Đức và Pháp đang đẩy mạnh các giải pháp để "ép" Ukraine thực hiện những cải cách cần thiết để thi hành thỏa thuận hòa bình Minsk.

Đức và Pháp quyết 'ép' Ukraine cải cách để thi hành thỏa thuận Minsk

Một Thế Giới | 23/02/2016, 04:59

Đức và Pháp đang đẩy mạnh các giải pháp để "ép" Ukraine thực hiện những cải cách cần thiết để thi hành thỏa thuận hòa bình Minsk.

Phát biểu tại sân bay Tegel của Berlin trước khi bay cùng nhau tới Kiev, Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier và người đồng cấp Pháp Jean-Marc Ayrault cho biết, họ hy vọng Ukraine có thể dẹp bỏ những cuộc cãi vã chính trị hiện nay sang một bên và đẩy mạnh cải cách trong nước.
Ông Steinmeier cho biết: "Chúng ta cần một sự sẵn sàng từ phía Nga để thực hiện thỏa thuận Minsk... nhưng chúng ta cũng cần Ukraine sẵn sàng".
Ông Ayrault nói thêm rằng rằng Pháp và Đức đã tới Kiev là "để giúp đỡ, chứ không phải để quyết định thay cho Ukraine".
"Chúng tôi sẽ hỗ trợ việc thực hiện các cải cách ở Ukraine, chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện đúng những điều đó để kêu gọi việc thực hiện thỏa thuận Minsk", ông Ayrault nói.
Thỏa thuận Minsk, đã được hơn 1 năm tuổi và chưa thể hoàn toàn thi hành theo đúng thời gian biểu đã được đề ra trước đó là cuối năm 2015. Lý do của sự chậm trễ được cho là từ phía Ukraine khi nước này đường như không mặn mà thực hiện các điều khoản trong thỏa thuận trên.
Thỏa thuận hòa bình Minsk, được ký vào ngày 12.2.2015 tại Minsk, thủ đô của Belarus, dưới sự bảo trợ của bộ tứ Normandy (Đức, Pháp, Nga, Ukraine) nhằm chấm dứt gần 1 năm nội chiến tại miền Đông Ukraine giữa lực lượng dân quân nổi dậy và quân đội Ukraine.
Cuộc chiến tại miền Đông Ukraine bắt đầu vào giữa tháng 4.2014, khi Kiev đưa quân đội đến trấn áp khu vực miền Đông nước này vốn không chịu chấp nhận quyền lực của chính phủ mới thực hiện đảo chính của Ukraine.
Thiên Hà (theo AP)
Bài liên quan
Hai quân nhân Ukraine bị đâm tại Đức
Đài CNN đưa tin vào tối 27.4 có hai quân nhân Ukraine bị đâm thiệt mạng ở trung tâm thương mại trên địa bàn thành phố Murnau miền nam nước Đức.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội
6 giờ trước Theo dòng thời sự
Ông Trần Thanh Mẫn, Phó chủ tịch thường trực Quốc hội được phân công điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội thay ông Vương Đình Huệ vừa miễn nhiệm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đức và Pháp quyết 'ép' Ukraine cải cách để thi hành thỏa thuận Minsk