Chính phủ Iraq tuyên bố đã tìm được nguồn phóng xạ công nghiệp bị lấy trộm vào cuối năm ngoái, kết thúc nỗi lo sợ một lượng phóng xạ nguy hiểm bị rơi vào tay quân khủng bố để làm vũ khí.

Iraq tìm được nguồn phóng xạ bị mất trộm

Một Thế Giới | 22/02/2016, 18:06

Chính phủ Iraq tuyên bố đã tìm được nguồn phóng xạ công nghiệp bị lấy trộm vào cuối năm ngoái, kết thúc nỗi lo sợ một lượng phóng xạ nguy hiểm bị rơi vào tay quân khủng bố để làm vũ khí.

Các quan chức Iraq cho hãng tin Reuters biết đã tìm được nguồn phóng xạ vốn bị mất trộm cách đây 3 tháng, ở gần một trạm xăng dầu tại thành phố Zubair. Hộp che chắn, có kích thước khoảng bằng một máy tính xách tay, vẫn còn nguyên vẹn nên không gây ra lo ngại về rò rỉ phóng xạ.

“Một người qua đường đã thấy hộp đựng nguồn phóng xạ bị vứt tại Zubair và ngay lập tức thông báo cho chính quyền. Sau khi kiểm tra, chúng tôi khẳng định rằng hộp che chắn vẫn còn nguyên vẹn và không thể xảy ra rò rỉ”, Jabbar al-Saidi, lãnh đạo lực lượng an ninh trong khu vực cho biết.

Kể từ vài tháng nay, chính quyền Iraq ra sức truy tìm một nguồn phóng xạ bị trộm mất từ kho chứa của công ty dịch vụ dầu khí Mỹ Weatherford tại thành phố Basra, nằm ở phía Nam nước này. Đây là nguồn phóng xạ mạnh có chứa đến 10 gram Ir-192, xếp hạng 2 về mức độ nguy hiểm trong danh mục các nguồn phóng xạ công nghiệp của Cơ quan Năng lượng Hạt nhân Quốc tế. Nguồn được dùng trong qui trình chiếu quét bằng tia gamma để tìm các vết nứt trong các ống dẫn dầu và khí.

Tài liệu báo cáo của chính phủ về vụ trộm mô tả nguồn phóng xạ là “hết sức nguy hiểm” và “có thể đe dọa đến an ninh quốc gia”. Lo sợ rằng một lượng lớn phóng xạ nguy hiểm bị rơi vào tay nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo và được chúng dùng làm “bom bẩn”, chính quyền Iraq đã huy động quân đội, cảnh sát và bộ phận phòng chóng phóng xạ “ngày đêm” lùng sục hộp nguồn phóng xạ bị mất trộm này.

Hiện chính quyền Iraq vẫn chưa cho biết tại sao nguồn phóng xạ lại chạy đến Zubair, nằm cách Basra, nơi xảy ra vụ trộm, 15 km. Theo một quan chức an ninh, sau khi có manh mối cho thấy nguồn phóng xạ đã được chuyển đến Zubair, chính phủ đã thắt chặt các biện pháp an ninh tại đây nhằm ngăn việc tuồn nguồn phóng xạ ra khỏi thành phố. “Có lẽ bọn trộm đã bỏ hộp phóng xạ lại, sau khi biết rằng không thể đem ra khỏi thành phố. Chỉ là vấn đề thời gian trước khi chúng tôi bắt được bọn chúng”.

Huỳnh Hy (theo Reuters)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội
2 giờ trước Theo dòng thời sự
Ông Trần Thanh Mẫn, Phó chủ tịch thường trực Quốc hội được phân công điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội thay ông Vương Đình Huệ vừa miễn nhiệm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Iraq tìm được nguồn phóng xạ bị mất trộm