Quân đội Trung Quốc đã triển khai máy bay "tuần tra sẵn sàng chiến đấu" gần eo biển Đài Loan sau khi nhóm nghị sĩ Mỹ bất ngờ thăm hòn đảo.

Nghị sĩ Mỹ đến thăm Đài Loan, Trung Quốc lập tức điều máy bay áp sát

Hoàng Vũ | 27/11/2021, 12:23

Quân đội Trung Quốc đã triển khai máy bay "tuần tra sẵn sàng chiến đấu" gần eo biển Đài Loan sau khi nhóm nghị sĩ Mỹ bất ngờ thăm hòn đảo.

Bộ tư lệnh Chiến khu miền Đông Trung Quốc hôm 26.11 thông báo triển khai lực lượng không quân và hải quân tiến hành hoạt động trên ở hướng eo biển Đài Loan.

"Các hành động liên quan là điều cần thiết để đối phó tình hình hiện nay ở khu vực eo biển. Đài Loan là một phần lãnh thổ của Trung Quốc, và bảo vệ chủ quyền quốc gia và toàn vẹn lãnh thổ là sứ mệnh thiêng liêng của quân đội chúng tôi", thông cáo của lực lượng này cho hay.

https-3a-2f-2fs3-ap-northeast-1.amazonaws.com-2fpsh-ex-ftnikkei-3937bb4-2fimages-2f8-2f2-2f4-2f5-2f37305428-3-eng-gb-2fcropped-1636447276a20211109-20taiwan-20f16-20china-20h6(1).jpg
Máy bay Trung Quốc và Đài Loan đối đầu trên không - Ảnh: AP

Trong bản cập nhật hàng ngày về các hoạt động không quân của Trung Quốc gần hòn đảo, Cơ quan phòng vệ Đài Loan cho biết 8 máy bay quân sự Trung Quốc, trong đó có hai oanh tạc cơ chiến lược H-6, đã tiến vào vùng nhận diện phòng không phía tây nam hòn đảo, gần khu vực quần đảo Đông Sa do Đài Bắc kiểm soát trên Biển Đông.

Động thái này diễn ra sau khi 5 nghị sĩ Mỹ cùng các trợ lý bất ngờ đến sân bay Tùng Sơn trên đảo Đài Loan bằng vận tải cơ quân sự C-40 hôm 25.11.

Viện Mỹ tại Đài Loan  cho biết đây là một phần của chuyến thăm nhiều địa điểm tại Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Đoàn sẽ ở lại Đài Loan trong ngày 26.11, gặp nhà lãnh đạo Thái Anh Văn, gặp người đứng đầu cơ quan phòng vệ Khưu Quốc Chính, cùng một số quan chức cấp cao khác.

Hai bên dự kiến thảo luận vấn đề quan hệ song phương, an ninh khu vực và các vấn đề quan trọng khác mà cả hai đều có lợi ích, theo AIT.

Trong cuộc tiếp xúc với nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn tại văn phòng của bà hôm 26.11, trưởng phái đoàn nghị sĩ Mỹ - ông Mark Takan - Chủ tịch Ủy ban Cựu chiến binh thuộc Hạ viện Mỹ đã ca ngợi hòn đảo này như một "lực lượng tốt" trên thế giới.

"Cam kết của Mỹ với Đài Loan là vững chắc và vẫn kiên định khi mối quan hệ giữa chúng tôi ngày càng sâu sắc. Đài Loan là một câu chuyện thành công dân chủ, một đối tác đáng tin cậy và một động lực tốt đẹp trên thế giới", ông Mark nói.

Đây là chuyến thăm Đài Loan thứ hai của các nghị sĩ Mỹ trong tháng này, bất chấp phản ứng từ phía Trung Quốc. Bắc Kinh thường phản đối chuyến thăm của các chính trị gia Mỹ đến Đài Loan.

Nghị sĩ Nancy Mace, thành viên của phái đoàn, cho biết đại sứ quán Trung Quốc tại Washington "yêu cầu hủy bỏ chuyến đi" khi có tin tức về việc này nhưng phái đoàn đã từ chối.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết đã chính thức khiếu nại với Mỹ về chuyến đi mới nhất của nhóm nghị sĩ lưỡng đảng, đồng thời cảnh báo Washington không cử quan chức đến thăm hoặc tiếp xúc chính thức với hòn đảo.

Bài liên quan
Mỹ ngăn các công ty cung cấp linh kiện vũ khí, sợ bị chuyển tới Nga
Hãng Reuters dẫn lời Trợ lý Bộ trưởng Thương mại Matthew Axelrod cho biết Mỹ yêu cầu các công ty nước này ngừng cung cấp hàng hóa cho hơn 600 thực thể nước ngoài vì lo ngại hàng bị chuyển đến Nga để phục vụ chiến tranh.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nghị sĩ Mỹ đến thăm Đài Loan, Trung Quốc lập tức điều máy bay áp sát