Một nghiên cứu cho thấy những người đã nhập viện do mắc COVID-19 có thể gặp khó khăn trong nhận thức ở mức độ tương đương với quá trình già đi trong 20 năm.

Người bị COVID-19 có thể bị suy giảm nhận thức, tương đương với quá trình lão hóa trong 20 năm

Đan Thuỳ | 04/05/2022, 11:45

Một nghiên cứu cho thấy những người đã nhập viện do mắc COVID-19 có thể gặp khó khăn trong nhận thức ở mức độ tương đương với quá trình già đi trong 20 năm.

Khi đại dịch COVID-19 hoành hành trên thế giới, rõ ràng là vi rút SARS-CoV-2 không chỉ có thể gây ra các vấn đề sức khỏe tức thời mà còn khiến một số người mắc các triệu chứng dai dẳng được gọi là COVID-19 kéo dài.

Theo một nghiên cứu ở Anh, khoảng 1/3 số bệnh nhân trải qua các triệu chứng sau khi nhập viện do COVID-19 cảm thấy hồi phục hoàn toàn một năm sau đó. Hầu hết bệnh nhân không cải thiện ở các lĩnh vực chức năng thể chất và suy giảm nhận thức.

Mới đây, các chuyên gia đã tiết lộ rằng một số bệnh nhân COVID-19 bị suy giảm nhận thức kéo dài.

Ông David Menon, Giáo sư tại Đại học Cambridge (Anh) là tác giả chính của nghiên cứu, cho biết mức độ suy giảm nhận thức có liên quan đến mức độ nghiêm trọng của bệnh tật.

"COVID-19 gây ra nhiều vấn đề với nhiều cơ quan trong cơ thể, bao gồm não và chức năng nhận thức cũng như sức khỏe tâm lý. Nếu bạn có thể tiêm đầy đủ vắc xin, bạn sẽ ít bị bệnh hơn. Vì vậy, tất cả những vấn đề này sẽ xảy ra ít hơn", David Menon cho biết. 

anh-chup-man-hinh-2022-05-04-luc-11.11.50.png

Trên tạp chí eClinicalMedicine, Menon và các đồng nghiệp báo cáo cách họ kiểm tra kết quả các bài kiểm tra nhận thức được thực hiện ở 46 bệnh nhân trong 6 tháng sau khi họ nhập viện Addenbrooke tại Cambridge (Anh) từ tháng 3 - 7.2020. Trong nhóm này có 16 người được thở máy.

Các bài kiểm tra nhận thức được thực hiện thông qua nền tảng Cognitron, được phát triển bởi các nhà nghiên cứu tại Đại học Imperial College London.

Nhóm nghiên cứu so sánh kết quả giữa 460 người đã tham gia bài kiểm tra nhận thức và những người không mắc COVID-19. Kết quả cho thấy những người nhập viện do COVID-19 bị suy giảm nhận thức, bao gồm cả tốc độ xử lý thông tin chậm hơn những người không mắc bệnh. 

Menon nói: “Điều họ gặp khó khăn nhất là suy luận bằng lời nói".

Nghiên cứu cho thấy mặc dù sự suy giảm nhận thức là khác biệt, nhưng mức độ thay đổi trung bình ngang bằng với sự suy giảm nhận thức khi mọi người từ 50 - 70 tuổi.

Nhóm nghiên cứu không tìm thấy sự khác biệt mạnh mẽ về mức độ suy giảm nhận thức giữa những người hoàn thành các bài kiểm tra 6 tháng sau khi nhập viện và những người được kiểm tra sau 10 tháng, mặc dù có những dấu hiệu về sự cải thiện. 

Ông Menon nói thêm rằng việc điều tra sự suy giảm nhận thức ở bệnh nhân COVID-19 có thể không chỉ giúp ích cho họ mà còn cả những người đã trải qua các vấn đề tương tự sau khi bị bệnh khác. Ông nói: "Các thử nghiệm mà chúng tôi có thể tiến hành sẽ cho phép chúng tôi hiểu các cơ chế cơ bản và đưa ra các phương pháp điều trị hiệu quả để ngăn chặn sự suy giảm nhận thức ở những người mắc COVID-19".

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người bị COVID-19 có thể bị suy giảm nhận thức, tương đương với quá trình lão hóa trong 20 năm