Để hỗ trợ cảnh sát địa phương, quân đội từ Lực lượng Phòng vệ Úc (ADF) đã đến Honiara vào hôm qua để đối phó với những kẻ gây bạo loạn.

Người biểu tình tấn công khu phố người Hoa, Bộ tư lệnh Úc đưa quân đến Solomon ứng cứu

A.T | 27/11/2021, 14:20

Để hỗ trợ cảnh sát địa phương, quân đội từ Lực lượng Phòng vệ Úc (ADF) đã đến Honiara vào hôm qua để đối phó với những kẻ gây bạo loạn.

Ba thi thể cháy đen đã được tìm thấy trong một tòa nhà bị thiêu rụi trong khu phố người Hoa ở Honiara, thủ đô Quần đảo Solomon. Đây là những trường hợp tử vong đầu tiên được báo cáo tử vong sau ba ngày biểu tình bạo lực khiến hơn 100 người bị bắt.

Phát ngôn viên của cảnh sát quần đảo Solomon Desmond Rave cho biết họ đang điều tra nguyên nhân cái chết cũng như danh tính của các nạn nhân. Đến thời điểm này, chưa có thêm thông tin về vụ việc. "Tình hình Honiara hiện khá căng thẳng, nhưng thành phố đang trở lại bình thường", đại diện của cảnh sát nói thêm.

Lực lượng an ninh đã không thể ngăn chặn tình trạng bất ổn ở Honiara bắt đầu từ hôm thứ 24.11 với những người biểu tình yêu cầu Thủ tướng Manasseh Sogavare từ chức rồi tranh thủ hỗn loạn để cướp bóc và đốt các cửa hàng và doanh nghiệp.

Theo Reuters, những người biểu tình cũng kêu gọi chính phủ hạn chế quan hệ với Trung Quốc, tôn trọng quyền tự quyết của người dân Malaita và nối lại các dự án phát triển ở tỉnh Malaita.

Theo cảnh sát, hơn 100 người đã bị bắt giữ, đồng thời cảnh sát kêu gọi những kẻ bạo loạn ngừng cướp bóc và đốt các tòa nhà và cảnh báo sẽ có thêm những vụ bắt giữ nếu tình trạng bất ổn không dừng lại.

Để hỗ trợ cảnh sát địa phương, quân đội từ Lực lượng Phòng vệ Úc (ADF) đã đến Honiara vào hôm qua. Cao ủy của Úc tại Quần đảo xác nhận điều này

Chia sẻ bức ảnh chụp chiếc máy bay vận tải C-17 của RAAF (không quân Hoàng gia Úc) đang hạ cánh tại thủ đô, Tiến sĩ Lachlan Strahan, Cao ủy Úc tại Quần đảo Solomon đã tweet: "ADF đã đến Honiara!"

Bộ Tư lệnh Tác chiến chung của Úc hôm nay đã công bố các bức ảnh chụp các binh sĩ từ Lữ đoàn 3, Lữ đoàn 6 và Lữ đoàn 17 của Lục quân hạ cánh máy bay vận tải quân sự trong khuôn khổ "nhiệm vụ hỗ trợ khẩn cấp".

Theo AFP, lực lượng gìn giữ hòa bình của Úc đã được triển khai theo yêu cầu của chính phủ Quần đảo Solomon. Sự xuất hiện của họ diễn ra sau đêm thứ ba bạo lực dẫn đến ​​dinh Thủ tướng bị tấn công và phần lớn thủ đô biến thành tro bụi.

Bộ Quốc phòng Úc cho biết họ cũng đã triển khai tàu tuần tra HMAS Armidale của Hải quân Hoàng gia Úc đến Quần đảo để hỗ trợ lực lượng địa phương trong công tác an ninh hàng hải.

Thủ tướng Papua New Guinea James Marape cho biết nước này cũng đã triển khai một đội an ninh đến Quần đảo Solomon vào hôm qua theo yêu cầu từ quốc đảo láng giềng.

Đội ngũ an ninh, bao gồm 20 cảnh sát và 15 thành viên cơ quan cải huấn, được triển khai để hỗ trợ cảnh sát Quần đảo Solomon "ngăn chặn cướp bóc và phá hoại" ở Honiara, và có thể tăng lên nếu cần thiết, tuyên bố của ông James Marape nêu.

Chính quyền Quần đảo Solomon hôm qua đã tuyên bố lệnh giới nghiêm ban đêm và khuyến cáo tất cả các công chức ở nhà. Giờ giới nghiêm sẽ kéo dài từ 7 giờ tối đến 6 giờ sáng hôm sau đã bắt đầu có hiệu lực ngay lập tức

"Trong thời gian này, chỉ những viên chức có thẩm quyền mới được phép di chuyển trong thành phố", một tuyên bố của chính phủ cho biết.

Hôm qua, chính quyền trung ương cũng khuyến cáo tất cả công chức nên ở nhà do tình hình bất ổn, ngoại trừ những người lao động thiết yếu, và khuyến khích nhân viên tự đảm bảo nguồn cung thực phẩm "do tình hình hiện tại không chắc chắn."

Hôm 25.11, một nhà báo địa phương cho biết hỏa hoạn bùng cháy ở khu Phố người Hoa và cảnh sát đã mất kiểm soát ở phía đông Honiara.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đề nghị kỷ luật nguyên Bí thư TP.HCM Lê Thanh Hải
10 giờ trước Theo dòng thời sự
Ông Lê Thanh Hải, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy TP.HCM bị Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đề nghị kỷ luật.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người biểu tình tấn công khu phố người Hoa, Bộ tư lệnh Úc đưa quân đến Solomon ứng cứu