Đảng Dân tiến (DPP) tại Đài Loan (TQ) đã mạnh mẽ lên án việc Malaysia trục xuất 32 công dân của vùng lãnh thổ này sang Trung Quốc đại lục, và nói rằng sự việc xảy ra là do Malaysia đã hành động "dưới áp lực" của Bắc Kinh.

Đài Loan bực tức khi Malaysia trục xuất công dân sang Trung Quốc

Hà Ngọc Bách | 01/05/2016, 09:58

Đảng Dân tiến (DPP) tại Đài Loan (TQ) đã mạnh mẽ lên án việc Malaysia trục xuất 32 công dân của vùng lãnh thổ này sang Trung Quốc đại lục, và nói rằng sự việc xảy ra là do Malaysia đã hành động "dưới áp lực" của Bắc Kinh.

Đài Loan, dù không được quốc tế công nhận là một quốc gia độc lập, nhưng công dân thuộc vùng lãnh thổ này có hộ chiếu và thị thực riêng khác với của Trung Quốc.

Theo Tân Hoa Xã, nhóm 32 người Đài Loan bị trục xuất sang Trung Quốc đại lục nằm trong một nhóm lớnhơn lên tới 97 người Trung Quốc bị Malaysia trục xuất tới Quảng Châuhôm 30.4.

DPP, đảng sẽ thành lập chính phủ tại Đài Loan vào ngày 20.5 tới, khẳng định rằng vụ trục xuất mới nhất này là "hành động đơn phương và cứng rắn" và "hoàn toàn vô ích trong quan hệ giữa hai bờ eo biển".

DPP tuyên bố: "Bất kỳ công dân của chúng tôi đã phạm tội ở nước ngoài nên bị trục xuất về Đài Loan và bị xử lý tại đây".

Vụ Malaysia trục xuất người Đài Loan, diễn ra sau khi Kenya trục xuất 45 người Đài Loan khác về Trung Quốc hồi đầu tháng 4, một sự cố mà chính quyền Đài Bắcđã cực lực phản đối.

Quốc Dân đảng đang cầm quyền tại Đài Loan khẳng định rằng chính phủ sắp mãn nhiệm của vùng lãnh thổ này đã "cố gắng trong vô vọng" để ngăn vụ việc xảy ra, nhưng "dưới áp lực từ Bắc Kinh" Malaysia đã trục xuất nhóm người nói trên sang Trung Quốc đại lục.

Tân Hoa Xã cho biết, nhóm 97 người vừa bị Malaysia trục xuất bị tình nghi tham gia vào hơn 100 trường hợp lừa đảo tại 20 tỉnh thành ở Trung Quốc.

Trước đó, một nhóm 15 người Đài Loan bị nghi ngờ gian lận cước viễn thông tại Malaysia đã bị trục xuất sang Đài Loan và đang bị xử lý vì "phạm tội nghiêm trọng".

Vụ việc trục xuất công dân lần này làm cho quan hệ giữa Đài Loan và Trung Quốc thêm căng thẳng, trong bối cảnh bà Thái Anh Văn sắp nhậm chức tổng thống của vùng lãnh thổ Đài Loan vào ngày 20.5.

Bắc Kinh đã nhiều lần cảnh báo rằng sẽ sử dụng vũ lực nếu bà Thái Anh Văncó ý định để Đài Loan thành một nước độc lập.

Thiên Hà (theo South China Morning Post)

Ảnh: Nhóm công dân Trung Quốc bị Malaysia trục xuất sang Quảng Châu hôm 30.4
Bài liên quan
Apple giảm giá các mẫu iPhone 15 ở Trung Quốc xuống mức thấp mới do sự cạnh tranh khốc liệt
Apple đã thực hiện chiến dịch giảm giá sâu iPhone trên trang các cửa hàng trực tuyến chính thức của mình tại Trung Quốc, ưu đãi lên tới 2.300 nhân dân tệ (khoảng 318 USD) cho vài mẫu iPhone. Đợt giảm giá mới này lớn hơn so với chương trình khuyến mãi mà Apple thực hiện vào tháng 2.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Việc cấm người trong gia đình cùng đấu giá một tài sản là hạn chế quyền con người
11 giờ trước Theo dòng thời sự
Đại biểu Trần Văn Tuấn cho rằng nếu quy định không cho cha, mẹ, vợ, chồng, con, anh chị em ruột đăng ký tham gia đấu giá cùng một tài sản là hạn chế quyền sở hữu tài sản của công dân, không phù hợp với Hiến pháp.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đài Loan bực tức khi Malaysia trục xuất công dân sang Trung Quốc