Đại sứ Trung Quốc tại Liên Hợp Quốc ngày 30.4, kêu gọi các bên liên quan xem xét lời đề nghị hòa bình của Triều Tiên như một cách để giảm thiểu căng thẳng trong khu vực.

Trung Quốc muốn thế giới nghiên cứu đề xuất hòa bình của Triều Tiên

Hà Ngọc Bách | 01/05/2016, 06:37

Đại sứ Trung Quốc tại Liên Hợp Quốc ngày 30.4, kêu gọi các bên liên quan xem xét lời đề nghị hòa bình của Triều Tiên như một cách để giảm thiểu căng thẳng trong khu vực.

"Tôi nghĩ rằng bất cứ lời đề nghị nào, không quan tâm là lời đề nghị đó đến từ đâu, nhưng có thể có lợi cho tiến trình hòa đàm để tiến tới phi hạt nhân hóa, hòa bình và ổn định trên bán đảo Triều Tiên, thì đều phải được nghiên cứu một cách cẩn thận", ông Liu Jieyi, Đại sứ Trung Quốc tại Liên Hợp Quốcnói hôm 29.4.

Đại sứ Trung Quốc tại LHQ nhấn mạnh rằng phải có một cách tiếp cận mới đa chiều hơn, để giải quyết bài toán căng thẳng trên bán đảo Triều tiên, đồng thời khẳng định các nghị quyết trừng phạt của LHQ hiện nay không thể giải quyết được vấn đề Triều Tiên.

Ông Liu Jieyi còn khẳng định rằng, nếu có thể các nước nên tiến hành đàm phán trực tiếp với Triều Tiên để giảm căng thẳng trong khu vực. Nhận xét của ông Liu được đưa ra trong phiên họp nhằm chấm dứt kỳ hạn kéo dài một tháng làm Chủ tịch Hội Đồng Bảo An Liên Hợp Quốc của Trung Quốc.

Trước đó, hôm 23.4, Ngoại trưởng Triều Tiên đã đưa ra một lời đề nghị hòa bình, theo đó Bình Nhưỡng sẽ dừng chương trình phát triển vũ khí hạt nhân "để tự vệ" của họ nếu Mỹ dừng tập trận chung với Hàn Quốc.

Ông Ri Su-yong nói với hãng tin AP: "Nếu chúng ta tiếp tục trên con đường đối đầu này, kết quả dẫn đến sẽ rất thảm khốc, không chỉ với hai nước mà còn là đối với cả thế giới".

"Điều thật sự quan trọng là chính phủ Mỹ phải rút bỏ chính sách thù địch đối với CHDCND Triều Tiên mà biểu hiện là ngăn chặn các cuộc diễn tập quân sự trên bán đảo Triều Tiên. Sau đó chúng tôi sẽ trả lời lại như vậy", ông Ri nói thêm.

Tuy nhiên, đề xuất của phía Triều Tiên nhanh chóng vấp phảisựphản đối đến từ cả Hàn Quốc và Mỹ. Hai nước này nhắc lại rằng họ tập trận thường niên với nhau là để "chống lại sự khiêu khích" từ phía Bình Nhưỡng. Mỹ còn bày tỏ "không tin tưởng" vào lời hứa hẹn của Ngoại trưởng Triều Tiên.

Thiên Hà (theo Malitary Times)

Ảnh: Đại sứ Trung Quốc tại Liên Hợp Quốc Liu Jieyi.
Bài liên quan
Elon Musk thúc đẩy kế hoạch sử dụng dữ liệu ô tô điện ở Trung Quốc cho tham vọng AI của Tesla
Tesla đang thúc đẩy kế hoạch sử dụng dữ liệu từ Trung Quốc để phát triển hệ thống hỗ trợ lái ô tô điện của mình toàn cầu, những người có kiến thức về công việc này chia sẻ với hãng tin Reuters.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bộ Chính trị ra quy định về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới
2 giờ trước Theo dòng thời sự
Thay mặt Bộ Chính trị, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng vừa ký ban hành Quy định số 144-QĐ/TW ngày 9.5.2024 của Bộ Chính trị về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc muốn thế giới nghiên cứu đề xuất hòa bình của Triều Tiên