Ngày 22.2, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu đã tiết lộ kế hoạch hỗ trợ ngành du lịch nước này trước những trừng phạt của Nga và tình hình an ninh không đảm bảo.

Thổ Nhĩ Kỳ 'ngấm đòn' vì Nga cấm cửa du lịch

Một Thế Giới | 22/02/2016, 18:11

Ngày 22.2, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu đã tiết lộ kế hoạch hỗ trợ ngành du lịch nước này trước những trừng phạt của Nga và tình hình an ninh không đảm bảo.

Theo đó, Ankara sẽ tài trợ cho ngành du lịch nước này 255 triệu lira (87 triệu USD) và một cơ chế cho phép các công ty du lịch có thể cơ cấu lại khoản nợ của mình.
Thổ Nhĩ Kỳ vốn là điểm đến yêu thích của du khách Đức, tuy nhiên gần đây số lượng khách đến từ Đức giảm đáng kể vì một vụ đánh bom hồi tháng 1 vừa qua đã giết chết 10 du khách Đức. Trong khi đó, Nga đã ra lệnh cấm công dân du lịch đến Thổ Nhĩ Kỳ để trừng phạt việc Ankara bắn rơi máy bay chiến đấu Su-24 của Nga tại Syria hôm 24.11.2015.
Ngành du lịch của Thổ Nhĩ Kỳ, được coi là một mắt xích yếu nhất của nền kinh tế nước này, khi theo những số liệu từ năm 2014 một nửa số công ty du lịch làm ăn thua lỗ.
Thổ Nhĩ Kỳ cũng phải đối mặt với nhiều sự đe dọa an ninh. Kể từ khi tham gia vào liên minh đánh IS do Mỹ dẫn đầu tại Syria và Iraq, nước này trở thành tâm điểm thực hiện những vụ đánh bom tự sát do các chiến binh thánh chiến thực hiện.
Cuộc xung đột chống lại đảng Công nhân người Kurd (PKK) cũng là một trong những nguyên nhân khiến tình hình an ninh tại Thổ Nhĩ Kỳ cực kỳ không ổn định. Một nhóm chiến binh cực đoan có liên hệ với PKK, đã tuyên bố lãnh trách nhiệm vụ đánh bom xe tại Ankara hôm 17.2, khiến 28 người chết với đa số người thiệt mạng là quân nhân.
Ông Davutoglu cho biết, ông hy vọng khách du lịch Nga vẫn sẽ đến Thổ Nhĩ Kỳ nghỉ hè bất chấp chính sách của chính phủ Nga.
Doanh thu toàn ngành du lịch của Thổ Nhĩ Kỳ trong năm 2015 đã giảm 8,3% và giảm đến 14,3% trong quý 4, thời điểm cao điểm đi du lịch tại châu Âu. Hãng du lịch lớn nhất thế giới TUI vừa mới công bố rằng họ sẽ giảm 40% tour đến Thổ Nhĩ Kỳ trong mùa hè này.
Thiên Hà (theo Reuters)
Bài liên quan
Quân nhân Mỹ bị bắt tại Nga
Đài CNN dẫn nguồn tin quan chức tiết lộ tuần trước có một quân nhân Mỹ bị bắt giữ tại Nga với cáo buộc trộm cắp.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Lập những kỳ tích ‘Điện Biên Phủ mới’ trong xây dựng và bảo vệ tổ quốc
2 giờ trước Theo dòng thời sự
Thời gian tới, Thủ tướng cho rằng cần phấn đấu cao nhất để tiếp tục lập nên những kỳ tích "Điện Biên Phủ mới" trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thổ Nhĩ Kỳ 'ngấm đòn' vì Nga cấm cửa du lịch