Dù giá xăng dầu đã được liên Bộ Tài chính- Công Thương điều chỉnh tăng lên nhưng thị trường xăng dầu tại tỉnh Tiền Giang, Bến Tre cũng chưa có chuyển biến tích cực.

Người bán và người mua xăng dầu ở Bến Tre, Tiền Giang chung nỗi bức xúc

Nguyên Việt - Mỹ Tho | 14/10/2022, 20:08

Dù giá xăng dầu đã được liên Bộ Tài chính- Công Thương điều chỉnh tăng lên nhưng thị trường xăng dầu tại tỉnh Tiền Giang, Bến Tre cũng chưa có chuyển biến tích cực.

Hầu hết các đại lý, cửa hàng kinh doanh xăng dầu vẫn trong tình trạng bán “nhỏ giọt” do mức hoa hồng chỉ từ 0 đồng đến 250 đồng/lít. Cả doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu và khách hàng đều bức xúc.

Ông P. chủ đại lý kinh doanh xăng dầu của công ty Petrolimex tại đường Lý Thường Kiệt, phường 4, TP.Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang cho biết, dù mức hoa hồng chỉ có 250 đồng/lít, lỗ 150 đồng/lít nhưng vẫn phải bán cầm cự để giữ chân nhân công và níu khách hàng. Ông P, cho biết, dù vậy nhưng nguồn cung mấy ngày nay giảm nhiều, chỉ khoảng 30% so với trước đây.

Mấy ngày gần đây, các cửa hàng của công ty TNHH Một thành viên xăng dầu Châu Thành (Tiền Giang) cũng bán xăng cầm chừng và giảm thời gian bán hàng so với trước đây. Để đảm bảo cho nhiều khách hàng được mua xăng trong một thời điểm và không để đứt gãy nguồn cung, chủ trương của công ty này là bán với số tiền tối đa cho xe mô tô là 40 nghìn đồng/phương tiện, xe ô tô bán tối đa là 300 nghìn đồng/phương tiện (chỉ ưu tiên cho ô tô các cơ quan nhà nước và phương tiện đã mua phiếu trước). Đối với các đại lý trực thuộc, do mức hoa hồng bằng 0 nên công ty xăng dầu Châu Thành hỗ trợ chi phí vận chuyển đến nơi tiêu thụ.

cua-hang-xang-dau.jpg
Một cửa hàng xăng dầu ở TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang - Ảnh: Mỹ Tho

Một số cửa hàng của công ty xăng dầu Thiên Hộ trên địa bàn tỉnh Tiền Giang cũng bán ra rất hạn chế và có một vài thời điểm treo bảng hết xăng do nguồn cung chậm. Một chủ đại lý hàng kinh doanh xăng dầu tại xã Kim Sơn, huyện Châu Thành cũng lo ngại vì mức hoa hồng vẫn bằng 0 và liên tục thiếu xăng cung cấp cho khách hành.

Chủ đại lý này nói: “Chỗ của tôi bán mỗi ngày hơn 1.000 lít xăng dầu mà không đủ bán vì dân mua nhiều quá, bị nghỉ hoài. Với tình hình này chắc đến tết này tôi nghỉ buôn bán luôn. Muốn làm ăn lâu dài thì phải có hoa hồng và hàng phải cung cấp đầy đủ”.

Theo lãnh đạo Sở Công Thương Tiền Giang, qua kiểm tra chưa phát hiện trường hợp nào găm hàng, chỉ có gần 10 cửa hàng, đại lý xin nghỉ được chấp thuận do có lý do chính đáng.

Trên địa bàn tỉnh Bến Tre hiện có 258 doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, với khoảng 410 cửa hàng bán lẻ xăng dầu, 37 doanh nghiệp là thương nhân đầu mối, thương nhân phân phối, tổng đại lý tham gia cung cấp xăng dầu cho các cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên địa bàn.

xang-dau-2.jpg
Cửa hàng xăng dầu ở Bến Tre - Ảnh: Mỹ Tho

Hiện nay, hoạt động kinh doanh xăng dầu cũng chưa có chuyển biến tốt khi hoa hồng chỉ bằng 0 và 100 đồng/lít. Ông Trần Công Nhiệm - Giám đốc công ty TNHH Một thành viên Xăng dầu Thuận Tiến (TP. Bến Tre) cho biết, dù hoa hồng bằng 0 nhưng vẫn mở cửa các cửa hàng trong tình trạng bán “nhỏ giọt” vì đôi lúc đứt nguồn cung cục bộ. Doanh nghiệp này phải dùng can nhựa chở xăng dầu từ cửa hàng này chi viện cho cửa hàng khác. Ông Nhiệm cho rằng, nếu vấn đề mức hoa hồng không được cải thiện như trước đây và nguồn cung còn chậm, có nguy cơ nhiều cửa hàng của doanh nghiệp sẽ đóng cửa.

Theo Sở Công Thương tỉnh Bến Tre, vừa qua, toàn tỉnh có 11 cửa hàng xăng dầu xin phép đóng cửa, trong đó có 2 cửa hàng đang tạm ngưng sửa chữa, 1 cửa hàng đóng cửa, số còn lại Sở Công Thương phối hợp với Cục Quản lý thị trường vận động các đại lý kinh doanh xăng dầu tiếp tục hoạt động. Sở Công Thương cũng đã tham mưu UBND tỉnh kiến nghị Bộ Công Thương, Bộ Tài chính có hướng giải quyết, giúp địa phương, doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
4 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người bán và người mua xăng dầu ở Bến Tre, Tiền Giang chung nỗi bức xúc