Người biểu tình ở Hồng Kông hôm hôm qua (3.8) đã hạ quốc kỳ Trung Quốc treo ở một cột cờ, rồi đem thả trôi xuống dòng sông tại cảng Victoria mang tính biểu tượng trong một cuộc tuần hành đòi tự do dân chủ, bất chấp cảnh báo của cảnh sát rằng phải chấm dứt theo đúng thời hạn cho phép và chỉ tuần hành trên các lộ trình được ấn định.

Người biểu tình Hồng Kông hạ cờ Trung Quốc

Hoàng Vũ | 04/08/2019, 14:18

Người biểu tình ở Hồng Kông hôm hôm qua (3.8) đã hạ quốc kỳ Trung Quốc treo ở một cột cờ, rồi đem thả trôi xuống dòng sông tại cảng Victoria mang tính biểu tượng trong một cuộc tuần hành đòi tự do dân chủ, bất chấp cảnh báo của cảnh sát rằng phải chấm dứt theo đúng thời hạn cho phép và chỉ tuần hành trên các lộ trình được ấn định.

Hàng chục ngàn người biểu tình mặc đồ đen đã tràn xuống chật kín một con đường lớn trong khu thương mại Mong Kok sầm uất nơi thường có rất nhiều người đi mua sắm. Họ cũng chặn một đường hầm và bao vây các đồn cảnh sát khiến các dịch vụ không khẩn cấp bị đình chỉ. Các hàng quán, cửa tiệm tại đây phần lớn đều đóng cửa vì dự trù sẽ có biểu tình kéo dài.

Phía người biểu tình ủng hộ dân chủ đãdựng các trạm sơ cứu và phát mũ bảo hiểm vài giờ sau khi cuộc tập hợp của họ bắt đầu. Khi một nhóm trong đoàn người tới được bến tàu, gần khu thương mại và các khách sạn sang trọng, một số người trèo lên nơi có đặt các hàng cột cờ và hạ quốc kỳTrung Quốc xuống. Sau khi tranh luận có nên sơn cờ đen lá cờ hay không, họ quyết định thả nó xuống dòng nước trước khi cảnh sát can thiệp.

Người biểu tình Hồng Kông hạ cờ Trung Quốc hôm 3.8- Ảnh: AP

Đây là cuộc biểu tình mới nhất trong một loạt các cuộc biểu tình kéo dài đòi tự do dân chủ ở Hồng Kông - đặc khu kinh tế quan trọng của Trung Quốc. Tuy phần lớn các cuộc biểu tình cho đến nay vẫn được coi là ôn hòa, hiện ngày càng có thêm các cuộc đụng độ giữa cảnh sát với một số người biểu tình không chịu giải tán vào giờ quy định.

Kể từ khi có các cuộc biểu tình hồi đầu tháng 6 tới nay, một số người biểu tình đã phá các cửa tiệm, ném đá, trong khi cảnh sát bắn lựu đạn cay và đạn cao su vào họ.

Đáng chú ý, trong một cuộc tuần hành riêng rẽ cũng trong ngày 3.8, hàng ngàn người mặc đồ trắng kéo đến tập trung tại một công viên ở Hồng Kông nhằm bày tỏ sự ủng hộ của họ đối với cảnh sát. Những người này cũng mang theo các biểu ngữ kêu gọi ổn định ở đặc khu này như “Hãy cho hòa bình một cơ hội”.

Ước tính hàng triệu người Hồng Kông đã xuống đường biểu tình trong 3 tháng qua để phản đối dự luật dẫn độ sẽ cho phép nghi phạm được gửi đến Trung Quốc đại lục để xét xử tại các tòa án do Bắc Kinh kiểm soát.

Các cuộc biểu tình đã tạo nên một cuộc khủng hoảng chính trị nghiêm trọng nhất ở Hồng Kông kể từ khi được trao trở về Trung Quốc 22 năm trước. Điều này cũng đặt ra một thách thức lớn đối với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Trước áp lực của các cuộc biểu tình, đặc khu trưởng Lâm Trịnh Nguyệt Nga hôm 9.7 đã tuyên bố dự luật dẫn độ gây tranh cãi “đã chết”, đồng thời thừa nhận chính quyền đã “thất bại hoàn toàn” trong tiến trình thông qua dự luật.

Tuy nhiên, những nhượng bộ do bà Lâm đưa ra dường như vẫn chưa đủ thuyết phục để làm dịu cơn giận dữ của những người biểu tình, vì không có yêu cầu chính nào của họ - bao gồm rút lại hoàn toàn dự luật, bỏ các cáo buộc chống lại một số người biểu tình, bầu cử lãnh đạo trực tiếpvà sự từ chức của bà Lâm, được đáp ứng.

Minh Hằng (theo Japan TImes)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người biểu tình Hồng Kông hạ cờ Trung Quốc