẩu hiệu quyết tâm thi đua 

Ngày 18.2, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã tăng cường trừng phạt Triều Tiên với lý do Bình Nhưỡng thách đố thế giới bằng chương trình vũ khí hạt nhân của họ. Sự trừng phạt gia tăng được các nghị sĩ Thượng - Hạ Viện Mỹ thông qua trước đó, nhằm phá kế hoạch của ông Kim Jong-un để tài trợ cho chương trình phát triển đầu đạn hạt nhân thu nhỏ, cùng tên lửa tầm xa.

Trong khi đó, theo AP, dù bị cấm vận, nhưng đảng Lao động Triều Tiên vừa tung ra nhiều khẩu hiệu để hướng dẫn và gây cảm hứng cho cả nước, trước thềm đại hội đảng vào tháng 5 tới. Các khẩu hiệu này cho thấy dân Triều Tiên có nhiều việc để làm: “Hãy sản xuất thêm đầu máy xe điện thế hệ mới, xe khách mới ” hoặc “Phóng thêm vệ tinh vào không gian” hay như “Toàn dân quyết tâm ủng hộ sản xuất rau quả trong nhà kính”; “Trở thành tấm khiên thép và các chiến binh đỏ quyết tử bảo vệ đảng, chế độ và nhân dân”.

Các khẩu hiệu này do Ủy ban trung ương đảng Lao động Triều Tiên và Quân ủy trung ương công bố, phản ánh những mục tiêu hàng đầu của đảng  trong các tháng - năm tới là kích cầu kinh tế để trở thành một thế lực thể thao quốc tế, xây dựng thêm nhiều tượng đài tôn vinh các lãnh đạo và thực hiện các đường lối của đảng.

Các khẩu hiệu khác được hãng thông tấn KCNA công bố

Về kinh tế:
“Năm nay quyết tâm đạt thắng lợi lớn trên mặt trận công nghiệp”; “Xây dựng các cơ sở sản xuất nấm hiện đại như Trại nấm thành phố Bình Nhưỡng trên toàn quốc”.

“Lập giải pháp quyết đoán cho các vấn nạn tiêu dùng hàng hóa”; “Quyết tâm cải cách ngư nghiệp toàn quốc bằng một cuộc cách mạng ở ngành này”; “Đa dạng, đa phương hóa ngoại thương”; “Quyết giúp dân hưởng chất lượng văn minh ở mức cao nhất”.

Về tư tưởng:
“Xây thêm các tượng đài thể hiện thời đại của đảng Lao động Triều Tiên và tinh thần dân tộc Triều Tiên”; “Luôn tiến về trước, theo đảng”.

“Chúng ta quyết tâm phá tan mọi âm mưu xâm lược và can thiệp của bọn đế quốc âm mưu độc bá”; “Quyết tâm đập tan chủ trương thù địch CHDCND Triều Tiên của Mỹ, nguồn gốc của sự đối đầu và căng thẳng gia tăng”.

Về quân sự:
“Quyết tâm đưa thêm vệ tinh Triều Tiên tự cường vào vũ trụ”; “Quyết tâm thực hiện chủ trương của đảng ta, toàn dân sẵn sàng cầm súng và chuyển biến quốc gia thành một pháo đài”.

“Phát triển và sản xuất nhiều giải pháp tấn công quân sự theo cách của chúng ta để có thể chinh phục kẻ thù”; “Chúng ta quyết tâm chiến đấu vì tôn trọng Chỉ huy tối cao, đồng chí Kim Jong-un”; “Lực lượng an ninh nhân dân Triều Tiên mài bén gươm để bảo vệ lãnh đạo, chế độ và nhân dân”.

Về văn hóa, nghệ thuật và giáo dục:

“Trở thành ngọn đuốc sáng cho những trái tim dân tộc để nâng cao tinh thần sức mạnh của họ”; “Đề cao đạo đức cách mạng và kỷ luật đảng cách mạng để sống và làm việc đơn sơ, trung thực, ngay thẳng”.

“Chúng ta hãy là những ngọn lửa cách mạng giáo dục nhiệt huyết trong thế kỷ mới”; “Sáng tác những huyền thoại mới về tinh thần thể thao anh hùng Triều Tiên ở các sự kiện thể thao quốc tế” và “Nâng tầm cuộc cách mạng tuyên truyền và văn học - nghệ thuật trong thế kỷ mới”.

Bảo Vĩnh (theo AP)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Doanh nghiệp ‘chết yểu’ ngày càng nhiều nhưng ngân hàng vẫn sinh lời cao từ cho vay
Viện Nghiên cứu kinh tế và chính sách (VEPR) cho rằng doanh nghiệp "chết yểu" gia tăng, tín dụng ảm đạm đang tạo thách thức lớn đối với đà phục hồi tăng trưởng 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Triều Tiên chuẩn bị tấn công “khủng bố” dân Hàn Quốc?